Sau một năm lao động tích cực, thưởng Tết là khoản tiền mà người lao động mong chờ nhất vào dịp cuối năm. Nhưng khoan! Bạn đừng vội dùng số tiền đó để mua sắm hay chơi Tết, hãy dành ra một khoản để đầu tư cho những việc sau. Đây chính là cách dùng tiền thưởng Tết thông minh để có lãi trong năm mới.

Đầu tư vào bản thân

Tiêu tiền thưởng tết thế nào lợi nhất? Dưới đây là những lời khuyên bạn không nên bỏ qua

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett từng nói: "Khoản đầu tư tốt nhất mà bạn có thể thực hiện là đầu tư cho bản thân. Đây là khoản đầu tư không bị tính thuế và ngay cả lạm phát cũng không thể làm suy giảm giá trị của nó".

Đầu tư vào bản thân tạo cơ hội kiếm tiền trong tương lai và xây dựng sự giàu có của bạn. Sử dụng tiền thưởng Tết để nâng cao trình độ học vấn, học các kỹ năng mới phục vụ công việc có thể giúp bạn nhận mức lương cao hơn trong năm mới.

Thay vì mua quá nhiều quần áo bằng thưởng Tết, bạn có thể cân nhắc chi tiền để đầu tư vào sức khỏe. Nhưng thay vì dùng tiền vào các loại thuốc giảm cân, bạn nên ưu tiên các biện pháp khoa học như đến phòng luyện tập, chơi thể thao, ăn uống các loại thực phẩm sạch,...

Bên cạnh đó, bạn cũng nên dành một khoản để đầu tư vào ngoại hình. Daniel Hamermesh, nhà kinh tế học đến từ trường đại học Texas đã chỉ ra rằng những người có vẻ ngoài thu hút thường có mức thu nhập cao hơn những người với vẻ ngoài thông thường từ 3-4%.

Trong khi đó, Brandon Hayes, người lập kế hoạch tài chính, CEO oXYGen Financial ở Atlanta (Mỹ) thậm chí khuyên bạn khởi nghiệp với tiền thưởng Tết, bắt đầu kinh doanh ở lĩnh vực bạn thấy được tiềm năng, lập kế hoạch và xây dựng chiến lược Marketing để vừa tạo ra của cải cho bản thân mình, vừa đem đến cơ hội làm giàu cho người khác.

Đầu tư tài chính

Tiêu tiền thưởng tết thế nào lợi nhất? Dưới đây là những lời khuyên bạn không nên bỏ qua

Nếu chỉ đi làm thuê và tiết kiệm thì bạn sẽ rất khó có thể đạt được mục tiêu tài chính. Thay vào đó, hãy học hỏi và xây dựng danh mục đầu tư hợp lý.

Nên dành thời gian tìm hiểu, lựa chọn kênh đầu tư dựa trên khả năng chịu rủi ro, nguồn vốn, tính thanh khoản và khả năng sinh lợi. Đối với những người muốn đầu tư, quyết định quan trọng nhất cần đưa ra là phân bổ tài sản. Đặc biệt là phân bổ khoản đầu tư trái phiếu có xu hướng ổn định và cổ phiếu có xu hướng rủi ro hơn nhưng mang lại lợi nhuận cao.

Nếu chưa chắc chắn, bạn có thể cân nhắc bắt đầu với chứng chỉ quỹ hoặc mua bảo hiểm. Trong khi đó, bất động sản, quỹ mở, ETF hoặc Fintech thuộc nhóm rủi ro từ trung bình đến cao.

Quan trọng nhất, đừng “bỏ trứng vào một giỏ”. Nghĩa là bạn cần đa dạng hóa kênh đầu tư. Nhờ đó, chúng ta có thể dàn trải rủi ro và tránh bị động khi có biến cố tài chính.

Đầu tư vào việc quản lý tài chính

Nếu bạn là người chưa biết quản lý tài chính, chưa biết giữ hay tiêu tiền đúng cách, khoản tiền thưởng cuối năm có thể đủ cho bạn trả cho dịch vụ tài chính chuyên nghiệp. Đặc biệt là khi bạn cần ai đó xem xét tài chính của minh để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng hay không.

Theo Hội đồng Giáo dục Tài chính Quốc gia của Mỹ, việc thiếu kiến thức tài chính cá nhân khiến người Mỹ mất trung bình 1.200 USD/năm. Tìm một cố vấn tài chính tốt có thể giúp bạn tránh mất tiền cho những khoản không đáng và tập trung vào các mục tiêu. Nhiều người vẫn cho rằng dịch vụ tư vấn tài chính chỉ dành cho người giàu nhưng trên thực tế, luôn có dịch vụ lập kế hoạch tài chính tính phí theo giờ phù hợp với nhiều đối tượng.

Ngoài việc quản lý đầu tư và lập kế hoạch tài chính, các cố vấn tài chính còn hỗ trợ về mặt tinh thần cho khách hàng trong thời kỳ kinh tế đầy biến động. Chẳng hạn, trong thời gian bắt đầu đại dịch Covid-19 vào tháng 3/2020, nhu cầu của khách hàng về việc liên hệ với cố vấn tài chính đã tăng gần 50%.

Đầu tư vào quỹ khẩn cấp

Tiêu tiền thưởng tết thế nào lợi nhất? Dưới đây là những lời khuyên bạn không nên bỏ qua

Có rất nhiều tình huống khẩn cấp bạn có thể sẽ gặp trong cuộc sống như ốm đau, công ty phá sản, dịch bệnh khiến bạn mất việc,… Nếu bạn không có quỹ khẩn cấp, tiền thưởng Tết có thể là thời điểm tốt để bắt đầu một tài khoản tiết kiệm dành riêng cho mục đích này hoặc nạp vào tài khoản bạn đã có. Một quỹ khẩn cấp sẽ có chi phí tối thiểu bạn cần trong 3-6 tháng.

Theo nhà lập kế hoạch tài chính Sophia Bera của Gen Y Planning, quỹ khẩn cấp sẽ giúp bạn tránh mắc nợ hoặc vay tiền trong tương lai khi gặp bất kỳ sự cố nào.

Có thể bạn không dùng toàn bộ thưởng Tết để dành cho quỹ khẩn cấp nhưng ít nhất hãy để ra một khoản tiền nhỏ để khởi động nó. Trong thời kỳ biến động của cả nền kinh tế và thị trường lao động hiện nay, quỹ khẩn cấp là bước đi đúng đắn trong hành trình làm chủ tài chính của bạn.

Đầu tư vào trải nghiệm bạn chưa từng có

Khi đã đạt được mục tiêu tiết kiệm và không có khoản nợ lãi suất cao phải trả, hãy cân nhắc dùng tiền thưởng để chi trả cho một chuyến du ngoạn với vợ/chồng, gia đình hoặc bạn bè.

“Nghiên cứu từ cuốn sách “Tiền hạnh phúc” cho thấy sự hạnh phúc tuyệt vời đến từ việc chi tiêu cho những trải nghiệm đáng nhớ, Chad Smith, người lập kế hoạch tài chính của Financial Symmetry cho biết, “Bạn sẽ có những kỷ niệm mà bản thân có thể nói về nó trong nhiều năm với sự thích thú lâu dài hơn khi mua một món đồ nào đó”.

Những chuyến đi sẽ khơi nguồn cảm hứng trong công việc của bạn, khiến bạn nỗ lực hơn trong năm mới để tiếp tục được tận hưởng thêm trải nghiệm như vậy.