Chiều 14/7/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững. Hội nghị kết nối trực tuyến với các thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ.

Dự hội nghị tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ có Phó thủ tướng Lê Minh Khái; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; lãnh đạo các bộ ngành: Tài chính, Tài nguyên và môi trường; Công an; Kế hoạch và đầu tư;… đại diện các hiệp hội, chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, bất động sản.

Hội nghị khẳng định từ trước đến nay, bất động sản và thị trường bất động sản có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế, tác động trực tiếp và rộng lớn đến người dân, doanh nghiệp, tăng trưởng và phát triển kinh tế; hiện dòng tiền, tín dụng của nền kinh tế đều có liên quan đến bất động sản. Thời gian qua việc phát triển thị trường này có nhiều bất cập, nhiều vi phạm đến mức phải xử lý. Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng và nêu rõ những hạn chế, bất cập của thị trường bất động sản; tổng hợp kinh nghiệm trong và ngoài nước, từ đó đề xuất giải pháp đối với lĩnh vực bất động sản và các lĩnh vực liên quan nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định, lành mạnh của thị trường bất động sản.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở; rà soát quỹ đất, danh mục dự án kêu gọi đầu tư, tổ chức giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án lựa chọn chủ đầu tư để thúc đẩy phát triển, tăng nguồn cung bất động sản, nhà ở phục vụ tiêu dùng. Rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản đang chuẩn bị đầu tư hoặc triển khai thực hiện trên địa bàn; đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân khó khăn, vướng mắc đối với từng dự án, đặc biệt là các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai. Trên cơ sở đó, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.

thu-tuong-pham-minh-chinh-chu-tri-hoi-nghi-phat-trien-thi-truong-bat-dong-san.jpg

Các ý kiến chỉ đạo toàn diện, đồng bộ, sát với thực tiễn của Thủ tướng chắc chắn sẽ tạo động lực thúc đẩy việc xây dựng, kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng minh bạch, công bằng, cạnh tranh lành mạnh và giúp cho cộng đồng doanh nghiệp yên tâm hơn, để vừa tập trung nỗ lực thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần phục hồi nền kinh tế và thị trường bất động sản, trong tình thế dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường, lại vừa phải đương đầu với các thách thức do xung đột, đứt gãy chuỗi cung ứng và nguy cơ xảy ra lạm phát, suy thoái trên phạm vi toàn cầu.

Đặc biệt là quan điểm của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ “có người đến làm thì mới có người đến ở; có người đến ở thì mới có người mua nhà, như vậy thì phát triển bất động sản mới bền vững” cũng là nguyên lý để phát triển bền vững nền kinh tế và thị trường bất động sản, bởi lẽ chỉ khi nào thị trường bất động sản hướng đến đáp ứng nhu cầu nhà ở của người tiêu dùng cuối cùng là người có nhu cầu thật thì mới đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững.

Đồng thời, với việc Phó Thủ tướng Lê Minh Khái được phân công trực tiếp chỉ đạo việc phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững như là vị “Tư lệnh” ngành bất động sản để có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất, đồng bộ.