Vietnam Airlines (HVN) phát hành thành công gần 800 triệu cổ phiếu

Cụ thể, Vietnam Airlines kiến nghị cho phép xem xét doanh nghiệp này là trường hợp đặc biệt được duy trì niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE trong giai đoạn ngắn có thể bị âm vốn chủ sở hữu.

Vietnam Airlines cũng kiến nghị Chính phủ cho chủ trương xây dựng gói giải pháp hỗ trợ tiếp theo cho doanh nghiệp này cùng với đề án tái cơ cấu tổng thể Vietnam Airlines.

Song song với đó là kiến nghị Chính phủ cho phép hãng hàng không này sớm mở lại đường bay quốc tế đi/đến các quốc gia được coi là an toàn với COVID-19.

Trước đó, theo báo cáo tài chính hợp nhất đã công bố, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ lũy kế lên đến 17.772 tỷ đồng - vượt vốn điều lệ và lần đầu tiên âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng.

Mặc dù doanh thu thuần quý II vẫn tăng 9% lên gần 6.537 tỷ đồng, nhưng các chi phí cố định lớn khiến doanh nghiệp bị lỗ gộp hơn 3.497 tỷ đồng, cao hơn mức lỗ 2.865 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt gần 14.000 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm 2020. Lỗ ròng lũy kế 6 tháng đầu năm là hơn 8.421 tỷ đồng, cùng kỳ lỗ hơn 5.143 tỷ đồng.

Theo giải trình của Vietnam Airlines, đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu. Tổng doanh thu và thu nhập khác quý II của công ty mẹ Vietnam Airlines giảm 26,5% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó doanh thu cung cấp dịch vụ giảm 11,3%, doanh thu hoạt động tài chính giảm 72,5% (chủ yếu giảm doanh thu từ đầu tư ra ngoài doanh nghiệp và lãi chênh lệch tỷ giá).

Ngoài ra, nguyên nhân khác dẫn đến việc giảm lợi nhuận công ty mẹ là lợi nhuận của các công ty con có liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh như Vaeco, Nasco…

Theo quy định của Luật Chứng khoán, nếu doanh nghiệp có tổng số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp trong báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất trước thời điểm xem xét sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc. Do đó, nếu không thể sớm tăng vốn điều lệ, cổ phiếu của Vietnam Airlines có thể đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Trong bảng tổng hợp các kiến nghị gửi Thủ tướng, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ và Quốc hội xem xét, cho phép các hãng hàng không khác vay lãi suất 0% như đã thực hiện với Vietnam Airlines (gói 4.000 tỷ đồng vay tối đa 3 năm).

Mục đích của việc này là nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh bình đẳng và giúp hãng hàng không giải quyết thanh khoản. Số vay cụ thể căn cứ vào nhu cầu của từng hãng, căn cứ vào quy mô, thị phần, đóng góp cho ngân sách trong thời gian qua và khả năng đáp ứng của ngân sách.

Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ phê duyệt gói vay 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không như đề xuất từ tháng 11/2020 của Hiệp hội doanh nghiệp hàng không việt Nam nhằm giúp các hãng chi thường xuyên, mua sắm vật tư thiết bị, thực hiện các chương trình dự án, bảo trì và duy trì hoạt động trong thời gian chưa đạt miễn dịch cộng đồng.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng kiến nghị xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, khai thác hạ tầng hàng không, thu hút nguồn vốn để đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác cảng hàng không, ưu tiên vốn ngân sách cho các công trình, dự án quan trọng, nâng cao chất lượng phục vụ và giảm giá dịch vụ liên quan đến hạ tầng hàng không.

Bên cạnh đó, hiệp hội cũng kiến nghị nâng cao năng lực điều hành cất hạ cánh ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Nội Bài lên gấp 1,5 lần vào năm 2022 so với hiện nay.

Về phần mình, Vietnam Airlines đã chào bán 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu từ ngày 05/8 đến 14/9/2021. Đến hết ngày 14/9/2021, tổng số cổ phiếu đã phân phối là 796.103.327 cổ phiếu, tương ứng số tiền thu được là 7.961.033.270.000 đồng.

Dự kiến, việc chuyển giao cổ phiếu phát hành thêm cho cổ đông đã thực hiện thành công quyền mua sẽ được thực hiện trong quý IV/2021.

Sau khi hoàn thành đợt phát hành cổ phiếu này, vốn điều lệ của Vietnam Airlines tăng lên 22.143 tỷ đồng, tương đương gần 1 tỷ USD. Các cổ đông lớn nhất của Vietnam Airlines với tỷ lệ sở hữu tương ứng là Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (55,20%), Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (31,14%) và Tập đoàn ANA (5,62%).

Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ sử dụng số tiền thu được từ đợt phát hành cổ phiếu để bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và bù đắp thâm hụt dòng tiền, qua đó giúp cải thiện năng lực tài chính vốn đang chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 23/9, cổ phiếu HVN giảm 1,2% xuống 25.600 đồng/cổ phiếu, khối lượng khớp lệnh hơn 0,9 triệu đơn vị.

Chuyện tăng vốn nhà Nam Long (NLG)...

CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) vừa thông qua giá và chi tiết danh sách nhà đầu tư mua cổ phần phát hành riêng ...

Thị trường chứng khoán (6/9): Tăng gần 12 điểm, VN-Index tiến vào vùng kháng cự mạnh

Thị trường chứng khoán kết phiên 6/9/2021 với sắc xanh lan tỏa tại hầu hết các nhóm ngành; VN-Index tăng 11,74 điểm (0,88%) lên 1.346,39 ...

Cổ phiếu SD4 của Sông Đà 4 tăng trần, khả năng sinh lời bằng 0?

CTCP Sông Đà 4 (HNX: SD4) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên hậu kiểm toán với việc ghi nhận lợi nhuận ròng ...