Từ phu nhân tỷ phú giàu nhất thế giới

MacKenzie Scott sinh năm 1970 tại California trong gia đình có bố làm trong ngành tài chính. MacKenzie kể rằng thời thơ ấu, bà là một đứa trẻ rụt rè thích ở nhà viết lách.

MacKenzie được mô tả là "một trong những sinh viên giỏi nhất trong lớp sáng tác". Sau khi tốt nghiệp năm 1992, MacKenzie chuyển đến New York.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Jeff Bezos (sau này là nhà sáng lập Amazon) và MacKenzie diễn ra tại công ty quản lý đầu tư D.E. Shaw - nơi Jeff là phó chủ tịch. Ông đã phỏng vấn MacKenzie cho vị trí nghiên cứu viên.

mackenzie-2-1584691192.jpg
Cuộc hôn nhân của ông Jeff Bezos và bà MacKenzie kéo dài trong 25 năm.

MacKenzie đã chủ động mời Jeff ăn trưa sau khi được tuyển dụng. Hai người đính hôn sau ba tháng hẹn hò và kết hôn vào năm 1993. Họ có ba con trai và một con gái nuôi người Trung Quốc.

Năm 1994, hai vợ chồng nghỉ việc và đến Seattle để thành lập Amazon. MacKenzie trở thành một trong những nhân viên sớm nhất của công ty với vai trò kế toán. Bà đã cùng chồng vượt qua những khó khăn trong giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Sau khi công ty đã đi vào ổn định, bà lui về làm hậu phương cho chồng và chỉ xuất hiện trong các sự kiện quan trọng của công ty. 

Tuy nhiên, sau 25 năm gắn bó, đầu năm 2019, ông Jeff Bezos và bà MacKenzie đã cùng thông báo trên Twitter rằng họ sẽ ly hôn.

Sau khi ly hôn và phân chia tài sản, bà MacKenzie Scott đã trở thành người giàu thứ 30 thế giới với khối tài sản khoảng 30,9 tỷ USD. Bà cũng rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện khi đã đóng góp 12 tỷ USD tài sản cho các quỹ.

...đến vợ của giáo viên trung học giản dị

Sau khi kết thúc cuộc chia tay gây ồn ào với tỷ phú Jeff Bezos, bà MacKenzie Scott kết hôn với Dan Jewett vào đầu năm 2021. Ông Dan Jewett là một giáo viên khoa học giảng dạy tại một trường trung học ở Seattle, Washington DC.

vo-cu-jeff-bezos-de-don-ly-hon-chong.jpg
Bà MacKenzie Scott ly hôn chồng thứ hai sau chưa đầy hai năm sống chung.

Chính ông Dan là người đã chủ động đăng tải thông tin cặp đôi đã kết hôn trên trang web của tổ chức từ thiện phi lợi nhuận Giving Pledge. "Tôi kết hôn với một trong những người hào phóng và tốt bụng nhất mà tôi biết và cùng cô ấy cam kết để lại khối tài sản to lớn để giúp người khác", ông Jewett viết trong lá thư trên trang Giving Pledge.

Một số nguồn tin tiếp xúc với Jewett nhận xét thầy giáo này là người nghiêm túc và sống giản dị. Sau khi kết hôn, ông Jewett nghỉ dạy và hỗ trợ vợ trong các công tác từ thiện.

Tại thời điểm đó, nhiều ý kiến cho rằng bà Scott đã có sự lựa chọn khôn ngoan với một bến đỗ an toàn. Ông Dan có những điều mà tỷ phú Jeff Bezos không có được, chẳng hạn như ông Dan có cùng chung chí hướng và lý tưởng với bà Scott về việc cống hiến cho xã hội.

Ngoài ra, ông Dan đang dạy ngôi trường mà các con bà Scott theo học. Đây là một lợi thế khi người phụ nữ giàu thứ 2 thế giới này có thể cùng chồng đưa đón và nuôi dạy các con, tận hưởng một cuộc sống bình dị, không ồn ào.

Tuy vậy, sau chưa đầy hai năm, MacKenzie Scott đã đệ đơn ly hôn lên Tòa án Thượng thẩm Quận King ở Bang Washington ngày 26/9 vừa qua. Hồ sơ tòa án cho thấy ông Dan Jewett không phản đối việc ly hôn. Đơn kiến nghị nói rằng bất kỳ việc phân chia tài sản được thỏa thuận trong một hợp đồng ly thân, được hai vợ chồng đồng ý và không công khai. Cả hai vẫn sống ở Quận King và thành phố Seattle.

Gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy sự rạn nứt trong mối quan hệ của hai người. Trước đây, các tổ chức từ thiện nhận được tài trợ từ vợ chồng Scott và Jewett thường gửi thư cảm ơn cả hai, nhưng những người nhận gần đây chỉ cảm ơn mỗi bà Scott. Tuần trước, tên của ông Jewett cũng đã biến mất khỏi những cam kết từ thiện của bà Scott.

Tên của Jewett cũng đã được chỉnh sửa trong một bài đăng trên Medium mà Scott viết vào năm ngoái về những khoản từ thiện họ đã cho đi. Bà Scott cũng đã xóa tên Jewett khỏi tiểu sử tiểu thuyết gia của mình trên Amazon.

Elon Musk và Jeff Bezos trở thành 2 tỷ phú mất nhiều tiền nhất thế giới