e magazine
Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

25/12/2023 15:03

Điều gì khiến cho những thương hiệu hàng đầu thế giới gật đầu đồng ý giao trọng trách phát triển thị trường tại Việt Nam cho Digiworld?
Bật mí yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Điều gì khiến cho những thương hiệu hàng đầu thế giới gật đầu đồng ý giao trọng trách phát triển thị trường tại Việt Nam cho Digiworld? Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra cho Digiworld (mã chứng khoán DGW) khi họ chứng kiến hành trình từ một công ty phân phối nhỏ thành công ty tỷ đô doanh số.

Ở thời điểm hiện tại, Digiworld đã và đang giữ vai trò phát triển thị trường Việt Nam cho rất nhiều thương hiệu ngoại ở nhiều ngành hàng khác nhau. Đối với ngành hàng công nghệ, Digiworld hiện đang phân phối cho các thương hiệu lớn như Acer, Levono, Asus, Apple, Xiaomi, Huawei…

Đối với ngành hàng thiết bị văn phòng, nhiều thương hiệu lớn như Microsoft, Logitech, Philips…cũng đang đặt niềm tin vào năng lực phân phối của Digiworld. Đặc biệt, trong 2 năm gần đây, Digiworld đã ký hợp đồng phân phối sản phẩm với nhiều thương hiệu tiềm năng như Whirlpool và Joyong trong ngành hàng gia dụng, hàng tiêu dùng với ABInBev và thiết bị công nghiệp thông qua sáp nhập Achison. Đây sẽ là chất xúc tác tăng trưởng cho công ty trong giai đoạn tiếp theo của tiêu dùng Việt Nam.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Như vậy là, bên cạnh ngành hàng công nghệ đã trở thành thương hiệu, thế mạnh của Digiworld từ mười mấy năm trước, hiện nay, Digiworld đã nhận được sự tin tưởng giao phó trọng trách phát triển thị trường của rất nhiều ngành hàng khác. Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Digiworld khẳng định, với bí quyết làm hiện tại, Digiworld có thể phân phối mọi thứ từ cây kim, sợi chỉ đến tàu thủy, máy bay!

Vậy, đâu là những bí quyết chính giúp Digiworld thành công?

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Sau khi chốt deal phát triển thị trường cho thương hiệu ngoại, Digiworld sẽ tiến hành phân phối tại thị trường Việt Nam.

Đối với hơn 30 thương hiệu công nghệ nổi tiếng thế giới như là Acer, Asus, HP, Dell, Toshiba, Samsung, Gateway, Genius, Logitech, Belkin, APC, Lenovo, Fuji Xerox, Nokia, Alcatel, Lenovo, AOC, Ricoh, Wiko, Xiaomi,... lựa chọn là nhà cung cấp dịch vụ phát triển thị trường và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam với hệ thống đại lý phân phối với hơn 6.000 điểm bán hàng và 16.000 đại lý trên toàn quốc.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Khác với nhiều đơn vị thuần phân phối khác, Digiworld đóng vai trò phát triển thị trường và thường “mua buôn” từ đó phân phối thông qua các đối tác phân phối. Ví dụ như, với mặt hàng mobile phone trong sơ đồ network phân phối trên có thể dễ thấy, Digiworld sẽ đưa sản phẩm của các thương hiệu ngoại như Apple, TCL, Huawei, Xiaomi đến các khách hàng 2B của mình gồm ~4.000 điểm bán Mom&Pop shops; các nhà mạng như Viettel, Vinaphone, Mobifone; các nền tảng thương mại điện tử như Tikim Lazada, Shopee và cuối cùng là các chuỗi bán lẻ điện thoại như Thế giới di động, FPT Shops, Hoàng Hà Mobile, Cellphones, Viettel Stores…với tổng cộng khoảng 2.000 cửa hàng trên cả nước.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Sau đó, các đối tác phân phối của Digiworld sẽ tiến hành phân phối đến người tiêu dùng cuối cùng trong đó đáng chú ý có cả những doanh nghiệp vừa và nhỏ có nhu cầu sử dụng lượng lớn sản phẩm.

