Tìm hiểu kim loại quý Bạch Kim Platinum

Tại sao Bạch Kim Platinum có giá trị ?

Bạch Kim Platinum là một nguyên tố hóa học hiếm được tìm thấy trong vỏ Trái đất. Bạch kim được sử dụng làm chất chuyển đổi xúc tác trong các lĩnh vực kinh doanh như ngành công nghiệp ô tô . Bạch kim cũng được sử dụng làm đồ trang sức vì có vẻ ngoài phát sáng và khả năng chống xỉn màu .

Bạch kim hiếm như thế nào ?

Trên thế giới , các công ty khai thác chỉ khoảng 130 triệu tấn bạch kim , trong khi đó , hằng năm , vàng được khai thác với trữ lượng khoảng 1 , 700 tấn vàng . Khai thác bạch kim cũng kém hiệu quả hơn so với khai thác vàng . Quá trình khai thác bạch kim từ quặng có thể mất từ 5 – 7 tháng . Chi phí khai thác 1 ounce bạch kim gần gấp đôi so với khai thác 1 ounce vàng .

Bạch kim có ở đâu ?

Bạch kim là một kim loại đặc dễ uốn , được khai thác từ các thân quặng trong các mỏ chứa các nguyên tố nhóm bạch kim . Các công ty thường khai thác bạch kim từ các mỏ sa khoáng , có nồng độ khoáng chất tự nhiên lớn .

Hằng năm , tổng số bạch kim khai thác đạt trên 170 , 000 kg . Sản lượng bạch kim khai thác qua các năm gần đây đã giảm dần do các công ty khai thác đóng cửa mỏ khai thác do giá bạch kim thấp .

Khu Liên hợp Bushveld ở Nam Phi có trữ lượng bạch kim lớn nhất , cung cấp hơn 75 % sản lượng bạch kim toàn cầu .

Top 5 nước khai thác bạch kim lớn nhất thế giới

1 . Nam Phi

2 . Nga

3 . Zimbabwe

4 . Canada

5 . Mỹ

Châu Âu chiếm khoảng gần một nửa nhu cầu tiêu thụ bạch kim hằng năm của thế giới . Trong khi đó , Nhật Bản và Bắc Mỹ mỗi nước chiếm khoảng từ 10 – 15 % nhu cầu tiêu thụ bạch kim toàn thế giới .

Trung Quốc chiếm khoảng 5 % nhu cầu tiêu thụ bạch kim toàn thế giới . Trong khi các nước trên thế giới chiếm khoảng 20 % nhu cầu tiêu thụ bạch kim .

Các nước có trữ lượng bạch kim lớn nhất

1 . Nam Phi

2 . Zimbabwe

3 . Nga

4 . Mỹ

5 . Canada

Các yếu tố tác động đến giá bạch kim toàn cầu

Kinh tế ở Nam Phi

Ngoài việc sản xuất hơn 75 % sản lượng bạch kim hằng năm toàn cầu , Nam Phi cũng chiếm khoảng 95 % sản lượng bạch kim dự trữ toàn cầu .

Nam Phi là một nước đang phát triển do đó thị trường tại nước này khá biến động và khó đoán . Các sự kiện như biểu tình của công nhân có thể làm giảm sản lượng bạch kim khai thác tại nước này . Ngoài ra , các sự kiện kinh tế hay chính trị liên quan cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động khai thác bạch kim .

Tình hình phát triển ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô chiếm khoảng 40 % sản lượng bạch kim toàn cầu . Do đó , những xu hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô sẽ ảnh hưởng đến giá của kim loại này .

Phát triển xe điện

Nhu cầu sử dụng xe điện có thể góp phần làm tăng nhu cầu sử dụng bạch kim . Những yếu tố ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển xe điện như giá dầu cũng như các vấn đề về khí thải ảnh hưởng đến môi trường cũng có thể tác động đến nhu cầu sử dụng bạch kim .

Thay đổi công nghệ chuyển đổi xúc tác

Nhu cầu đầu tư

Nhu cầu đầu tư chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng nhu cầu sử dụng platinum hằng năm . Tuy nhiên , sự giảm giá của đồng USD Mỹ và giá vàng cao có thể khiến nhà đầu tư tìm kiếm thay thế đầu tư sang bạch kim.

Hợp đồng tương lai kim loại quý Bạch Kim Platinum

Hàng hóa giao dịch Bạch kim NYMEX
Mã hàng hóa PLE
Độ lớn hợp đồng 50 troy ounces/ lot
Đơn vị yết giá USD / troy ounce
Thời gian giao dịch Thứ 2 – Thứ 6: 05:00 – 04:00
(ngày hôm sau)
Bước giá 0.1 USD / troy ounce
Tháng đáo hạnTháng hiện tại, hai tháng tiếp theo
Tháng 1, 4, 7, 10 trong giai đoạn
 15 tháng kể từ tháng hiện tại
Ngày đăng ký giao nhận 5 ngày làm việc trước ngày
 thông báo đầu tiên
Ngày thông báo đầu tiên Ngày làm việc cuối cùng của
 tháng liền trước tháng đáo hạn
Ngày giao dịch cuối cùng Ngày làm việc thứ 3 cuối cùng
 của tháng đáo hạn
Ký quỹ Theo quy định của MXV
Giới hạn vị thế Theo quy định của MXV
Biên độ giá 5% giá thanh toán
Phương thức thanh toán Giao nhận vật chất
Tiêu chuẩn chất lượng Tiêu chuẩn được chi tiết bên dưới

Xem thêm nghệ thuật đầu tư chứng khoán, cổ phiếu, hàng hóa, thị trường hàng hóa phái sinh...trên Cẩm nang đầu tư