VN-Index năm 2021 sẽ xuất hiện nhiều đợt tăng giảm: Thận trọng!

Cập nhật: 16:03 | 22/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, chi nhánh TP. HCM dự báo, thị trường chứng khoán năm 2021 sẽ thường xuyên có các đợt tăng giảm (thay vì tăng mạnh liên tục như giai đoạn tháng 4 - 12/2020). Tuy nhiên, xu thế chung của VN-Index năm 2021 là tăng.

Kết quả hình ảnh cho thị trường chứng khoán biên sodonjg

Hiện nay, các thông tin tích cực hơn đã bắt đầu xuất hiện trong đó mới nhất là vắc-xin phòng ngừa COVID-19…

Về tâm lý nhà đầu tư, sau một năm đạt kết quả khả quan, họ có tâm lý bảo vệ thành quả trước Tết Nguyên đán, nhưng giờ đây “bắt đầu chương mới”, không để tiền nằm yên trong tài khoản. Động thái khối ngoại mua ròng trong các phiên sau Tết góp phần giúp tâm lý nhà đầu tư nội tích cực hơn.

Bản thân các nhà đầu tư nội trong các phiên điều chỉnh mạnh đã tỉnh táo hơn, nhanh nhạy chốt lời nhiều hơn, thay vì để lòng tham chi phối, neo giữ nhằm “ăn dày” như trước. Vì vậy, dòng tiền đảo trụ liên tục.

“Có thể chu kỳ mới đã bắt đầu với các tín hiệu tích cực, các phiên điều chỉnh là cần thiết để thị trường tăng bền vững hơn”, ông Phương nói.

Tiềm năng tăng trưởng kinh tế cũng như doanh nghiệp đang có dự phóng tốt, lợi nhuận trên mỗi cổ phần (EPS) năm 2021 dự kiến tăng 20 - 25% đã tạo niềm tin cho thị trường. Bên cạnh đó, các yếu tố khác hỗ trợ như tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam sẽ được nâng cao trong rổ chỉ số MSCI; khối ngoại (cụ thể là các quỹ ngoại) giải ngân nhiều mỗi khi thị trường điều chỉnh; dòng tiền rẻ trên toàn cầu vẫn đang dồi dào…

Về dư nợ giao dịch ký quỹ (margin), đây luôn là thông tin được nhà đầu tư quan tâm và tỏ ra e ngại mỗi khi thị trường điều chỉnh.

Thực tế, các phiên sụt giảm trước Tết được nhiều chuyên gia đánh giá là có tác động không nhỏ từ dòng margin bị siết lại. Tuy nhiên, các công ty chứng khoán đã chủ động nguồn tài chính hơn và lượng margin trước Tết hiện “ngót” khoảng 20% nên giờ đây không còn đáng lo ngại.

Dòng tiền thận trọng; SAB, KBC, VNM và GAS kéo VN-Index về dưới tham chiếu

Sau những phút hưng phấn buổi sáng, áp lực bán đã tăng lên đáng kể trong phiên chiều 22/2/2021. Diễn biến kém tích cực của ...

Phiên sáng 22/2/2021: VN-Index tăng trong nỗi lo đảo chiều

Không như 3 phiên giao dịch khai Xuân trước đó, phiên giao dịch sáng nay diễn ra kém sôi động hơn bởi tâm lý nhà ...

Thị trường chứng khoán ngày 22/2/2021: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Đức Hậu

Tin liên quan