Triển vọng hồi phục của thị trường

Tại buổi Tọa đàm “Thị trường chứng khoán 2023: Xu thế mới, lựa chọn mới” được tổ chức vào ngày 27/9 vừa qua, ông Huỳnh Minh Tuấn, Nhà sáng lập CTCP FIDT (Tư vấn đầu tư và hoạch định tài chính) nhận định "Đây là giai đoạn lựa chọn hàng tốt, lợi thế thuộc về người mua. Giai đoạn này có thể giúp nhà đầu tư đổi đời nếu tìm đúng “long mạch”.

VN-Index sau khi đạt đỉnh 1.500 vào đầu năm 2022 hiện đã cắm đầu lao dốc về sát mốc 1.100. Theo đó, hầu hết các mã đều đã có mức triết khấu trên 10%, thậm chí là phần lớn đã giảm 40%-90%. Ngân hàng trung ương các nước tăng mạnh lãi suất và gây áp lực lên tỷ giá VND, dòng vốn chảy ra nước ngoài.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán biến động chủ yếu theo dòng tiền, nên dù kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp khởi sắc, song giá cổ phiếu 2022 diễn biến tiêu cực.

Theo ông Tuấn, việc đầu tư tùy vào khẩu vị rủi ro của từng người, song nhiều khách hàng của FIDT tầm tuổi về hưu sẽ ưu tiên lựa chọn tiền gửi tiết kiệm cho giai đoạn này.

Ông Tuấn nhận định, chi phí lãi vay đang tăng dẫn tới dòng tiền bị rút ra. Chứng khoán là dòng tiền, tiền ít thì cổ phiếu không thể lên được. Xét trong ngắn hạn, thị trường biến động theo cung cầu, về dài hạn thị trường mới phản ánh nền tảng của doanh nghiệp. Do vậy nhà đầu tư không nên ngạc nhiên

Ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup dự báo lãi suất năm 2023 sẽ đi ngang, áp lực tỷ giá sẽ không còn nặng nề khi nhiều quốc gia đạt tới đỉnh lạm phát và lãi suất của các nước này lập đỉnh ở 2023. Áp lực hút ròng sẽ không còn mạnh, dòng tiền được kỳ vọng sẽ phục hồi dần.

Cũng theo ông Châu, NHNN sắp tới sẽ chuyển qua trạng thái bơm tiền trở lại hỗ trợ nền kinh tế qua những kênh như đầu tư công, kênh thị trường mở hoặc các kênh như kênh mua ngoại hối. Tuy nhiên, điều này chưa thể kỳ vọng trong năm nay mà phải đến năm sau (2023), tức là dòng tiền từ nay đến cuối năm vẫn căng cứng và tương đối khó khăn nhưng từ quý I/2023 thì tình hình sẽ dịu hơn rất nhiều.

Ngược lại, FIDT nhìn thấy sự tích cực trong những tháng cuối năm 2022. Cụ thể, theo FIDT, VN-Index có thể hồi phục lên tầm 1.300 điểm vào cuối quý IV năm nay.

Chuyên gia khuyến nghị các nhóm tiềm năng

Lạc quan thị trường vào quý tới, FIDT chia sẻ các nhóm ngành phòng thủ trong chu kỳ đầu tư như tiện ích điện nước, bán lẻ, y tế, hạ tầng bất động sản - khu công nghiệp…

Bên cạnh đó, ông Đào Minh Châu, Phó Giám đốc phân tích cổ phiếu SSI Research cũng nêu ra các nhóm cổ phiếu ngành tiềm năng trên thị trường.

Nhóm 1, ngành mang tính phòng thủ ít phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế như bán lẻ, tiêu dùng, y tế, công nghệ thông tin.

Nhóm thứ 2 là ngành được hưởng lợi từ đầu tư công như xây dựng và vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cần chú ý hơn đến những cổ phiếu mà ngành nghề liên quan chặt chẽ đến đầu tư công và ít phụ thuộc hơn đến những kênh bất động sản, đặc biệt là kênh bất động sản dự án do thanh khoản và triển vọng của thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khó khăn trong thời điểm cuối năm nay và dự kiến kéo dài cho đến năm sau.

Nhóm 3, thu hút FDI như khu công nghiệp do dự báo lợi nhuận sẽ vẫn đạt mức tăng trưởng cao trong nửa cuối năm nay, nhất là cho đến nửa đầu năm 2023.

Nhóm 4, ngành khởi sắc khi giá đầu vào giảm như cao su, hoá chất…; nhóm cổ phiếu có câu chuyện kinh doanh riêng như IPO, thoái vốn công ty con hoặc kết quả kinh doanh phục hồi từ đáy.

Bên cạnh đó, SSI Research khuyến nghị đầu tư nhóm doanh nghiệp có vị thế tiền mặt lớn hưởng lợi từ môi trường lãi suất tăng. Đây là những nhóm cổ phiếu không bị ảnh hưởng nhiều trong bối cảnh lãi suất tăng, thậm chí thu nhập từ hoạt động tiền gửi có thể tăng. Mặt khác, trong bối cảnh định giá của thị trường giảm thì nhóm này cũng có cơ hội rất lớn là họ có thể đầu tư, M&A các doanh nghiệp đối thủ với mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý dù cơ hội đầu tư dài hạn rất tốt khi nền kinh tế tăng trưởng nhưng cần định giá rất kỹ. Nguyên nhân là do khi thị trường chung giảm, mặc dù công ty có lợi nhuận tăng trưởng, thì giá cổ phiếu cũng có thể giảm theo xu hướng chung của thị trường.

Chính vì vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc, đánh giá về mức giá, thời điểm mua bán , đồng thời ưu tiên nguyên tắc quản trị rủi ro trong thời gian tới.

Fed dự tăng lãi suất lâu dài - Ngành nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất?