Tại sao cùng có quỹ thời gian mà có những người có thể làm được rất nhiều việc, còn bạn thì không? Làm sao để có thể sử dụng thời gian một cách hiệu quả nhất?... Đó hẳn là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Thay vì ước rằng bạn có nhiều giờ hơn trong ngày thì hãy biến nó trở nên hữu ích, học cách "tiết kiệm" và sử dụng thời gian hợp lý.

Một số khảo sát đã chỉ ra rằng những người kinh doanh thành đạt đều sắp xếp thời gian tạo thành một thói quen hàng ngày như một cách để duy trì mức hiệu suất cao, đồng thời vẫn có đủ thời gian dành cho mái ấm gia đình, tập thể thao, chăm sóc sức khỏe và một giấc ngủ ngon.

Thức dậy sớm

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng lại giúp bạn có thêm thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ và hoạt động quan trọng.

Theo tác giả Laura Vanderkam, người đã nghiên cứu và điều tra sâu rộng lịch trình của nhiều người kinh doanh thành đạt, 90% giám đốc điều hành quản lý thức dậy trước 6 giờ sáng vào hầu hết những ngày trong tuần.

Điều này mang lại rất nhiều quyền lợi và giúp bạn trấn áp một ngày của bạn trước khi nó mở màn. Đồng thời giúp bạn có đủ thời gian để ăn sáng với mái ấm gia đình, thiền, tập thể dục, thể thao…

Ngoài ra, buổi sáng còn được cho là khoảng thời gian có thể giúp bạn làm việc hiệu quả và tập trung nhất trong ngày.

Đừng đa nhiệm

Đa nhiệm luôn bắt chúng ta phải trả giá cho mỗi lần chúng ta dừng công việc này và nhảy sang một cái khác. Vì vậy, hãy chỉ tập trung vào một nhiệm vụ tại một thời điểm và thực hiện nó thật tốt. Điều này tạo ra ít căng thẳng và sẽ cho phép bạn đạt được kết quả tốt hơn.

Mỗi sáng, hãy lập danh sách những việc bạn cần làm trong ngày và đánh số thứ tự từ 1 - 10 dựa trên mức độ ưu tiên và thời gian để xử lí. Sau đó, bắt đầu với nhiệm vụ khó nhất và tốn thời gian nhất trong danh sách của bạn và bắt đầu thực hiện từ đó, hoàn thành từng việc trước khi bắt đầu nhiệm vụ tiếp theo.

Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử

Các nghiên cứu chỉ ra rằng một người trung bình dành 8,5 giờ cho các thiết bị điện tử mỗi ngày, phần lớn trong số đó là với điện thoại di động của họ. Bây giờ, hãy tưởng tượng bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn bao nhiêu nếu bạn chỉ sử dụng một trong những giờ đó theo cách khác - chạy bộ, tập luyện, viết, đọc, học, nấu ăn hoặc gặp gỡ bạn bè. Bạn sẽ nhận được nhiều hơn từ thời gian của bạn.

Hãy theo dõi lượng thời gian bạn dành cho các thiết bị điện tử mỗi ngày và đặt giới hạn. Bên cạnh việc lãng phí thời gian, việc tiếp xúc liên tục với các thiết bị điện tử dẫn đến giấc ngủ kém và tất cả chúng ta đều biết rằng mệt mỏi sẽ khiến chúng ta chẳng đi đến đâu.

Đặt ra mục tiêu mỗi ngày

Viết các mục tiêu của bạn trên một mảnh giấy hoặc ghi chú vào điện thoại. Sau đó đánh số thứ tự theo mức độ quan trọng và thực hiện theo kế hoạch đó để đảm bảo chất lượng công việc và sắp xếp thời gian thực hiện chúng.

Bên cạnh việc nhắc nhở bạn thực hiện, nhìn vào mục tiêu còn giúp tạo động lực để bạn hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Dành thời gian cho bản thân

Sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, hãy dành thời gian cho những việc bạn yêu thích như tập thể dục, đọc sách, nghe nhạc... Kết hợp với việc thức dậy sớm hơn, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thực hiện các hoạt động mà bạn thực sự yêu thích.

Cuộc sống là quá ngắn để không tận hưởng mỗi ngày. Kết hợp hoạt động khiến bạn vui vẻ nên là một phần trong lịch trình 24 giờ của bạn. Một tinh thần thoải mái và tươi vui chắc chắn sẽ giúp bộ não hoạt động tốt hơn.

Đi ngủ sớm

Nếu bạn có sở thích xem tivi đến nửa đêm, bạn nên thay đổi thói quen và bắt đầu nghỉ ngơi đủ 8 tiếng mỗi đêm. Ngủ đủ giấc và đi ngủ sớm hơn là cách tốt nhất để cơ thể phục hồi năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi và chuẩn bị cho ngày mới.

Thời gian không phải là thứ mà một người có được ít hơn hay nhiều hơn - nó là thứ mà tất cả chúng ta đều có khả năng tạo ra. Và khi bạn nói rằng bạn không có thời gian thì điều đó sẽ trở thành sự thật.

Vì vậy, thay vì tìm kiếm thêm thời gian thì hãy tìm cách sắp xếp và sử dụng thời gian một cách khoa học, hiệu quả. Đừng để mỗi phút giây của cuộc bạn trôi qua trong vô nghĩa.

Những bài học về tiết kiệm của giới trẻ