Sáng 29/04, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã chứng khoán: VPB) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 để thảo luận, phê duyệt các tờ trình quan trọng như kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT…

​Theo biên bản kiểm phiếu, tính đến 9 giờ sáng 29/04, ĐHĐCĐ thường niên có sự tham dự của 180 cổ đông, đại diện cho hơn 6,52 tỷ cổ phần, tương đương 81,93% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Như vậy, Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Một trong những nội dung được cổ đông hào hứng, đón chờ nhất tại ĐHĐCĐ VPBank là kế hoạch chia cổ tức bằng tiền mặt. Mặc dù kế hoạch chia cổ tức không bất ngờ vì đã được thông báo trước đó, nhưng đây vẫn giống như một "món quà" trong ngày nghỉ lễ với các cổ đông.

Theo đó, năm nay là năm thứ hai liên tiếp VPBank thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt, sau khi ngân hàng đã hoàn tất các kế hoạch tăng vốn, củng cố nền tảng tài chính đảm bảo cho sự phát triển cho những năm tiếp theo.

Đại hội đồng cổ đông VPBank (Ảnh: VPBank).
Đại hội đồng cổ đông VPBank (Ảnh: VPBank)

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, ông Ngô Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT VPBank tuyên bố Ngân hàng cam kết sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông trong 5 năm liên tiếp. Một năm sau đó, tại ĐHĐCĐ năm 2024, ông Ngô Chí Dũng một lần nữa khẳng định lời hứa 5 năm này trước cổ đông.

Theo đó, về phương án phân phối lợi năm 2023, lợi nhuận còn lại sau trích quỹ bắt buộc của VPBank là gần 8.353 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến chi khoảng 7.934 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông với tỷ lệ 10% (tức cổ đông sở hữu 1 cp được nhận 1.000 đồng).

Tài liệu ĐHĐCĐ cho biết, thời gian thực hiện dự kiến quý 2-3/2024. Thời gian cụ thể sẽ do HĐQT quyết định, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và các điều kiện thực tế của Ngân hàng. Sau khi chia cổ tức, lợi nhuận còn lại VPBank gần 418,6 tỷ đồng.

Năm 2024, VPBank không có kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu, nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số cổ phiếu dự kiến phát hành tối đa là 30 triệu cổ phiếu, với mức giá 10.000 đồng/cp.

Bên cạnh "món quà" về cổ tức 10% bằng tiền mặt, cổ đông tham dự đến cuối buổi còn nhận được món quà bằng hiện vật trao ngay. Theo đó, VPBank thay lời cảm ơn cổ đông đã bỏ thời gian nghỉ lễ tới tham dự ĐHCĐ thường niên 2024 với món quà tri ân là một máy massage cầm tay.