Vương Lai Xuân (Grace Wang) sinh năm 1968. Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, vì vậy ngay từ nhỏ, bà đã phải làm thêm các công việc ở bên ngoài để phụ giúp gia đình kiếm sống. Năm 1988, Vương Lai Xuân đã vào nhà máy của Foxconn làm việc ở vị trí một công nhân dây chuyền bình thường.

Tuy nhiên, tinh thần làm việc, trách nhiệm và ham học hỏi của Vương Lai Xuân khiến nhiều người phải nể phục. Trong khi các công nhân khác hết giờ làm việc liền ra về thì ngược lại, Vương Lai Xuân còn xin được ở lại để làm tăng ca. Bà đã từng làm việc 10 đến 12 tiếng một ngày. Nhờ sự cố gắng của mình, rất nhanh chóng bà trở thành trưởng bộ phận, nắm giữ vị trí quản lý hàng nghìn nhân viên. Đây là chức vụ cao nhất của nhân viên tại thời điểm đó.

"Lúc đó tôi không cảm thấy vất vả dù làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày. Nếu tôi không có kinh nghiệm khi còn nhỏ, chưa chắc tôi đã có thể kiên trì và thành công như ngày hôm nay", Vương Lai Xuân từng chia sẻ.

Từ cô công nhân làm việc 12 tiếng/ngày đến nữ tướng khiến Foxconn phải dè chừng

Khởi nghiệp ở tuổi 36 với… con số 0

Tạm dừng công việc quản lý cấp cao tại Foxconn sau 11 năm gắn bó, Vương Lai Xuân bắt đầu khởi nghiệp khi đã 36 tuổi. Lúc bấy giờ, Quách Đài Minh - ông chủ Foxconn đã vô cùng ủng hộ quyết định tách ra xây dựng doanh nghiệp riêng của “nhân viên ruột”.

Luxshare Precision, được thành lập bởi Vương Lai Xuân và Phó chủ tịch hiện tại là anh trai của bà. "Chào đời” vào ngày 4 tháng 5 năm 2004, Luxshare là một công ty sản xuất linh kiện bắt đầu từ… con số 0.

Cho đến 2011, Luxshare Precision đã mua lại công ty Liantao và dần trở thành đối tác của Apple cho đến Sony, Hitachi, Huawei... thậm chí là cả các hãng xe lớn như BMW, Mercedes-Benz. Đặc biệt với Apple, dựa vào lợi thế chu kỳ giao hàng nhanh và tỷ suất lợi nhuận cao, Vương Lai Xuân trở thành vị trí đối tác lớn nhất của hãng này.

Qua gần 20 năm phát triển và lớn mạnh, Luxshare đã bước vào lĩnh vực tiên phong của công nghệ giao diện kết nối tốc độ cao toàn cầu. Quá trình khởi nghiệp của Vương Lai Xuân cũng như sự phát triển và thành công của Luxshare Precision, có mối quan hệ không thể tách rời với Quách Đài Minh. Truyền thông địa phương đặt cho bà biệt danh là "phiên bản nữ của Quách Đài Minh".

Từ cô công nhân làm việc 12 tiếng/ngày đến nữ tướng khiến Foxconn phải dè chừng

Năm 2019, Luxshare có tổng cộng khoảng hơn 137 nghìn nhân viên trên toàn thế giới, tạo ra doanh thu 9,01 tỷ USD và sở hữu 42 công ty thành viên. Theo thống kê của Forbes năm 2022, bà Vương Lai Xuân đang sở hữu khối tài sản khoảng 9,5 tỷ USD và đứng thứ 214 trong danh sách tỷ phú thế giới.

Theo xếp hạng doanh nghiệp toàn cầu của Forbes, Luxshare đứng hạng 842 thế giới. Trong đó, giá trị lợi nhuận của công ty này đứng thứ 1010 và giá trị thị trường đứng thứ 322 của thế giới. Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng Luxshare đã có sự phát triển thần tốc, trở thành đối tác và sản xuất linh kiện cho một loạt "ông lớn" trên thị trường công nghệ như Apple, Huawei, Oppo, Vivo hay Tesla.

Từ năm 2010 đến năm 2020, giá cổ phiếu của Luxshare Precision đã tăng hơn 50 lần đạt tổng giá trị thị trường lúc đỉnh điểm là 400 tỷ nhân dân tệ.

Luxshare dưới sự dẫn dắt của Vương Lai Xuân đang dần nhận nhiều ánh mắt dè chừng từ các đối thủ “nặng ký” trong lĩnh vực lắp ráp và gia công linh kiện như Foxconn, Pegatron, Quanta Computer hay Inventec.

Người phụ nữ được CEO Apple tán thưởng

Từ cô công nhân làm việc 12 tiếng/ngày đến nữ tướng khiến Foxconn phải dè chừng

Tháng 12/2017, CEO Apple đến thăm nhà máy sản xuất của Luxshare tại Thượng Hải. Trả lời báo giới, Tim Cook dành nhiều lời khen ngợi bà Vương Lai Xuân - người phụ nữ khởi điểm từ vị trí khiêm tốn trong một dây chuyền đảm nhận vị trí công nhân, rồi xây dựng lên một đế chế với hơn 20 nhà mày trên toàn cầu và trở thành nữ tỷ phú của Trung Quốc.

Nói về những gì mình đã nhìn thấy, Tim Cook đặc biệt ca ngợi Vương Lai Xuân: "Đây là ví dụ điển hình về giấc mơ Trung Hoa thành hiện thực". Sự phát triển của Luxshare chứng minh rằng nhận định của CEO Apple là hoàn toàn chính xác.

Trước đó, Luxshare có hợp đồng với Apple cung cấp cáp nối cho iMac vào năm 2009. 5 năm sau Luxshare được thành lập tại Thâm Quyến. Kể từ đó, họ đã phát triển thành một đế chế gia công, cung cấp dây cáp, đầu nối, bộ sạc không dây hay gần đây nhất là dòng sản phẩm tai nghe không dây AirPods. Theo số liệu của Luxshare, doanh thu từ Apple hiện chiếm hơn 50% tổng doanh thu của công ty này.

Trong danh sách người giàu toàn cầu Hurun năm 2021, Vương Lai Xuân sở hữu giá trị tài sản ròng 90 tỷ nhân dân tệ. Theo South China Morning Post, Vương Lai Xuân được đánh giá là một trong năm phụ nữ Trung Quốc có tầm ảnh hưởng lớn tới nền công nghệ nước này. Câu chuyện khởi nghiệp của nữ tỷ phú tự thân nổi tiếng khắp Thâm Quyến, Trung Quốc và lan tỏa ra cả thế giới.

Để có được ngày hôm nay, Chủ tịch Vương cũng phải trả giá bằng những nỗ lực và cố gắng để thay đổi vận mệnh của mình. “Cơ hội luôn luôn là món quà dành cho những người biết sẵn sàng”, Vương Lai Xuân chia sẻ trên một tờ báo tại Thâm Quyến.

Hiện tại, dù đã là lãnh đạo một đế chế công nghệ đang ngày một lớn mạnh nhưng bà lại là người phụ nữ khá bình dị, kín đáo và ít khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.