Thông tin này được Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho biết trong báo cáo công tác ngành kiểm sát, được Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí ký gửi Quốc hội.

Từ ngày 1/10/2023 đến 31/3/2024, Viện trưởng Lê Minh Trí cho biết đã khởi tố mới 468 vụ liên quan tội phạm tham nhũng, chức vụ (tăng 2%).

Các cơ quan chức năng tiếp tục phát hiện, khởi tố, điều tra nhiều vụ án lớn, tính chất tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp. Trong đó có nhiều vụ liên quan đến bộ, ngành, địa phương, có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân, trong các lĩnh vực quản lý đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, đầu tư xây dựng cơ bản, kinh doanh xăng dầu.

Một trong những vụ án được nhắc tới là vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil...

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã thu hồi hơn 10.135 tỷ đồng tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng. Trong đó, trong vụ vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số tỉnh thành, quá trình khám xét Cơ quan An ninh điều tra đã tạm giữ 134 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 1.320 tỷ đồng.

Trước đó, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong 7 tháng đầu năm 2022, Công ty Xuyên Việt Oil đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng với sản lượng xăng dầu trên hóa đơn lớn hơn so với sản lượng thực giao, gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như gây ra sự cố trong việc kê khai và nộp thuế bảo vệ môi trường và Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil nợ tiền thuế bảo vệ môi trường trên 1.246 tỷ đồng và nợ Quỹ bình ổn giá xăng dầu trên 212 tỷ đồng.

Hiện, vụ án đã khởi tố một số bị can và vẫn đang trong quá trình điều tra.