Chính sách kích cầu năm mới của Tesla diễn ra tại nhiều quốc gia

Động thái này đã khiến cổ phiếu của Tesla giảm 5,6% được đưa ra sau khi Giám đốc điều hành công ty – ông Elon Musk cảnh báo rằng viễn cảnh suy thoái kinh tế và lãi suất cao hơn có thể gây ảnh hưởng tới doanh thu.

Chiến lược giảm giá xe điện được áp dụng trên khắp các quốc gia châu Âu, Mỹ, Trung Đông và châu Phi, sau một loạt đợt cắt giảm vào tuần trước ở châu Á. Chiến lược này cũng đã đánh dấu sự đảo ngược chiến lược kinh doanh mà nhà sản xuất ô tô này theo đuổi. Trước đó, trong suốt năm 2021 và 2022, Tesla đã liên tục thông báo tăng giá với các mẫu xe điện của hãng khi lượng đơn đặt hàng xe mới luôn vượt quá nguồn cung.

Xe điện Tesla tiếp tục giảm giá tại nhiều quốc gia: Dư luận trái chiều tái diễn

Nhìn chung, tình hình lạm phát ổn định hơn trước cũng là một yếu tố dẫn đến quyết định giảm giá của hãng tại thị trường châu Âu.

Mức giảm giá tại Mỹ đối với những mẫu xe bán chạy nhất toàn cầu như Model 3 sedan và Model Y crossover SUV, nằm trong khoảng từ 6% đến 20%. Ở Đức, Tesla giảm giá từ 1% đến gần 17% cho Model 3 và Model Y tùy thuộc vào cấu hình. Chương trình chiết khấu cũng được áp dụng tại Áo, Thụy Sĩ và Pháp.

Tuần trước, Tesla đã giảm giá xe điện tại Trung Quốc và các thị trường châu Á khác. Các nhà phân tích cho rằng quyết định giảm giá sản phẩm tại thị trường Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu về xe điện và tăng áp lực cạnh tranh giữa các thương hiệu xe điện trong cùng khu vực.

Khách hàng bức xúc vì Tesla liên tục giảm giá xe

Hãng xe điện hàng đầu thế giới Tesla đã giảm giá bán xe tại thị trường Trung Quốc lần thứ 2 chỉ trong 3 tháng.

Đây đáng lẽ là thông tin vui với nhiều người yêu thích dòng xe này, nhưng nó đã bất ngờ tạo ra một làn sóng tức giận với nhiều khách hàng của hãng, những người đã mua xe ngay trước thời điểm giảm giá.

Một trung tâm giao xe của Tesla tại Thượng Hải đang phải đón tiếp hàng loạt vị khách bất ngờ. Chỉ mới vài tháng trước, những người này vẫn được chào đón như là những khách hàng được yêu quý của thương hiệu đến từ Mỹ.

Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng, kể từ lúc hãng công bố chương trình giảm giá xe, ngay sau khi những vị khách này lấy xe về.

Xe điện Tesla tiếp tục giảm giá tại nhiều quốc gia: Dư luận trái chiều tái diễn

Tại những cửa hàng Tesla ở các tỉnh, thành khác như Hà Nam hay Hàng Châu, nhiều khách hàng đang kêu gọi công ty có động thái hỗ trợ về tài chính, dù hiện Tesla vẫn bác bỏ khả năng này. Những người này cho rằng nhân viên tư vấn đã cố tình hối thúc họ mua xe sớm để giữ trợ cấp xe điện của chính phủ, trong thời điểm hãng sắp hạ giá bán.

Những bức xúc của các khách hàng Tesla tại Trung Quốc bắt đầu khi hồi tuần trước, hãng bất ngờ công bố giảm giá bán xe lần thứ 2 chỉ trong 3 tháng qua, ở mức trung bình 6 - 13% với các dòng xe phổ biến nhất tại thị trường tỷ dân. Tesla cho biết động thái này là cần thiết để đáp ứng với tình hình thị trường hiện nay, cũng như trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc vừa chấm dứt các chương trình trợ cấp mua xe điện.