Vietnam Airlines dự kiến lỗ tiếp hơn 14.500 tỷ đồng trong năm nay

Cập nhật: 13:29 | 14/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến rất phức tạp, Vietnam Airlines dự kiến sẽ lỗ thêm 14.526 tỷ trong năm 2021.

Vietnam Airlines (HVN) dự kiến phát hành 800 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cp

Cần giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt đại dịch COVID-19

2212-hang-khong

Sáng ngày 14/7, Tổng công ty hàng không Việt nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021. Tại đây, Tổng giám đốc Lê Hồng Hà cho biết từ đầu năm 2021 tới nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn rất nhiều so với dự báo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, hai đợt bùng phát dịch bệnh xuất hiện đúng vào các giai đoạn cao điểm Tết và trước kỳ nghỉ 30/4 – 1/5 rồi kéo dài sang cả cao điểm hè đã tác động hết sức tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không.

Bên cạnh đó, giá dầu năm 2021 dự kiến tăng cao, trung bình cả năm khoảng 70,4 USD/thùng, khiến cho chi phí của Vietnam Airlines tăng thêm 700 tỷ so với năm 2020.

Trong 6 tháng đầu năm, lỗ công ty mẹ dự kiến khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất khoảng 10.788 tỷ, chỉ số tài chính thay đổi theo hướng tiêu cực và rủi ro.

Trong quý I, Vietnam Airlines đã ghi nhận lỗ sau thuế hợp nhất 4.975 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu còn 1.030 tỷ đồng. Như vậy, trong quý II, tổng công ty ước tính lỗ thêm khoảng 5.800 tỷ và âm vốn chủ.

Cả năm 2021, Vietnam Airlines lên kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, giảm gần 12% so với năm ngoái, lỗ sau thuế hợp nhất 14.526 tỷ đồng, tăng 30% so với số lỗ kỷ lục 11.178 tỷ của năm 2020.

2750-hvn-4
(Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của Vietnam Airlines)

Cũng tại đại hội, Vietnam Airlines đã lên phương án phát hành 800 triệu cổ phần HVN cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 56,4% với giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu. Số vốn huy động sau đợt phát hành là 8.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kể cả Vietnam Airlines hoàn thành kế hoạch tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng trong năm nay thì với số lỗ khổng lồ như trên, vốn chủ sở hữu cuối năm vẫn sẽ âm.

Năm 2021, Vietnam Airlines tiếp tục đặt mục tiêu tìm kiếm sự chia sẻ, hỗ trợ từ đối tác để đàm phán giảm giá, giãn, hoãn thanh toán... Đồng thời, hãng cũng cố gắng triển khai các biện pháp tái cơ cấu nhằm cắt giảm chi phí, dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 6.800 tỷ đồng trong năm 2021.

Đối với kế hoạch bay quốc tế, Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện chuyến bay hồi hương theo chỉ đạo, cũng như chủ động xây dựng, báo cáo Chính phủ cho phép sớm khai thác trở lại các đường bay thường lệ trên cơ sở kết hợp các chuyến bay chở hàng, triển khai thí điểm hộ chiếu vaccine...

Với thị trường nội địa, Vietnam Airlines xây dựng lộ trình khôi phục hoàn toàn mạng đường bay cho giai đoạn sau dịch bệnh. Đồng thời, hãng cũng tìm các cơ hội mở thêm các đường bay địa phương mới. Vietnam Airlines đặt mục tiêu đạt 51% thị phần vận chuyển hành khách nội địa năm 2021 của Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO).

Giai đoạn vừa qua, Vietnam Airlines đã chuyển đổi cấu hình 7 máy bay chở khách thành chở hàng, gồm 5 tàu thân rộng A350 và 2 tàu thân hẹp A321. Trong tháng 6, doanh thu chở hàng (thông thường chỉ chiếm 10%) đã vượt cả doanh thu chở khách. Đây là tiền đề cho Vietnam Airlines nghiên cứu lập một hãng bay chuyên chở hàng hoá sau dịch bệnh.

Hồng Giang