Trong Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu công bố ngày 10/1, WB dự báo GDP thế giới năm 2023 tăng trưởng ở mức 1,7%, thấp hơn nhiều so với mức 3% mà WB công bố hồi tháng 6/2022.

Năm 2023, mức tăng trưởng của nhiều nền kinh tế ở gần "bờ vực suy thoái" mà nguyên nhân là chịu ảnh hưởng của tình trạng tăng lãi suất, giải pháp mà nhiều nước thực hiện để kiềm chế lạm phát, xung đột tại Ukraine tiếp diễn cùng với việc các nền kinh tế lớn của thế giới gặp nhiều khó khăn.

Tốc độ tăng trưởng chậm lại phần lớn xảy ra ở những nền kinh tế phát triển, trong đó, kinh tế Mỹ có thể chỉ tăng trưởng 0,5% trong năm 2023.

Ngân hàng Thế giới đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc cho năm 2023 từ 5,2% xuống 4,3%, Nhật Bản từ 1,3% xuống 1% và Châu Âu và Trung Á từ 1,5% xuống 0,1%.

“Tăng trưởng toàn cầu đã chậm lại đến mức nền kinh tế toàn cầu gần như rơi vào suy thoái”, Ngân hàng Thế giới cho biết, đồng thời cho rằng chính sách thắt chặt tiền tệ toàn cầu “nhanh chóng và đồng bộ ngoài dự kiến” đằng sau sự tăng trưởng chậm chạp.

Các ước tính bị hạ cấp sẽ đánh dấu “tốc độ tăng trưởng yếu thứ ba trong gần ba thập kỷ, chỉ bị lu mờ bởi suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch và khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra”.

Ngân hàng Thế giới cho biết các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn từ các ngân hàng trung ương trên thế giới có thể là cần thiết để chế ngự lạm phát, nhưng chúng đã “góp phần làm xấu đi đáng kể các điều kiện tài chính toàn cầu, gây ra lực cản đáng kể đối với hoạt động.”

“Mỹ, khu vực đồng euro và Trung Quốc đều đang trải qua thời kỳ suy yếu rõ rệt, và hậu quả lan tỏa đang làm trầm trọng thêm những cơn gió ngược khác mà các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi phải đối mặt,” báo cáo viết.

Tổ chức tài chính toàn cầu cũng đã điều chỉnh dự báo năm 2024 thấp hơn, xuống còn 2,7% so với dự đoán trước đó là tăng trưởng 3%.

Về khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, WB dự báo kinh tế đạt mức tăng trưởng 4,3% (năm 2022 đạt 3,2%) nhờ sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc.

Báo cáo của WB lưu ý rằng một số áp lực lạm phát bắt đầu giảm dần khi năm 2022 sắp kết thúc, với giá năng lượng và giá cả hàng hóa thấp hơn, song việc gián đoạn nguồn cung mới vẫn ở mức cao và lạm phát kéo dài.

Điều này có thể khiến các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng lãi suất cao hơn mức hiện nay, làm trầm trọng thêm tình trạng tăng trưởng chậm của kinh tế thế giới.

Trong bối cảnh đó, WB kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ các nước có thu nhập thấp đối phó với cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng; hỗ trợ những người phải rời bỏ nhà cửa lánh nạn do xung đột và nguy cơ khủng hoảng nợ gia tăng.