Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2022 bắt đầu lúc 8h30 ngày 2/10. Cùng với Nguyên Vũ (Trường THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) là ba nhà leo núi khác: Vũ Bùi Đình Tùng (Trường THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng), Bùi Anh Đức (Trường THPT Chuyên Sơn La), Vũ Nguyên Sơn (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Để có vòng nguyệt quế vinh quang, nam sinh Thái Bình xuất sắc vươn lên dẫn đầu ở các vòng thi. Ở phần thi Khởi động, nam sinh giành được 70 điểm. Ở phần Vượt chướng ngại vật, dù không trả lời được từ khoá cần tìm nhưng Nguyên Vũ vẫn dẫn đầu với 105 điểm.

Phong độ xuất sắc tiếp tục thể hiện ở phần thi tiếp theo - Tăng tốc. Liên tục trả lời đúng và nhanh nhất, Nguyên Vũ dẫn đầu với 175 điểm.

Về đích, Nguyên Vũ chọn gói 3 câu 20 - 20 - 20 điểm. Câu hỏi đầu nam sinh gốc Thái Bình trả lời chính xác. Ở câu hỏi thứ 2, Nguyên Vũ dùng ngôi sao hy vọng nhưng chưa trả lời chính xác. Đến câu hỏi cuối cùng, thí sinh tiếp tục đưa ra đáp án chưa chính xác. Kết thúc vòng thi Về đích nam sinh có 175 điểm.

Về nhì là Vũ Nguyên Sơn với 155 điểm, được giải thưởng 100 triệu đồng. Còn Vũ Bùi Đình Tùng đạt điểm và Bùi Anh Đức với 75 điểm được 50 triệu đồng, đồng thời nhận được bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Đặng Lê Nguyên Vũ là học sinh đầu tiên ở Thái Bình trở thành quán quân Olympia. Tại các vòng thi tuần, tháng và quý, Nguyên Vũ luôn xuất sắc hoàn thành các phần thi của mình.

Ở trận đấu đầu tiên của Olympia năm thứ 22, Nguyên Vũ giành 250 điểm. Vì đã ôn luyện nhiều tháng, nam sinh cảm thấy mình có thể vượt qua vòng thi tuần nên "không quá vui sướng". Trong khi Vũ đón nhận chiến thắng một cách khá bình tĩnh, bố mẹ em rất bất ngờ.

Tại vòng thi quý I, nam sinh đã xuất sắc đạt tổng điểm cao nhất với 300 điểm. Đặng Lê Nguyên Vũ được mệnh danh là “vua tốc độ” khi giành tối đa 160 điểm ở phần thi tăng tốc; đồng thời đây là thí sinh duy nhất giữ kỷ lục này của năm 22 tính đến hiện tại.

Trải qua ba vòng thi, Vũ được nhận xét "càng đấu càng hay". Người xem ấn tượng với phong thái tự tin và khả năng quyết đoán của nam sinh trường Bắc Duyên Hà.

Nguyên Vũ là học sinh giỏi nhiều năm liền và từng thi học sinh giỏi toán, giành huy chương Vàng Olympic tiếng Anh năm 2016. Đây cũng là 2/3 môn học cậu tự tin nhất và điểm trung bình đều trên 9,0 (toán 9,7; hóa 9,6; tiếng Anh 9,5).

Theo nam sinh chia sẻ, hành trình Olympia của cậu bắt đầu từ khi theo dõi trận chung kết năm thứ 11. Thời điểm này, nam sinh Thái Bình mơ ước sau này trở thành thí sinh. Tuy nhiên, tới năm lớp 7-8, cậu đánh mất đam mê này.

Đến trận chung kết năm thứ 20 của Olympia, Đặng Lê Nguyên Vũ nhớ lại và nghĩ “giờ là lúc chuẩn bị nghiêm túc cho giấc mơ” và quyết định đăng ký với nhà trường để được tham gia cuộc thi.

Những bài học về tiết kiệm của giới trẻ