Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua một năm 2022 với nhiều thay đổi, biến động... khiến người sử dụng, mua bán ô tô chịu nhiều ảnh hưởng. Bước sang năm 2023 một số chính sách, quy định mới liên quan đến lĩnh vực học và đăng ký biển số, đăng kiểm ô tô sẽ được triển khai…

Trong đó, việc đào tạo cấp giấy phép lái xe ô tô sẽ càng được thắt chặt, bên cạnh đó những quy định về đăng kiểm ô tô cũng sẽ được áp dụng.

Học lái xe phải được thực hành trên cabin ảo

Theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, từ 01/01/2023, người học lái xe ô tô phải luyện tập trên ca bin ảo với thời gian tối thiểu 4 giờ cho mỗi học viên.

Theo Bộ GTVT, các cơ sở đào tạo lái xe có nhiệm vụ trang bị và duy trì ca bin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ GTVT ban hành; ca bin học lái xe ô tô thực hiện theo lộ trình quy định tại khoản 2 Điều 47 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

Top 5 quy định mới về ô tô mà người dùng cần biết trong năm 2023

Với hệ thống cabin ảo này, học viên sẽ được làm quen với các bài tập vận hành số xe, lên dốc, lái xe trên đường vuông góc, đường quanh co giống ở sa hình của bài thi sát hạch, cũng như làm quen với các tình huống trên địa hình đồi núi và đường cao tốc. Khi đã hoàn thành 4 giờ học trên cabin, học viên sẽ được cung cấp Giấy xác nhận, là điều kiện để thi sát hạch và cấp Giấy phép lái xe.

Phải đảm bảo thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện

Thông tư 28/2022/TT-BGTVT quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/2/2023. Thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm đối với xe ô tô, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ bao gồm các thông tin như: số quản lý, biển số xe, nơi đăng ký, tình trạng phương tiện, ngày đăng kiểm, hạn đăng kiểm, nước sản xuất, năm sản xuất, năm hết niên hạn, số động cơ…

Top 5 quy định mới về ô tô mà người dùng cần biết trong năm 2023

Cũng theo Thông tư 28/2022 của Bộ GTVT, căn cứ khoản 4 Điều 9 có quy định về đối tượng, phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện, gồm: Thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ GTVT; Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu; Tra cứu thông tin trực tuyến trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện; Cung cấp thông tin dạng văn bản.

Do đó, khi có nhu cầu tra thông tin đăng kiểm phương tiện do mình sở hữu hoặc quản lý hợp pháp các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện tra cứu trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện.

Giá vé ở các trạm thu phí đường bộ tăng trở lại

Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách miễn, giảm thuế để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội cho phép áp dụng mức thuế suất 8% đã hết hiệu lực vào ngày 31/12/2022. Từ 1/1/2023, mức thuế suất sẽ quay trở lại là 10%.

Top 5 quy định mới về ô tô mà người dùng cần biết trong năm 2023

Điều này khiến mức thu ở các trạm thu phí đường bộ hiện nay trở lại như cũ (trước năm 2022), tức là tăng thêm khoảng từ 1000 - 4000 đồng mỗi lượt do thuế VAT đã tăng từ 8% lên 10%.

Thí điểm đấu giá bán biển số xe ô tô từ ngày 1/7/2023

Tháng 11/2022, Quốc hội đã thông qua nghị quyết đồng ý cho Bộ Công an tổ chức thí điểm đấu giá biển số xe ô tô từ 1/7/2023. Theo nghị quyết, biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen. Bộ Công an tổ chức đấu giá tài sản có trách nhiệm công khai biển số xe ô tô chưa đăng ký, dự kiến cấp mới trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử Cục Cảnh sát giao thông, trang thông tin điện tử trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản.

Tổ chức, cá nhân được lựa chọn biển số xe ô tô của tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư để đăng ký tham gia đấu giá. Biển số xe ô tô không được lựa chọn để đấu giá, biển số xe ô tô đấu giá không thành được chuyển ngay vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định.

Top 5 quy định mới về ô tô mà người dùng cần biết trong năm 2023

Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, bước giá là 5 triệu đồng.

Người trúng đấu giá biển số xe ô tô được đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình; được cấp lại biển số xe ô tô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá khi bị mất, bị mờ, hỏng.

Người trúng đấu giá biển số xe ô tô cũng được giữ lại biển số xe ô tô trúng đấu giá trong trường hợp xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu.

Miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe ô tô mới

Sau 6 tháng đánh giá tác động kết hợp với việc nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật và dữ liệu thực tế, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổng hợp trình Bộ GTVT phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian một năm tính từ năm sản xuất.

Phương án trên đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng ký vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 của Bộ GTVT và đang thực hiện các bước xây dựng dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và nếu được chấp thuận có thể áp dụng ngay vào đầu năm 2023.

Top 5 quy định mới về ô tô mà người dùng cần biết trong năm 2023

Trước đó, vào tháng 5/2022, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam điều chỉnh một số nội dung, đáng chú ý nhất là đề xuất miễn kiểm định với xe sản xuất mới và còn bảo hành của nhà sản xuất.

Lý do mà Cục CSGT đưa ra là các phương tiện nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp trong nước đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi bán ra thị trường, do vậy việc đăng kiểm đối với xe mới là không thực sự cần thiết.