Tương tự như mặt hàng công nghệ, đối với các ngành hàng khác như tiêu dùng, Digiworld có hệ thống phân phối với hàng ngàn điểm bán kênh GT và kênh MT. Kênh online: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo… Đối với ngành hàng chăm sóc sức khỏe, Digiworld sẽ dùng kênh online với Shopee, Tiki, Lazada, Sendo và hàng ngàn điểm bán kênh GT, 16 chuỗi – 270 nhà thuốc, 100 bệnh viện, 107 nhà thuốc, 104 phòng khám tư nhân…

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Bộ công thức MES (Market Expansion Service) của Digiworld mô tả 5 dịch vụ lớn của công ty gồm: Phân tích thị trường, triển khai marketing, nhập khẩu - kho bãi - hậu cần, phân phối và dịch vụ hậu mãi.

Trong 5 dịch vụ kể trên, mảnh ghép “Nhập khẩu - Kho bãi - Hậu cần” hay nói gọn là dịch vụ Logistics là một trong những yếu tố then chốt tạo ra thế mạnh khác biệt của Digiworld.

Hiểu được rằng, chi phí nhập khẩu, kho bãi và mặt bằng kinh doanh là những chi phí lớn những thương hiệu ngoại gặp phải khi bước vào thị trường Việt Nam, ngay từ đầu, Digiworld chú trọng đầu tư và xây dựng hạ tầng Logistics với phương châm tối ưu hóa các chi phí.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Hiện tại, hệ thống kho bãi của Digiworld gồm 3 hệ thống kho chính cho 3 miền. Miền Bắc là kho Đông Anh với diện tích 7.500m2, sức chứa 9.000m3 với 900 nhãn hàng và 50 nhân viên thường trực; miền Trung là kho Thanh Khê, Đà Nẵng với tổng diện tích 300m2, sức chứa 200m3 với 436 nhãn hàng; kho bãi Miền Nam đặt ở quận 12 và Bình Dương với tổng diện tích lên tới 8.200m2, sức chứa 4.200m3 cho 1.430 nhãn hàng với gần 100 nhân viên hoạt động.

Không chỉ kho bãi rộng, Digiworld cung ứng hạ tầng logistics hiện đại và mang lại nhiều giá trị và lợi ích cho các đối tác với rất đầy đủ dịch vụ: Đăng ký sản phẩm; tư vấn và xử lý thủ tục hải quan; tư vấn về việc vận chuyển và lưu trữ hàng hóa; tiếp nhận hàng hóa và vận chuyển đến kho.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Đối với bài toán về logistics, Digiworld tạo ra sự khác biệt đó là: Digiworld không cung cấp dịch vụ đơn thuần mà cung cấp dịch vụ tối ưu. Digiworld chú trọng đầu tư và xây dựng kho bãi hiện đại tại Việt Nam và mang lại nhiều giá trị và lợi ích cho các đối tác. Đầu tiên là giảm thiểu tối đa chi phí vận chuyển, phân phối hàng hoá, cơ sở vật chất đáp ứng được các tiêu chuẩn lưu trữ và bảo quản hàng hóa.

Và trong khi hệ thống quản lý ERP - SAP vẫn còn xa lạ với nhiều người thì Digiworld với năng lực công nghệ, quản trị đã đưa ra giải pháp Logistics với hệ thống quản trị hàng tồn kho kiểm kê theo thời gian thực, cảnh báo khu vực cần bổ sung hàng hóa, cảnh báo tồn kho quá tải... từ đó tối ưu hóa kế hoạch giao hàng.

