![]() |
Thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với quy mô thị trường năm 2024 vượt mốc 25 tỷ USD. Trong bối cảnh đó, Bộ Tài chính đã đề xuất một dự thảo nghị định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua TMĐT, trong đó có chính sách miễn thuế nhập khẩu cho các đơn hàng dưới 2 triệu đồng. Tuy nhiên, đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đặc biệt là từ các chuyên gia trong ngành.
Một ví dụ cụ thể về ảnh hưởng của TMĐT đối với thị trường Việt Nam là trường hợp của búp bê Baby Three, một dòng sản phẩm nổi tiếng toàn cầu. Với lợi thế nhập khẩu miễn thuế, các sản phẩm như Barbie Three có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Việt Nam với giá thấp hơn, cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu nội địa sản xuất đồ chơi. Điều này đặt ra thách thức lớn cho ngành công nghiệp đồ chơi trong nước, vốn đang nỗ lực phát triển các sản phẩm mang bản sắc văn hóa Việt Nam để cạnh tranh với hàng nhập khẩu giá rẻ.
![]() |
Shark Nguyễn Hòa Bình, một chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực TMĐT, đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm không đồng tình với dự thảo này. Theo ông, mặc dù chính sách có thể mang lại một số lợi ích ngắn hạn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng về lâu dài, nó tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nội địa, thất thu ngân sách và gây mất cân bằng thị trường.
![]() |
Đối tượng áp dụng: Dự thảo mở rộng đối tượng áp dụng, bao gồm cả chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử và website thương mại điện tử bán hàng, tương đồng với quy định về người nộp thuế trong Luật Quản lý thuế.
Địa điểm làm thủ tục hải quan: Dự thảo quy định cụ thể địa điểm đăng ký tờ khai hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và cá nhân trong việc thực hiện thủ tục.
Quản lý thuế: Để ngăn chặn việc lợi dụng chính sách miễn thuế, dự thảo đề xuất quy định mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được miễn thuế đối với một số lượng đơn hàng nhất định trong tháng.
Theo ông, chính sách miễn thuế cho đơn hàng dưới 2 triệu đồng có thể tác động thế nào đến thị trường thương mại điện tử Việt Nam?
Trước hết, chúng ta hãy nhìn vào mặt tích cực. Có 2 lợi ích lớn chính sách này có thể tác động đến thị trường thương mại điện tử Việt Nam.
Thứ nhất, thúc đẩy tiêu dùng trực tuyến: Miễn thuế cho các đơn hàng nhỏ sẽ khuyến khích người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn trên các nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt là đối với các sản phẩm có giá trị thấp hoặc trung bình. Điều này sẽ tạo động lực phát triển cho thị trường TMĐT Việt Nam, thu hút thêm nhiều người tiêu dùng vào hệ sinh thái mua sắm trực tuyến.
Thứ hai, giảm chi phí giao dịch: Miễn thuế đối với các đơn hàng dưới 2 triệu đồng có thể giúp giảm chi phí giao dịch tổng thể cho người tiêu dùng, làm tăng sức mua và hỗ trợ nền kinh tế số phát triển.
![]() |
Theo như ông nói thì thị trường thương mại điện tử Việt Nam hưởng lợi nhiều nếu như chính sách đi vào thực tiễn. Vậy, vì sao ông lại phản đối
Chúng ta hãy nhìn vào mặt tiêu cực. Có 5 tiêu cực lớn có thể xảy ra ngay nếu chúng ta “mở rào”: Nguy cơ về kiểm soát chất lượng hàng hoá, nguy cơ gây ô nhiễm, nguy cơ lách luật, nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh và giảm doanh thu thuế.
Nhà nước: Thất thu thuế khi người tiêu dùng không mua hàng trong nước (đang nộp thuế), mà chuyển sang mua hàng xuyên biên giới qua TMĐT, vừa giá rẻ lại vừa được miễn thuế.
Người tiêu dùng: Nếu mua phải hàng kém chất lượng, hoặc độc hại, thậm chí bị "thuốc", cũng không kiện được ai vì người bán ở nước ngoài.
Doanh nghiệp sản xuất, thương mại trong nước: Chết từ nhiều đến hết, vì không cạnh tranh nổi với hàng Trung Quốc do bị "bảo hộ ngược" về thuế & điều kiện kinh doanh.
Doanh nghiệp thương mại nhập khẩu: Chết sạch vì phải đáp ứng nhiều điều kiện kinh doanh, thuế, hợp chuẩn hợp quy thì mới nhập được một cont hàng về bán. Tuy vậy lại còn bị "nắm tóc", chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Do vậy, không thể "đấu" được với hàng bán lẻ xuyên biên giới.
![]() |
Ông nghĩ gì về mức giới hạn miễn thuế tối đa 96 triệu đồng/năm cho mỗi cá nhân, tổ chức? Mức này có hợp lý không?
Với mức trần 8 triệu đồng/tháng, các cá nhân mua sắm hoặc nhập hàng phục vụ cho tiêu dùng cá nhân là mức rất lớn, tương đương với thu nhập bình quân hàng năm của người dân Việt Nam. Việc này có nghĩa là toàn bộ tiêu dùng hàng tháng của người dân nếu mua từ hàng hoá nhập khẩu sẽ được miễn thuế nhập khẩu hoàn toàn.
Chính sách này có thể ảnh hưởng như thế nào đến các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ?
![]() |
Theo ông, liệu có khả năng các nhà bán hàng nước ngoài lợi dụng chính sách này để né thuế và tạo lợi thế không công bằng so với doanh nghiệp nội địa?
Nếu chính sách này được áp dụng, hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài sẽ tràn vào thị trường nội địa bởi các lợi thế:
Đây là lợi thế lớn giúp họ cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường nội địa của chúng ta, đẩy các nhà sản xuất trong nước, các đơn vị phân phối trung gian phải thu hẹp sản xuất hoặc biên lợi nhuận ngày càng mỏng.
Người tiêu dùng có thực sự được hưởng lợi từ quy định này, hay họ sẽ phải đối mặt với giá sản phẩm cao hơn do những điều chỉnh của doanh nghiệp?
![]() |
![]() |
Chính sách quản lý thuế TMĐT của Việt Nam đang ở mức nào so với các nước trong khu vực và trên thế giới?
Dẫn chứng:
- Theo đó, nước này áp thuế giá trị gia tăng 7% đối với tất cả gói hàng nhập khẩu có giá dưới 1.500 baht (42 USD)...
Có mô hình nào từ quốc tế mà Việt Nam có thể tham khảo để điều chỉnh chính sách hợp lý hơn không?
Để bảo vệ doanh nghiệp trong nước nhưng cũng mở cửa thị trường để đón đầu các xu hướng, hội nhập với thế giới, Việt Nam cần các chính sách chống thất thu thuế, xây dựng các chính sách công bằng nhưng không bảo hộ tuyệt đối để vẫn duy trì cạnh tranh giữa doanh nghiệp nội địa và thương nhân nước ngoài. Từ đó, tạo động lực phát triển cho cả 2 đối tượng, bảo đảm lợi ích cuối cùng với người tiêu dùng lâu dài.
Hiện nay chưa có mô hình quản lý tốt nhất với TMĐT xuyên biên giới, nhưng chúng ta có thể tham khảo mô hình của chính Trung Quốc, một quốc gia dẫn đầu về TMĐT và các chính sách tạo động lực cho TMĐT phát triển.
Xin chân thành cảm ơn ông!
![]() |