Vì sao Ford ngừng sản xuất ôtô tại Ấn Độ?

Cập nhật: 10:50 | 10/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Nhà sản xuất ô tô của Mỹ Ford Motor Co. ngày 9/9 cho biết đã quyết định ngừng hoạt động sản xuất ô tô tại cả hai nhà máy ở Ấn Độ.

Kỳ vọng thị trường xuất khẩu phục hồi

Xuất khẩu chè giảm mạnh tháng thứ ba liên tiếp vì dịch bệnh

Trung Quốc tăng mạnh giá trị nhập khẩu cao su từ Việt Nam

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, cho biết hãng xe Mỹ lên kế hoạch ngừng sản xuất ôtô tại Ấn Độ. Đây là một phần trong kế hoạch của Ford nhằm tái cơ cấu hoạt động kinh doanh và phân bổ đầu tư phát triển trong dài hạn hiệu quả hơn, New York Times đưa tin.

2454-dungsanxuat
Ford quyết định ngừng hoạt động sản xuất ô tô tại Ấn Độ (Ảnh minh họa)

Trong một thông báo ngắn trên mạng xã hội, Ford Ấn Độ cho biết từ nay đến quý IV/2021 sẽ giảm dần hoạt động sản xuất ô tô phục vụ xuất khẩu tại nhà máy ở thành phố Sanand, bang Gujarat, và đến quý II/2022 giảm dần hoạt động tại nhà máy lắp ráp ô tô và động cơ ở thành phố Chennai, bang Tamil Nadu.

Trong 10 năm qua, Ford đã ghi nhận khoản thua lỗ 10 tỷ USD tại đất nước đông dân thứ 2 trên thế giới, dù rằng Ấn Độ là một trong các thị trường ôtô có quy mô lớn và nhiều tiềm năng.

Bên cạnh đó, Ford cho biết sẽ đưa các mẫu xe được lắp ráp và sản xuất hoàn toàn ở nước ngoài vào thị trường Ấn Độ, như mẫu xe thể thao Mustang Coupe, xe bán tải Ranger, và cả các mẫu xe điện như Mustang Mach-E. Ford cho biết khách hàng tại Ấn Độ sẽ được hưởng lợi từ kế hoạch toàn cầu của tập đoàn này trong việc đầu tư hơn 30 tỷ USD để phát triển các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe lai.

Nhà sản xuất ôtô và động cơ tại Chennai dự kiến đóng cửa sau quý II/2022. Điều này dẫn đến khoảng 4.000 lao động mất việc làm. Các dòng xe Ford sẽ bị ngừng sản xuất ở Ấn Độ có EcoSport, Everest, Figo, Aspire và Freestyle.

Hãng xe Mỹ cho biết vẫn tiếp tục cung cấp các hoạt động bán hàng, hậu mãi cho khách hàng. Trong tương lai, Ford sẽ phân phối xe nhập khẩu tại Ấn Độ, chẳng hạn như Mustang, các model ôtô hybrid và xe điện.

Bên cạnh đó, Ford giữ nguyên kế hoạch đầu tư vào nhóm Giải pháp Kinh doanh hiện có hơn 11.000 nhân viên ở Ấn Độ. Bộ phận này sẽ được mở rộng hoạt động với các lao động liên quan đến phát triển phần mềm, khoa học dữ liệu, kỹ sư nghiên cứu và chuyên gia tài chính, kế toán.

Hơn 4.000 người lao động được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định nói trên của Ford. Sau General Motors và Harley Davidson, Ford là nhà sản xuất ô tô gần đây nhất ngừng hoạt động sản xuất tại Ấn Độ.

Hạ Vy