FED có thể bớt điều hâu về chính sách tiền tệ sau vụ sụp đổ của SVB

Theo báo cáo vĩ mô mới nhất tại VNDirect, sự sụp đổ mới đây của Ngân hàng Silicon Valley (SVB) đang đặt Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào thế khó.

Một mặt, Fed vẫn chịu áp lực tăng lãi suất điều hành để kiểm soát lạm phát dai dẳng ở Mỹ. Mặt khác, môi trường lãi suất cao sẽ đặt các tổ chức tài chính vào tình thế nguy hiểm do giá trị tài sản thực thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách (do lãi suất cao hơn khiến giá trái phiếu giảm mạnh).

Vì vậy, dẫu cho vẫn tin rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, thị trường hiện kỳ vọng Fed sẽ bớt “diều hâu” hơn so với trước khi SVB sụp đổ. Thị trường hiện dự báo đỉnh của chu kỳ tăng lãi suất của Fed ở mức 5-5,25%, thấp hơn so với mức 5,5-5,75% trước vụ SVB.

Đồng thời, thị trường kỳ vọng FED có thể bắt đầu giảm lãi suất điều hành kể từ quý 4/2023, sớm hơn so với dự báo trước đó là vào quý 1/2024.

Chỉ số DXY giảm do thị trường kỳ vọng Fed đưa ra quan điểm ôn hòa hơn về chính sách tiền tệ sau sự sụp đổ của SVB

DXY giảm do thị trường kỳ vọng Fed sẽ có chính sách tiền tệ ôn hòa hơn sau vụ SVB.

Chỉ số đồng USD (DXY) giảm mạnh sau sự sụp đổ của SVB do thị trường kỳ vọng FED sẽ ôn hòa hơn trong chính sách tiền tệ.

Tính đến ngày 13/03/2023, DXY giảm còn 104,0 điểm, giảm 1,3% sau sự sụp đổ của SVB. Việc USD giảm trên thị trường quốc tế đã góp phần giảm áp lực lên tỷ giá VND. Tính đến ngày 13/03/2023, DXY giảm đã khiến tỷ giá USD/VND giảm 0,1% so với đầu năm xuống 23.612 đồng.

Trong số các đồng tiền trong khu vực, USD cũng mất giá so với Nhân dân tệ Trung Quốc (-0,3% sv đầu năm), Rupiah Indonesia (-1,3% sv đầu năm) và Peso Philippines (-1,4% sv đầu năm).

Nhóm phân tích kỳ vọng áp lực lên tỷ giá VND sẽ giảm do FED có thể bớt “diều hâu” hơn về chính sách tiền tệ sau vụ SVB. Chỉ số DXY khó có thể quay lại mức đỉnh cũ trên 114 điểm và có thể sẽ dao động trong khoảng 102-106 trong thời gian còn lại của năm 2023.

Bên cạnh đó, sự cải thiện của cán cân thương mại và cán cân thanh toán của Việt Nam trong năm 2023 sẽ hỗ trợ tỷ giá đồng VND.

"Chúng tôi duy trì quan điểm tỷ giá USD/VND sẽ dao động trong khoảng 23.400 – 23.800 vào cuối năm 2023", theo báo cáo.

Chỉ số DXY giảm do thị trường kỳ vọng Fed đưa ra quan điểm ôn hòa hơn về chính sách tiền tệ sau sự sụp đổ của SVB