e magazine
Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

08/03/2023 20:02

Trên thương trường cũng như chính trường hiện nay rất nhiều những "nữ tướng" - họ là những bóng hồng quyền lực làm cho hình tượng Việt Nam sánh ngang Thế giới.
Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Ngày nay, ở gia đình, với thiên chức đặc biệt làm vợ, làm mẹ, phụ nữ Việt Nam dành hết tâm sức, tình yêu thương cho chồng, con, người thân. Ở cơ quan, phụ nữ cống hiến sự cần cù, trí tuệ và công sức cho công việc, với đầy nhiệt huyết và tinh thần làm chủ. Phụ nữ Việt Nam ngày càng khẳng định mình có tri thức, có sức khỏe, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng, xứng với 8 chữ vàng Bác Hồ đề tặng “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang”.

Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài” do Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, cùng nhìn lại những “bóng hồng” của Việt Nam duyên dáng, thanh lịch trong tà áo dài, đảm đang, kiên cường trong công việc. Trên chính trường cũng như thương trường, trong tà áo dài duyên dáng, những bóng hồng luôn xuất hiện, khẳng định vị thế của phụ nữ việt Nam, nối tiếp truyền thống, không ngừng đóng góp những thành quả cho nước nhà ở mọi phương diện: từ chính trị, kinh tế, xã hội… Họ là những đại diện cho vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam thời đại mới.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Ngày 6/3/2023 Bộ Chính Trị công bố quyết định phân công đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung Ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, giữ chức Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng Ban tổ chức Trung Ương.

Ở tuổi 65, bà Trương Thị Mai hiện nay được xem là nữ Thường trực Ban Bí thư đầu tiên kể từ năm 1976 đến nay. Bắt đầu sự nghiệp với vai trò là một giáo viên tại trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt, bà Trương Thị Mai đã sớm tham gia các công tác đoàn đội, kinh qua nhiều chức vụ trong tổ chức Trung Ương đoàn, từng là Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Bà Trương Thị Mai sinh năm 1958 tại Quảng Bình. Năm 1985, bà Mai được kết nạp vào Đảng khi 27 tuổi. Về học vị, bà theo học ngành lịch sử tại Đại học Đà Lạt, nhận bằng cử nhân lịch sử. Trong quá trình công tác, bà Trương Thị Mai có thêm bằng cử nhân Luật tại Đại học Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội, tiếp tục học chuyên ngành hành chính công và trở thành thạc sỹ. Bà theo học tiếp các khóa học tại Học viện hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh và nhận bằng lý luận chính trị Cao cấp.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Bà Trương Thị Mai đã có nhiều năm công tác tại các cơ quan thanh niên thuộc các tổ chức của Đoàn Thanh niên cộng sản Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1997 bà được bầu làm Bí thư Trung ương Đoàn, và cùng năm đó được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Bà công tác tại các tổ chức đoàn nhiều năm. Bà Trương Thị Mai thường xuất hiện với tà áo dài sẫm màu, thêu hoa tinh tế, nền nã mà không kém phần sang trọng.

Năm 2016 bà được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, và được bầu vào Bộ Chính trị cùng năm đó. Trải qua nhiều cương vị công tác trong tổ chức Đảng, bà Trương Thị Mai là người có nhiều đóng góp cho công tác tổ chức cán bộ, xây dựng Đảng. Bà Mai nhấn mạnh “Cán bộ mãi mãi then chốt và then chốt. Người đứng đầu rất quan trọng, một người đứng đầu tốt thì mới hy vọng tổ chức đảng, cơ sở đảng đó sẽ tốt”.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc
Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Trên chính trường Việt Nam luôn xuất hiện những nữ lãnh đạo giữ những cương vị cao – là những gương mặt đại diện Việt Nam nhìn ra thế giới. Bà Võ Thị Ánh Xuân là một trong những phụ nữ hiện đại, đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch nước – là Phó Chủ tịch nước trẻ tuổi nhất Việt Nam khi mới nhậm chức.

Bà Võ Thị Ánh Xuân sinh năm 1970 tại An Giang. Bà Xuân bắt đầu công việc với nghề giáo viên tại một trường trung học của tỉnh An Giang. Năm 1994 bà Ánh Xuân đã được kết nạp Đảng ở tuổi 24.

Sớm rời khỏi giảng đường, bà Ánh Xuân tham gia các công việc tại tỉnh ủy An Giang, đảm nhiệm nhiều cương vị công tác khác nhau tại các cơ quan đoàn thể trong tỉnh. Năm 2011 bà được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung Ương Đảng. Những năm sau đó bà được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Trung Ương Đảng khóa XII, rồi khóa XIII.

