Vận tải biển Việt Nam (VOS) lỗ nặng trong quý I vì dịch Covid-19

Cập nhật: 15:18 | 06/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (Vosco, HOSE - Mã: VOS) đã công bố báo cáo tài chính (BCTC) quý I/2020.    

van tai bien viet nam vos lo nang trong quy i vi dich covid 19

Vincom Retail phát hành thành công 1.000 tỉ đồng trái phiếu

van tai bien viet nam vos lo nang trong quy i vi dich covid 19

Petrolimex lỗ kỉ lục trong quý đầu 2020

Cụ thể, quý I/2020 của VOS ghi nhận doanh thu thuần đạt 343 tỉ đồng giảm 18,4% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Vosco lỗ gộp 24,6 tỉ đồng cao hơn mức lỗ gộp cùng kỳ.

Kỳ này, chi phí tài chính tăng gấp hơn 2 lần lên 40,5 tỉ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí VOS báo lỗ 86,4 tỉ đồng cao gấp gần 2 lần mức lỗ quý 1/2019.

van tai bien viet nam vos lo nang trong quy i vi dich covid 19
Nguồn: BCTC quý I/2020 của VOS

Công ty giải trình, quý 1/2020, thị trường vận tải biển rất khó khăn do thời gian nghỉ kéo dài do dịch Covid-19. Nửa đầu quý 1, khi dịch bệnh bùng phát ở TQ – thị trường chủ chốt của khu vực, hoạt động vận tải biển tại đây gần như tê liệt và có rất ít nhu cầu chuyên chờ khiến cho giá cước giảm sâu không chỉ đối với các tuyến đi và đến TQ mà còn trên phần lớn các tuyến vận tải khác.

Sau đó, khi tình hình dịch bệnh phức tạp hơn, trở thành đại dịch và lan ra gần như toàn thế giới, các quốc gia đã có những hành động mạnh mẽ để đối phó trong đó có việc phong tỏa các thành phố, cảng biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động vận tải biển.

Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2020, theo quy định của Tổ chức Hàng hải thế giới, các tàu phải chuyển sang nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp (0,5%). Trong tháng 1, giá nhiên liệu này tăng rất cao, sau đó có giảm nhưng không bù được sự sụt giảm về doanh thu.

Bước sang quý 2/2020, tình hình được dự báo khó khăn càng lớn hơn khi hàng xuất khẩu đi châu Âu, Mỹ ngưng trệ, các tàu feeder (tàu gom) cho khu vực Cái Mép - Thị Vải đồng loạt “đói hàng”. Doanh thu vì thế hao hụt nghiêm trọng.

Trên thị trường chứng khoán, cùng với kết quả kinh doanh kém sắc thì cổ phiếu VOS cũng giao dịch ở mức giá thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Chốt phiên hôm nay (6/5) cổ phiếu này ở mức 1.360 đồng/cp và đang trong diện bị cảnh báo.

van tai bien viet nam vos lo nang trong quy i vi dich covid 19
Diễn biến giá cổ phiếu VOS trong khoảng 2 năm trở lại đây. Nguồn: vietstock

Lâm Tuyền