Tại Báo cáo phân tích ngành ngân hàng của Yuanta Việt Nam đã thông kê rằng, hầu hết các ngân hàng đều đã sử dụng hết hạn mức tín dụng ban đầu và đang chờ đợi Ngân hàng Nhà Nước (NHNN) cho phép nâng hạn mức tín dụng.

Các chuyên gia tại Yuanta kỳ vọng, NHNN sẽ tạo điều kiện tăng hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại vào cuối quý III/2022.

Theo quan điểm của các nhà phân tích, các ngân hàng như MBBank và Vietcombank có chất lượng tài sản tốt và đang tham gia vào hoạt động tái cấu trúc ngân hàng yếu kém, có thể sẽ nhận được hạn mức tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác.

Bên cạnh đó, báo cáo nhận định NIM sẽ giảm ở giai đoạn sắp tới trong bối cảnh chi phí huy động vốn đang gia tăng và tỷ lệ vốn ngắn hạn dùng để cho vay trung và dài hạn sẽ bị giảm.

Thanh khoản có dấu hiệu thu hẹp, và lãi suất liên ngân hàng đã tăng mạnh trong tháng vừa qua. Yuanta đưa ra quan điểm rằng, NHNN đang nỗ lực để củng cố giá trị của đồng VND trong bối cảnh FED thắt chặt chính sách tiền tệ và đồng USD tăng mạnh so với
đầu năm.

Những sự kiện này làm tăng chi phí huy động vốn của các ngân hàng, và nhận định rằng, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất cho đến cuối năm.

Trong khi đó, các ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ người đi vay theo chủ trương của NHNN để thúc đẩy phát triển kinh tế. Vì vậy, theo quan điểm của chúng tôi, lãi suất cho vay có thể vẫn duy trì tương tự như mức ở hiện tại, hoặc có thể chỉ tăng nhẹ. Do đó, NIM của toàn ngành trong năm 2022 có thể sẽ giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

anh-chup-man-hinh-2022-08-16-luc-13.19.45.png

NHNN dự kiến sẽ giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn dùng để cho vay trung và dài hạn từ 37% xuống còn 34% vào tháng 10/2022. Do đó, các ngân hàng đang có tỷ lệ này ở mức cao sẽ phải giảm bớt, hoặc có thể các ngân hàng đó không còn nhiều dư địa để tăng tỷ lệ này lên và cải thiện NIM.

Mặt khác, các ngân hàng có tỷ lệ vốn ngắn hạn dùng để cho vay trung và dài hạn thấp (như ACB, HDB, MSB và VPB) vẫn còn dư địa có thể cho vay và từ đó tăng NIM.

Tỷ lệ NIM là thước đo tính hiệu quả cũng như khả năng sinh lời, chỉ ra năng lực của hội đồng quản trị cũng như nhân viên ngân hàng trong việc duy trì sự tăng trưởng của các nguồn thu so với mức tăng của các khoản chi phí.