Tháng 6/2021 bà Võ Thị Ánh Xuân nhận quyết định bổ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch nước – là Phó Chủ tịch nước trẻ nhất trong lịch sử của Việt Nam. Ở cương vị nữ Phó Chủ tịch nước, bà Võ Thị Ánh Xuân trong tà áo dài đậm chất Việt Nam, màu sắc tươi sáng đã tạo dựng lên một hình tượng phụ nữ Việt Nam năng động, trẻ trung, tự tin sánh bước cùng các nguyên thủ trên Thế giới.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc
Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Chính trường Việt Nam còn rất nhiều bóng hồng gây ấn tượng trên trường Quốc tế.

Năm 2022 đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do bà Bùi Thị Minh Hoài – Bí Thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương dẫn đầu có chuyến thăm, làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bà Bùi Thị Minh Hoài sinh năm 1965. Năm 1991 bà được kết nạp vào Đảng ở tuổi 26. Về học vị, bà Minh Hoài là thạc sỹ, cử nhân Luật. Quá trình công tác, bà còn học và đạt trình độ lý luận chính trị Cao cấp. Sự nghiệp của bà Minh Hoài trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Xuất phát điểm từ một cán bộ thanh tra tại Thanh tra Thành Nam Định, tỉnh Hà Nam từ năm 1988, bà Minh Hoài công tác trong ngành này đến năm 1998.

Sớm được kết nạp Đảng, bà Minh Hoài cũng sớm được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hà Nam từ năm 2000. Đến 2009 bà trúng cử Ủy viên dự khuyết Trung Ương đảng, Phó Chủ tịch Thường trục Ban chấp hành Trung ương Hội nông dân Việt Nam. Năm 2018 bà được bầu là Ủy viên Trung ương Đảng và giữ chức Trưởng ban dân vận Trung ương từ năm 2021.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Trong tà áo dài đỏ thẫm duyên dáng, bà Bùi Thị Minh Hoài vẫn không quên thể hiện khí chất Việt Nam qua phong thái một nữ lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm. Bà Bùi Thị Minh Hoài có có trong tay tấm bằng thạc sỹ, cử nhân Luật, trình độ lý luận chính trị Cao cấp.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Trên thương trường ngày nay, nhắc đến doanh nhân không chỉ là nhắc đến phái mạnh mà bóng dáng những nữ lãnh đạo đã, đang ngày càng nhiều. Trong giới tài chính, đặc biệt giới ngân hàng, bà Nguyễn Thị Hồng được biết đến là nữ thống đốc Ngân hàng Nhà nước đầu tiên trong lịch sử.

Bà Nguyễn Thị Hồng sinh năm 1968, bà Nguyễn Thị Hồng bước chân vào ngành ngân hàng từ năm 1991 ở vị trí chuyên viên của Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bà Hồng thăng tiến nhanh chóng, kinh qua nhiều vị trí, đến năm 2014 đã được cử giữ chức Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi ở tuổi 46.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Bà Nguyễn Thị Hồng cũng là nữ Thống đốc nhậm chức trong bối cảnh thị trường tài chính Việt Nam gặp nhiều thử thách liên quan đến các vụ trái phiếu… nhưng nhờ các quyết sách nhanh chóng đã khiến thị trường tài chính dần ổn định.

Trước đó, năm 2019 bà Nguyễn Thị Hồng được Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam. Cùng có tên trong danh sách này lúc đó còn có bà Trương Thị Mai… Ở lĩnh vực kinh doanh, nhiều nữ doanh nhân được ghi danh như bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk; bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch thường trực HDBank, Tổng Giám đốc Vietjet Air; bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận…

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc
Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong số những tỷ phú khởi nghiệp từ khối Đông Âu như tỷ phú Phạm Nhật Vượng của Vingroup, như tỷ phú Nguyễn Đăng Quang của Masan hay ông Hồ Hùng Anh của Techcombank…

Tại HDBank, với cương vị Phó Chủ tịch thường trực, dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Phương Thảo cùng những lãnh đạo khác, hoạt động kinh doanh của HDBank phát triển nhanh chóng. Lợi nhuận trước thuế đang ở mức dưới 1.000 tỷ đồng vào năm 2015 đã tăng vọt gấp ba vào năm 2017 lên 2.417 tỷ đồng. Những năm sau đó lợi nhuận của HDBank đều tăng trưởng mạnh. Năm 2022 vừa qua HDBank lần đầu vượt 10.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, ghi dấu ấn – là mức lãi kỷ lục từ trước tới nay.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Tại Vietjet Air, doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những thành viên sáng lập, đang giữ vị trí Phó Chủ tịch HĐQT công ty. Bà Phương Thảo đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc gắn liền với hình tượng Vietjet, đặc biệt những hình ảnh nữ doanh nhân trong những bộ áo dài duyên dáng xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới, cùng ký kết trong những sự kiện đại diện cho thế hệ nữ doanh nhân mới, cho một Việt Nam đổi mới và hội nhập. Nữ doanh nhân ưa mặc áo dài lụa tơ tằm truyền thống của phụ nữ Hà Thành.

