Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) mới đây đã công bố số lượng căn nhà sẽ được cấp giấy chứng nhận trong năm 2023.

Theo đó, Sở dự định sẽ cấp giấy chứng nhận đối với 20.300 căn nhà sau khi chủ đầu tư và người mua nhà nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận trong năm 2023.

Qua đó, trong tổng số 37.421 căn nhà tại TP. HCM đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận được thống kê, Sở TN&MT đã giải quyết được 31.097 căn nhà, còn lại 6.324 căn nhà đủ điều kiện theo kế hoạch và sẽ có 20.300 căn nhà được cấp giấy chứng nhận.

Theo Sở TN&MT, công tác cấp giấy chứng nhận có những khó khăn vướng mắc như dự án phát sinh nghĩa vụ tài chính bổ sung, vi phạm xây dựng, dự án có nguồn gốc đất công sản đang bị thanh kiểm tra đến nay chưa có kết luận chính thức hoặc trong kết luận chưa có ý kiến về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà.

Việc cấp giấy chứng nhận được thực hiện khi dự án đủ điều kiện theo luật đất đai và chủ đầu tư hoặc người mua nhà nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM. Những dự án đã đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, Sở TNMT đã đẩy nhanh tiến độ giải quyết nên không phát sinh khiếu nại, khiếu kiện. Những dự án có khiếu nại, khiếu kiện đều thuộc những dự án có vướng mắc nêu trên.

Được biết, trong năm 2022, Sở TN&MT TP. HCM đã cấp giấy chứng nhận cho 23.469 căn nhà và còn 4.378 hồ sơ đã phát hành phiếu chuyển thông tin địa chính, đang chờ người mua nhà hoàn thành nghĩa vụ tài chính (lệ phí trước bạ) để kịp cấp giấy chứng nhận. Đồng thời nơi đây cũng tiếp tục thẩm định thêm 23.000 căn nhà đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận.

Tính tới thời điểm hiện tại, TP. HCM có 63.494 căn nhà chưa được cấp giấy chứng nhận.