Ngày 4/8/2022 Ngân hàng TMCP Ngoại Thương chi nhánh Thủ Đức ra thông báo đấu giá tài sản bảo đảm của CTCP Đầu tư và Phát triển Goldfish.

CTCP Đầu tư và Phát triển Goldfish hoạt động từ tháng 11/2011, hiện do ông Võ Văn Bĩnh Họt làm người đại diện theo pháp luật. Công ty chuyên về Bán buôn thiết bị và linh kiện điện tử, viễn thông.

Tài sản đảm bảo là Quyền sử dụng đất tại thửa đất đố 331, 345, 355, 365, 347, 354 tờ bản đồ số 14 toạ lạc tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh. Tài sản đảm bảo có diện tích 18.153m2, mục đích dửa dụng là đất vườn, thời hạn sử dụng đến năm 2052. (theo tài liệu năm 2004 thì tài sản thuộc thửa đất số 152, 153, 158, 171, 172 tờ bản đồ số 45). Hiện trạng trên đất: Đất không có công trình xây dựng trên đất, hiện chủ đất cho người khác trồng cây cừ tràm để giữ đất.

Theo công văn ký ngày 13/1/2022 của Phòng quản lý đô thị huyện Củ Chi, vị trí các thửa đất trên thuộc phân khu chức năng: đất cây xanh cảnh quan (diện tịch khoảng 2.728m2); đất mặt nước kênh rạch (15,573m2) và đất cây xanh cách ly (khoảng 148m2).

Tài sản đang bị cục thi hành án dân sự huyện Củ chi kê biên.

Giá khởi điểm tài sản đấu giá hơn 11,77 tỷ đồng. Giá trên chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và các chi phí khác. Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào 8h30ph ngày 8/9/2022.

Đáng chú ý, đối với khối tài sản đảm bảo này, Vietcombank đưa ra lưu ý: Đây là tài sản bán đấu giá để đảm bảo cho việc thi hành án, Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản và văn bản đấu giá tài sản có thể bị hủy hoặc bị sửa đổi khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền; trong trường hợp kết quả đấu giá tài sản bị hủy thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau tài sản đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật, thì phải hoàn trả bằng tiền, bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Người mua trúng đấu giá tự liên hệ làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản, thực hiện các nghĩa vụ tài chính phát sinh liên quan đến chuyển nhượng sang tên đối với tài sản mua trúng đấu giá. Phần diện tích, công trình xây dựng trên đất chưa được công nhận, diện tích đất hết thời hạn sử dụng (nếu có) người mua trúng đấu giá tự liên hệ cơ quan có thẩm quyền để hợp thức hóa, gia hạn, tự chịu mọi khoản thuế, chi phí phát sinh và thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Trước khi mở cuộc đấu giá 01(một) ngày làm việc, người phải thi hành án có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền thi hành án và thanh toán các chi phí thực tế, hợp lý đã phát sinh từ việc cưỡng chế thi hành án, thù lao dịch vụ đấu giá, chi phí đấu giá tài sản và chi phí khác (nếu có) cho tổ chức đấu giá tài sản.

Người phải thi hành án có trách nhiệm hoàn trả phí tổn thực tế, hợp lý cho người đăng ký mua tài sản (nếu có yêu cầu bồi thường thiệt hại). Mức tổn thất do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. ​​​​​​​

Thời gian gần đây các ngân hàng liên tục mang các tài sản đảm bảo ra bán đấu giá. Nhiều tài sản đang thuộc diện tranh chấp, có những tài sản đã "chui lọt lỗ kim" khi cùng lúc cắm tại 2 -3 ngân hàng khác nhau, có những tài sản bị kê biên như thông báo này, và người mua đứng trước "vận" đỏ/đen khi phụ thuộc vào quyết định của Toà án.

Như vậy một thực tiễn đang diễn ra, là những phiên đấu giá như thế này sẽ còn diễn ra liên tục, đăng đi đăng lại khó có người mua, bởi chắc chắn không nhà đầu tư nào bỏ số tiền lớn để rồi "dính" vào rắc rối chưa biết ngày gỡ. Thực trạng này cũng dấy lên lo ngại về công tác thẩm định tài sản của các ngân hàng có thể đang quá dễ?