Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa có văn bản gửi CTCP Tập đoàn FLC (Mã FLC - HOSE) và CTCP Nông dược HAI (Mã HAI - HOSE).

HOSE cho biết, đến ngày 15/8/2022 Tập đoàn FLC và CTCP Nông dược HAI chưa họp ĐHCĐ thường niên 2022 quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính 2021.

Cùng với đó, các công ty trên cũng chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 dù đã quá hạn ngày 31/3/2022 đồng thời chưa lựa chọn được đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022.

Hạn chót để nộp báo cáo tài chính bán niên 2022 đã soát xét là 30/8. Cả Tập đoàn FLC và Nông dược HAI đều chưa ký hợp đồng kiểm toán cho năm tài chính 2022.

HOSE cho biết nếu hai doanh nghiệp này tiếp tục không nộp đúng hạn báo cáo tài chính bán niên đã soát xét thì các cổ phiếu FLC và HAI có khả năng sẽ bị đình chỉ giao dịch.

Trên thị trường, ngay sau thông tin này, cổ phiếu FLC mở cửa phiên chiều 17/8 giảm sàn về mức 5.320 đồng trong khi HAI cũng đáp sàn về mức 2.440 đồng. Dư bán sàn đến cuối phiên đạt lần lượt 19,7 triệu và 4,5 triệu đơn vị.

Diễn biến nhóm cổ phiếu FLC phiên 17/8/2022

Theo ghi nhận tại cuộc họp ĐHCĐ bất thường đầu tháng 7 vừa qua, cổ phiếu FLC đang có hơn 80.400 cổ đông nắm giữ tổng cộng gần 710 triệu cổ phiếu.

Nhiều nhà đầu tư bày tỏ thái độ luyến tiếc song cũng có không ý ít kiến cho rằng đây là một trong những giải pháp giúp thị trường minh bạch và công bằng hơn.

cdflc.png

Một số ý kiến nhà đầu tư trên diễn đàn chứng khoán

Tình thế "trong kẹt" của người "trong cuộc"

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, nhiều công ty kiểm toán hiện không muốn hợp tác với nhóm doanh nghiệp FLC do lo ngại rủi ro liên quan tới vụ án ông Trịnh Văn Quyết.

Trước đó sau nhiều tháng tìm kiếm, ngày 21/7/2022, Tập đoàn FLC đã ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 với Công ty TNHH Kiểm toán An Việt. Tuy nhiên, báo cáo tài chính năm 2022 của FLC vẫn chưa có đơn vị kiểm toán nào nhận.

Được biết, Tập đoàn FLC đã nộp báo cáo tài chính quý I và quý II/2022 nhưng do chưa tìm được công ty kiểm toán cho năm 2022 nên khả năng không hoàn thành nghĩa vụ nộp báo cáo bán niên soát xét trước hạn chót 30/8 là hoàn toàn có thể xảy ra.

Với CTCP Nông dược HAI, hiện công ty vẫn chưa tìm được đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 cũng như 2022. CTCP Xây dựng FLC Faros (Mã ROS - HOSE) ở trong hoàn cảnh éo le hơn khi vừa chưa tìm được công ty kiểm toán vừa không có người đại diện theo pháp luật.

Cùng với các doanh nghiệp trên, một công ty khác trong nhóm FLC là CTCP Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC - FLC GAB (Mã GAB - HOSE) trong thông báo gửi HOSE mới đây cũng cho biết việc bị nhiều đơn vị kiểm toán từ chối phục vụ.

Công ty này khẳng định việc ông Trịnh Văn Quyết không không tham gia điều hành, chỉ đạo các hoạt động nên việc khởi tố là việc cá nhân của ông Quyết.

Lãnh đạo GAB mong muốn HOSE nhìn nhận đây là sự kiện bất khả kháng đồng thời cam kết sẽ nhanh chóng tìm kiếm đơn vị kiểm toán để hoàn thiện báo cáo theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp nghìn cổ đông, mỗi lần đại hội chỉ vỏn vẹn "1 mâm" khách dự