Chiều 26/3, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) thông tin, cơ quan chức năng đã kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện tới 12 cơ sở vi phạm. Tình trạng phổ biến hiện nay là mua bán vàng nhưng không có hóa đơn, trao đổi bằng tiền mặt.

Theo ông Nguyễn Đình Hưng, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh, trên cơ sở kết quả rà soát, Cục đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan, triển khai các biện pháp nghiệp vụ tiến hành kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.

Sau hơn 1 tháng triển khai, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra 18 cơ sở, phát hiện 12 cơ sở vi phạm, chủ yếu về nhãn hàng hoá và niêm yết giá ko rõ ràng cũng các điều kiện kinh doanh khác, tiến hành xử phạt hành chính với tổng số tiền 221,75 triệu đồng.

Quá trình kiểm tra thực tế cho thấy các cơ sở kinh doanh vàng mua, bán vàng trang sức của người dân nhưng không có hóa đơn, chứng từ mua, bán. Phương thức thanh toán thường trả tiền mặt trực tiếp.

Cục QLTT Quảng Ninh đã kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng; kiến nghị khắc phục tình trạng mua, bán vàng không có hóa đơn, chứng từ, tiềm ẩn nguy cơ thất thoát nguồn thu ngân sách.

Cũng theo ông Nguyễn Đình Hưng, trong thời gian tới Cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai theo chỉ đạo của Trung ương, Tổng cục Quản lý thị trường và UBND tỉnh Quảng Ninh về kiểm soát, đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng vàng nhằm góp phần ổn định thị trường.