Tại báo cáo chiến lược quý IV/2022, ACBS đã đưa ra đánh giá triển vọng kinh doanh của các ngành trong những tháng cuối của năm nay.

Đối với nhóm Ngân hàng, ACBS kỳ vọng hoạt động kinh doanh cốt lõi tiếp tục tăng trưởng ổn định. Việc tăng lãi suất huy động được kỳ vọng sẽ không có tác động đáng kể lên NIM do lãi suất cho vay cũng có xu hướng tăng.

Ngoài ra, với việc Ngân hàng Nhà nước đã nới hạn mức tăng trưởng tín dụng thêm khoảng 2%, thu nhập lãi thuần dự kiến sẽ tăng trưởng khá tốt trong nửa cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, áp lực trích lập dự phòng giảm xuống sẽ hỗ trợ cho lợi nhuận của các ngân hàng niêm yết tăng cao trong nửa cuối năm 2022.

Với nhóm Bất động sản khu công nghiệp, ACBS duy trì triển vọng tích cực dựa trên nhiều yếu tố thuận lợi như: vị trí địa lý, tình hình vĩ mô tương đối ổn định so với khu vực, nguồn lao động trẻ và dồi dào, nhiều hiệp định thương mại được ký kết...

Do diện tích đất hạn chế và nhu cầu ổn định từ các công ty nước ngoài nên giá thuê dự kiến sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt là ở phía Nam do nguồn cung mới ở phía Bắc nhiều hơn phía Nam.

Về dài hạn, nguồn cung mới sẽ dịch chuyển ra xa các khu vực truyền thống (Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh ở phía Nam và Quảng Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình và Nam Định ở phía Bắc) vì những địa phương này có giá thuê hợp lý hơn và diện tích cho thuê còn nhiều. Đặc biệt, các trung tâm logistics mới sẽ được thiết lập tại các khu vực công nghiệp lớn.

Ngược lại, Bất động sản nhà ở được có thể bị ảnh hường bởi
lãi suất tăng, lạm phát, tăng trưởng tín dụng thấp và hạn chế cho vay đối với những ngành có rủi ro. Do đó, nhu cầu mua nhà sẽ giảm và giá bán sẽ đi ngang. TP. HCM và Hà Nội sẽ chào đón nhiều dự án căn hộ có thương hiệu hơn trong khi nguồn cung các dự án căn hộ bình dân (giá bán dưới 1.000 USD/m2) sẽ tiếp tục khan hiếm mặc dù nhu cầu ở phân khúc này rất cao.

Ngành Điện được ACBS kỳ vọng sẽ trở nên tươi sáng hơn nhờ sự phục hồi của nền kinh tế vào năm 2022, đặc biệt là sự bình thường hóa của nhiều doanh nghiệp và hoạt động sản xuất sau đại dịch. Tuy nhiên, sẽ có sự ưu tiên giữa các nguồn năng lượng khác nhau.

Theo ACBS, thủy điện sẽ tiếp tục đạt kết quả tốt trong cuối năm 2022, đặc biệt là đang mùa mưa, khiến lượng mưa nói chung cao hơn. Nhiệt điện khí có thể gặp khó do giá khí đầu vào tăng. Năng lượng tái tạo nhiều tiềm năng và dự kiến sẽ là định hướng phát triển của Việt Nam trong tương lai ngành năng lượng.

screenshot-784-.png

Nhóm Tiêu dùng, trong ngắn hạn biên lợi nhuận của các công ty trong ngành cũng sẽ không ổn định và sẽ phân hóa. Nguyên nhân ACBS đưa ra là giá nguyên vật liệu vẫn sẽ biến động nhiều do kinh tế vẫn sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều tố lạm phát, tình trạng thời tiết khắc nghiệt, chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn.

Dù vậy, triển vọng kinh tế chung trong dài hạn vẫn sáng với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam kỳ vọng vẫn sẽ duy trì tăng trưởng. Tầng lớp trung lưu mới nổi với tăng trưởng thu nhập sẽ là những động lực chính cho ngành Tiêu dùng phát triển.

Nhóm Dầu khí và Thủy sản được dự đoán tiếp tục hạ nhiệt vào những tháng cuối năm.

Về Dầu khí, giá dầu Brent dự kiến sẽ hạ nhiệt và duy trì ở mức 85 - 95 USD/thùng trong những tháng còn lại của năm do nguồn cung đang tăng dần trở lại và nhu cầu lại chưa có những dấu hiệu tích cực.

screenshot-779-.png

Về nguồn cung thoả thuận hạt nhân Iran đang có khả năng được khôi phục. Sản lượng dầu thô Mỹ đã tăng khoảng 6,4% (tương đương 700.000 thùng/ngày) so với cùng kỳ nhưng vẫn thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ ngày so với thời điểm trước dịch Covid. Mặt khác, các lệnh trừng phạt lên dầu thô Nga gây ra ít tác động hơn so với dự báo của thị trường.

Về nhu cầu, chỉ số PMI Trung Quốc giảm xuống 49.0 cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc. Nhiều thành phố ở Trung Quốc cũng đang phong toả trở lại vì Covid-19. Ngoài ra, giá xăng cao và lo ngại về lạm phát cùng với suy thoái kinh tế đã khiến cho nhu cầu xăng dầu Mỹ giảm dù hiện đang trong mùa hè lái xe cao điểm.

Đối với Thủy sản, mặc dù kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng so với năm 2021 (từ mức nền thấp trong Covid-19), nhưng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã bắt đầu giảm sau giai đoạn 5 tháng đầu năm tăng vọt (gần 50%).

screenshot-782-.png

Tăng trưởng chậm lại lần lượt chỉ đạt 10,9% và 13,6% vào tháng 6 và tháng 7/2022. Trong đó, xuất khẩu cá tra tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng khá 46 - 48% trong khi xuất khẩu tôm gần như đi ngang (12,1% vào tháng 6/2022 và 1,8% vào tháng 7/2022) do thiếu nguyên liệu.

Ngành Vật liệu xây dựng có khởi đầu rất tốt khi nền kinh tế toàn cầu được kỳ vọng phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, những sự kiện trong quý II đã giáng một đòn nặng lên những kỳ vọng cho sự phục hồi của ngành.

Mặt khác, tốc độ giải ngân chậm của các dự án đầu tư công cùng với hạn chế đối với việc tiếp cận nguồn vốn vay của các doanh nghiệp bất động sản cũng góp phần làm chậm đi nhu cầu vật liệu xây dựng trong nước.

VN-Index sẽ hồi mốc 1.300 vào cuối năm: Đâu là nhóm cổ phiếu "long mạch"?