Khi mở rộng thị trường mới đòi hỏi các hãng cần phải tự xây dựng hệ thống phân phối, tổ chức đội ngũ bán hàng, tự nghiên cứu thị trường và marketing vốn mất thời gian và chi phí đầu tư. Đây là lý do mà các “ông lớn” như P&G, Samsung, Xiaomi, Nestle… dù đủ nguồn lực nhưng vẫn sử dụng dịch vụ của Digiworld.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Digiworld có những chiến dịch Marketing mang lại hiệu quả cao như khuyến mãi dành cho người tiêu dùng cuối, hỗ trợ chiết khấu sau cho đại lý trong những mùa thấp điểm; cho đến các chương trình truyền thông quảng bá thương hiệu và sản phẩm áp dụng các kênh truyền thông hiện đại – truyền thông kỹ thuật số - digital marketing - bao gồm quản lý các kênh “Owned Media”, tạo nội dung, khảo sát thị trường trực tuyến với các công cụ “online listening”, “seeding”, “SEO/SEM”, “targeting media”.

Đồng thời, Digiworld cũng tổ chức các sự kiện phục vụ quảng cáo; thiết kế, sản xuất, lắp đặt POSM; thiết kế, sản xuất, lắp đặt các vật dụng quảng cáo tại cửa hàng như bàn trải nghiệm, hộp đèn, tủ trưng bày, ... cho đến tuyển dụng, huấn luyện, quản lý các đội “promoter” và “field force”.

Như vậy Digiworld cung cấp dịch vụ marketing & trade marketing trọn gói từ xây dựng chiến lược thương hiệu cho đến thực thi các chiến dịch quảng cáo quy mô toàn quốc.

Để có thể đạt được hiệu quả cao trong các chiến dịch marketing phần lớn là nhờ sự am hiểu sâu sắc về thị trường nhờ công tác nghiên cứu thị trường mà Digiworld cực kỳ chú trọng.

Có thể kể đến chiến lược ấn tượng “đại dương xanh” của Digiworld với các thương hiệu như Obi, Wiko, Intex. Cụ thể, Digiworld không tập trung hết vào “đại dương đỏ” - vốn dĩ là thị trường mà các nhà bán buôn lẫn bán lẻ lớn đang giành giật, chiếm khoảng 50-55% thị phần, thay vào đó, công ty đã đón đầu ngọn sóng-hướng vào “đại dương xanh”, phần nhỏ của miếng bánh – phân khúc thị trường cấp thấp ở các tỉnh thành đang chiếm 40-45% thị phần.

Một chiến lược marketing hiệu quả khác nhất định phải nhắc đến, là việc Digiworld đã tạo ra sự “bùng nổ” cho thương hiệu Smartphone của Xiaomi.

Digiworld thực sự thay đổi vị thế trong ngành điện thoại sau cú bắt tay Xiaomi năm 2017, phân phối độc quyền khi thương hiệu này chưa nổi bật trên toàn cầu và nhận được nhiều hoài nghi khi vào thị trường Việt Nam. Nếu năm 2019 thị phần Xiaomi ngoài top 5 thì quý II/2020 lên top 3 với hơn 10%, theo số liệu Counterpoint, đến quý II/2021 vươn lên thứ hai với 17%.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Đồng thời, Digiworld cũng đạt mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ trong giai đoạn 2018-2022 với tăng trưởng kép 38,6% và đạt 22.107 tỷ đồng trong năm 2022. Doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của điện thoại thông minh Xiaomi trong cùng kỳ, đạt tốc độ tăng trưởng kép khoảng 43,2% và đóng góp 30,1% vào doanh thu năm 2022 của công ty.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Trước Digiworld, chưa từng có doanh nghiệp nào cung cấp Dịch vụ phát triển thị trường với tư duy giải pháp hoàn chỉnh như những giải pháp của Digiwworld. Đó là lý do, Digiworld từ một công ty tư nhân nhỏ bé chuyển dịch lên doanh nghiệp vốn hóa nghìn tỷ và là một trong số hiếm hoi doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán đạt doanh thu xấp xỉ 1 tỷ USD năm 2022.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới

Đặc biệt trong năm 2023, một năm được coi là thách thức lớn đối với thị trường chung cũng như ngành bán lẻ nói riêng, Digiworld vẫn thể hiện phong độ khi là công ty duy nhất trong ngành tăng trưởng liên tục từ đầu năm đến nay.

Yếu tố tạo nên kỳ tích để Digiworld chinh phục thành công những tên tuổi hàng đầu thế giới