Vào đêm kỷ niệm 201 năm Quốc khánh nước Cộng hòa El Salvador (15/9/1821 – 15/9/2022), Tổng thống Nayib Bukele đã tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2024 và khẳng định việc ông tiếp tục cầm trịch sẽ cải cách tốt chính quyền hiện tại.

Hiến pháp El Salvador cấm các tổng thống tái tranh cử, tuy nhiên, ông Bukele có thể đi ngược lại quy định hiện hành nếu đề xuất cải cách Hiến pháp - do một đội ngũ nằm dưới quyền lãnh đạo của Phó Tổng thống Félix Ulloa đưa ra - được thông qua, trong đó cho phép Tổng thống được tham gia tranh cử lần hai và người dân sẽ có tiếng nói quyết định trong cuộc bầu cử.

Đề xuất này rất có khả năng sẽ được Quốc hội El Salvador chấp thuận, do đảng cầm quyền Nuevas Ideas (Ý tưởng mới) của Tổng thống Bukele hiện chiếm đa số ghế trong cơ quan lập pháp.

Chính phủ Mỹ ngay sau đó đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng sẽ “làm suy yếu nền dân chủ” và quyết định lập pháp sẽ chỉ có lợi cho những người ủng hộ chính quyền Bukele.

Từ đó đến nay, Tổng thống Nayib luôn duy trì mức độ ủng hộ rất cao. Dựa theo kết quả của một cuộc thăm dò được CID Gallup thực hiện vào tháng trước cho thấy có 85% người ủng hộ nhiệm kỳ Tổng thống và 95% tán thành cách quản trị của ông trong vấn đề an ninh.

Tuy nhiên, trước phát biểu của Tổng thống, nhiều người dân đã xuống đường biểu tình, phản đối chiến lược mua Bitcoin vì thiếu minh bạch.

Ông Bukele, 41 tuổi, nhậm chức Tổng thống El Salvador vào ngày 1/6/2019 và từ đó đến nay luôn duy trì mức độ ủng hộ ở mức không dưới 80%.

anh-chup-man-hinh-2022-09-15-luc-15.08.19.png

Quốc gia "đu đỉnh Bitcoin" đối mặt nguy cơ vỡ nợ...

Năm 2021, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên chính thức hợp pháp hóa đồng Bitcoin. Từ lúc đó, nhiều chuyên gia đã cảnh báo việc đầu tư công quỹ vào đồng tiền phi tập trung và thiếu tính ổn định như Bitcoin sẽ phá hủy cả quốc gia này.

Tròn 1 năm sau, nhiều người phản đối Bitcoin cho rằng đồng tiền này đã phá hủy nền dân chủ, cản trở nhân quyền và gây nguy hại đến tương lai của nền kinh tế. Trong khi đó, lợi ích chỉ tập trung đến tay những nhà đầu tư tiền mã hóa giàu có.

Tính đến hiện tại, Tổng thống Bukele cho biết đã mua tổng cộng 2.400 đồng Bitcoin với giá hơn 100 triệu USD. Nhưng với tình trạng lao dốc của thị trường, số Bitcoin của El Salvador đã mất giá 60%. Trong khi đó, quốc gia Trung Mỹ đang nợ 23 tỷ USD và phải trả 800 triệu USD cho IMF vào năm 2023.

Trái phiếu bitcoin trị giá 1 tỷ USD của El Salvador (còn được gọi là Trái phiếu núi lửa) vẫn chưa có ngày ra mắt, mặc dù đã được Bukele công bố vào tháng 11/2021.

LUNA - Từ cú rơi thần sầu khiến hàng triệu nhà đầu tư phá sản đến cái kết của "ông chủ" lừa đảo