Vietjet Air ra đời với mục tiêu đầu tiên là khai thác vận chuyển hàng không theo mô hình thế hệ mới, chi phí thấp giúp cho giấc mơ bay của hàng triệu người dân Việt Nam trở thành hiện thực. Đến nay mục tiêu của Vietjet Air là trở thành hãng hàng không đa quốc gia, có mạng bay rộng khắp.

Ghi dấu ấn tại nhiều lĩnh vực kinh doanh, bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn là doanh nhân 6 lần liền được Forbes công nhận là tỷ phú đô la từ năm 2017 đến 2022. Và đến nay chưa có người phụ nữ thứ 2 đạt được điều này.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Cũng không thể không nhắc tới người đứng đầu Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong ngày tôn vinh phái nữ 8/3 này – bà Hà Thị Nga.

Bà Hà Thị Nga được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam từ năm 2021. Ở cương vị này bà Nga từng nhấn mạnh “Bối cảnh hội nhập Quốc tế sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát huy vai trò của phụ nữ và tạo ra nhiều cơ hội để phụ nữ phát triển toàn diện trí tuệ, sức khỏe và năng lực”.

Bà Nga cũng là một trong những nhân tố cùng Đảng và Nhà nước thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới, thực hiện các chương trình, chủ trương, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển nhằm nâng cao vai trò và vị thế của phụ nữ trong các lĩnh vực trọng yếu như chính trị, kinh tế, ngoại giao.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc
Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Nữ doanh nhân Mai Kiều Liên từng được Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất khu vực châu Á. Xuất thân trong gia đình bác sỹ, ước mơ ban đầu của bà Mai Kiều Liên là học ngành sư phạm hoặc bác sỹ. Tuy vậy lớn lên bà lại tốt nghiệp kỹ sư về ngành chế biến thịt và sữa tại Đại học Moscow – Nga.

Gắn bó sự nghiệp tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) từ khi ra trường, bà Mai Kiều Liên từng có thời gian dài 12 năm kiêm nhiệm cả chức Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc của Vinamilk trước khi rút lui khỏi chức Chủ tịch HĐQT năm 2015.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Trên thương trường, tên tuổi bà Mai Kiều Liên gắn liền với sự phát triển của Vinamilk. Bà Mai Kiều Liên là vị lãnh đạo có công đưa thương hiệu sữa Vinamilk chiếm lĩnh thị phần sữa tươi Việt Nam và vươn mình cạnh tranh với nhiều thương hiệu sữa trên thế giới. Thành quả là năm 2021 Vinamilk được ghi dấu ấn trên bản đồ ngành sữa thế giới với vị trí thứ 36 trong nhóm 50 các công ty sữa hàng đầu thế giới về doanh thu và là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á trong danh sách này.

Tháng 10/2022, bà Mai Kiều Liên được trao tặng danh hiệu “doanh nhân xuất sắc” trong lễ trao giải Thương hiệu mạnh. Trước đó bà từng được nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ mới, được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam – dấu ấn 30 năm đổi mới.

