Phạm vi di chuyển của xe điện có thể bị giảm khi gặp nhiệt độ thấp

Thực tế đã chỉ ra rằng nhiều chủ xe điện cảm thấy hiệu suất của xe bị giảm đáng kể ở nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa được thảo luận kĩ càng khi chưa có số liệu nào chỉ ra chính xác mức thâm hụt chính xác là bao nhiêu. Vì vậy, một nghiên cứu mới đã được đưa ra để cung cấp thêm kiến thức cho công chúng.

Nghiên cứu được thực hiện bởi trang web bán xe điện Recurrent, đã so sánh phạm vi hoạt động trong thời tiết lạnh của 13 xe điện so với phạm vi của chúng ở nhiệt độ bình thường. Cụ thể hơn, nó so sánh hoạt động của các phương tiện trong thời tiết từ -7°C đến -1°C với thời tiết 21°C.

Những chiếc xe họ đưa vào nghiên cứu gồm: Audi e-tron, BMW i3, Chevrolet Bolt, Ford Mustang Mach-E, Hyundai Kona, Jaguar I-Pace, Nissan Leaf, Tesla Model S, Model 3, Model X, Model Y, Volkswagen e -Golf, và Volkswagen ID.4.

Xe điện cũng phải “chào thua” khi gặp thời tiết xấu
Trong số đó, Bolt được ghi nhận mức hoạt động kém nhất, phạm vi hoạt động của nó giảm tới 32% trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Xếp sau nó là Mustang Mach-E và ID.4, cả hai đều có phạm vi hoạt động giảm đáng kể xuống còn 30% khi được sử dụng ở nhiệt độ thấp hơn.

Bên cạnh đó, chiếc xe ít bị ảnh hưởng nhất là I-Pace, chỉ chênh lệch 3% giữa phạm vi bình thường và phạm vi thời tiết lạnh. Đó cũng là trường hợp của e-tron, i3, Bolt, Kona và e-Golf.

Giải thích cho sự chênh lệch các con số kể trên, các phương tiện hoạt động tốt nhất trong nghiên cứu như e-tron và I-Pace đều được hãng xe trang bị máy bơm nhiệt. Vì vậy chúng có thể thu lại nhiệt do hệ thống truyền động tạo ra và bơm trở lại cabin để giữ ấm cho người ngồi trong xe.

Ngược lại, những thiết bị hoạt động kém như Mach-E và ID.4 lại sử dụng hệ thống sưởi bằng điện trở thay vì bơm nhiệt, mà điện trở gây ra mức hao hụt pin cực kỳ lớn. Thế nên một phần pin của chúng đã được sử dụng để làm ấm cabin xe và điều này đã gây ra sự thâm hụt đáng kể như vậy.

Tuy nhiên, phạm vi hoạt động của xe điện không chỉ giảm vì nhiệt độ giảm mà xe điện còn gặp nhiều hạn chế hơn khi phải chịu nắng nóng gay gắt.

Nắng nóng ảnh hưởng đến xe điện như thế nào?

Việt Nam là một nước khí hậu nhiệt đới, vì vậy nhiệt độ thường khá cao. Đặc biệt trong mùa hè, thời tiết nắng nóng không chỉ gây cảm giác ngột ngạt khó chịu cho con người, mà còn dễ gây hư hại cho xe điện.

Tốc độ sạc pin

Thực tế, pin lithium-ion hoạt động tốt nhất trong khoảng nhiệt từ 20 - 25 độ C. Nhiệt độ quá cao sẽ khiến các thành phần điện tử trong pin xuống cấp nhanh hơn.

Đồng thời, khi gần đạt điểm quá nóng, tốc độ sạc của pin sẽ giảm. Điều này xảy ra là do hệ thống quản lý pin (BMS) đã điều chỉnh tốc độ sạc theo nhiệt độ của pin để tránh quá nhiệt. Thậm chí, việc sạc có thể bị tạm dừng để đảm bảo an toàn trong khi chờ pin nguội đi.

Hệ thống làm mát pin

Tuỳ thuộc vào hệ thống làm mát trên từng mẫu xe điện khác nhau, pin sẽ không bị ảnh hưởng bởi cùng một mức nhiệt độ. Sử dụng chất lỏng làm mát sẽ hiệu quả hơn việc dùng không khí cưỡng bức. Vì vậy, chủ phương tiện hãy kiểm tra hệ thống làm mát trên xe và có sự điều chỉnh hành trình phù hợp trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Xe điện cũng phải “chào thua” khi gặp thời tiết xấu

Phạm vi lái xe

Bên cạnh đó, để trả lời cho thắc mắc nắng nóng ảnh hưởng đến xe điện như thế nào, thời tiết nắng nóng còn ảnh hưởng nặng nề đến phạm vi lái xe.

Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Mỹ (AAA), khi nhiệt độ ngoài trời là 35 độ C và có sử dụng điều hòa, phạm vi lái xe bị giảm khoảng 17%. Tuy nhiên, các xe điện khác nhau sẽ chịu sự ảnh hưởng khác nhau từ thời tiết khắc nghiệt. Phạm vi lái xe thấp hơn khiến người dùng cần cân nhắc về quãng đường đi được và chi phí gia tăng khi sạc pin thường xuyên hơn.

Lốp xe

Thời tiết nắng nóng có thể gây ảnh hưởng lớn đến lốp xe, làm giảm độ tin cậy và an toàn khi di chuyển. Bên cạnh đó, lốp xe bơm quá căng trong mùa hè có thể gây nổ lốp khi nhiệt độ tăng cao hoặc xe bị phơi nắng thời gian dài.

Xe điện cũng phải “chào thua” khi gặp thời tiết xấu

Tuổi thọ pin

Pin xe điện cũng có tuổi thọ nhất định và xuống cấp theo thời gian như bất kỳ loại pin nào khác. Tuy nhiên, một số tình huống xấu có thể thúc đẩy tốc độ pin xuống cấp nhanh hơn. Kết quả một nghiên cứu được thực hiện trên 6.000 xe điện cho thấy, khí hậu nắng nóng làm suy giảm tuổi thọ pin nhanh hơn khí hậu ôn đới.

Ngoài ra, tốc độ xuống cấp của pin thậm chí còn nhanh hơn nếu chủ xe ở vùng khí hậu nóng thường xuyên sử dụng bộ sạc nhanh. Bởi sạc pin nhanh sử dụng dòng điện tăng tốc nên sẽ tạo ra mức nhiệt cao hơn thông thường.