Hơn 46 năm đồng hành cùng Vinamilk, phong cách lãnh đạo của bà Mai Kiều Liên từng được gói gọn trong đánh giá “Quyết đoán – Dân chủ – Tuân thủ”. Câu nói “sáng tạo là yếu tố sống còn” của bà cũng được Vinamilk triệt để áp dụng trên mọi phương diện.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Trên thương trường, nhắc đến những bóng hồng quyền lực, giới thương nhân cũng không thể không nhắc tới Nguyễn Thị Mai Thanh – nữ tướng chèo lái con thuyền Cơ điện lạnh REE. Trên thị trường, Cơ điện lạnh REE được nhắc đến với nhiều “cái đầu tiên”: Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tiến hành cổ phần hóa; là doanh nghiệp đầu tiên phát hành trái phiếu chuyển đổi nước ngoài; và là một trong 2 doanh nghiệp đầu tiên (cùng với SAM) đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tất cả những cái đầu tiên đó của Cơ điện lạnh REE đều gắn liền với sự điều hành, dẫn dắt của bà Nguyễn Thị Mai Thanh. Kể lại hành trình phát triển của Cơ điện lạnh REE, bà Mai Thanh sẽ có rất nhiều điều để ghi hồi ức đẹp. Ví dụ, câu chuyện cổ phần hóa của REE cũng khác so với các doanh nghiệp khi công ty “tự xin được cổ phần hóa”. Đến phiên giao dịch đầu tiên của cổ phiếu trên sàn, để tạo cung – cầu, lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán lúc đó đã phải gọi điện cho lãnh đạo 2 doanh nghiệp REE và SAM để bán cổ phiếu. Bà Thanh là người giao dịch đầu tiên 1.000 cổ phiếu REE.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh xuất thân từ một người lính, nhập ngũ năm 16 tuổi với nhiệm vụ đầu tiên là học về dược tá. Sau này bà được cử đi Đức du học, tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí, mảng điều hòa. Năm 1982 bà trở thành kỹ sư Xí nghiệp Quốc doanh liên hiệp thiết bị lạnh, ghi dấu ấn trong mắt đội ngũ lãnh đạo khi lắp thành công hệ thống lạnh lớn đầu tiên cho Nhà hát Hòa Bình.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Gắn bó sự nghiệp của mình tại Cơ điện lạnh, dưới sự chèo lái của bà Mai Thanh, REE nhanh chóng hái quả ngọt. Kể từ sau khoản lỗ 150 tỷ đồng vào năm 2008 đến nay công ty chưa từng ghi lỗ tiếp. Doanh thu năm 2022 đạt gần 9.400 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2021; lợi nhuận cũng đạt mức kỷ lục hơn 3.500 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử thành lập.

Giỏi việc công, ở gia đình bà Mai Thanh cũng là người mẹ hiện đại với những quan điểm giáo dục con có thể bước vào cuộc sống tự chủ. Bà Mai Thanh cho rằng “Phụ nữ hiện đại phải tìm thấy được hạnh phúc trong công việc và trong gia đình”.

Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc
Những nữ lãnh đạo Việt Nam trong tà áo dài dân tộc

Cũng thuộc lớp doanh nhân đầu tiên sau ngày đất nước thống nhất, ngày nay nhắc đến cái tên Cao Thị Ngọc Dung, giới doanh nhân sẽ liên tưởng ngay tới Vàng bạc đá quý Phú Nhuận với thương hiệu PNJ.

Cuộc đời và sự nghiệp của nữ doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung trải qua rất nhiều sóng gió. Trước khi gắn bó sự nghiệp của mình cùng PNJ, bà Cao Thị Ngọc Dung từng làm việc ở nhiều đơn vị khác nhau, trong đó có cả ngành ngân hàng ở cương vị Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đông Á.

Nhớ lại những ngày đầu, bà Dung cho biết “cuối những năm 80, nhà nước thành lập các xí nghiệp vàng bạc theo mô hình thí điểm để chính thức đưa ngành này thành một sản phẩm hàng hóa không còn bị cấm đoán như trước”. “Ngày đó tôi còn trẻ và được giao nhiệm vụ thành lập công ty này”

Nhớ lại những ngày đầu, bà Dung cho biết “cuối những năm 80, nhà nước thành lập các xí nghiệp vàng bạc theo mô hình thí điểm để chính thức đưa ngành này thành một sản phẩm hàng hóa không còn bị cấm đoán như trước”. “Ngày đó tôi còn trẻ và được giao nhiệm vụ thành lập công ty này”

Năm 1992 là cột mốc đáng nhớ liên quan đến cả duyên nợ với ngành ngân hàng của bà. Năm đó PNJ mở rộng hoạt động kinh doanh, sáng lập Ngân hàng Đông Á và góp vốn 40%. Bà Ngọc Dung cùng chồng là ông Trần Phương Bình cùng điều hành Đông Á Bank. Tuy vậy biến cố ập đến với ông Trần Phương Bình và Đông Á Bank năm 2015 – lúc đó PNJ là cổ đông lớn của ngân hàng này, khiến PNJ gặp rất nhiều khó khăn, sóng gió.

Tuy vậy dưới sự chèo chống của bà Cao Thị Ngọc Dung, liên tục đổi mới chiến lược phù hợp tình hình thực tế, ngày nay PNJ trở thành thương hiệu vàng bạc, đá quý, trang sức có tiếng trong và ngoài nước. Ở kênh xuất khẩu, PNJ đã vươn tầm thế giới, xuất khẩu đến 13 quốc gia ở 4 châu lục khác nhau.

Năm 2022 vừa qua PNJ một lần nữa thiết lập kỷ lục mới, ghi dấu ấn trong ngành với doanh thu đạt 33.876 tỷ đồng, tăng 73% so với năm 2021. Lợi nhuận cũng tăng đột biến sau thuế hơn 1.800 tỷ đồng, tăng trưởng trên 75% so với năm 2021.

Bài: Hồ Nga

Thiết kế: Bảo Lân - Minh Nguyễn