Sáng 4/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng”. Hội thảo đã cung cấp thông tin, trao đổi, thảo luận về thực trạng và đề xuất các giải pháp trong việc bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện nay.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thống đốc NHNN, ông Phạm Tiến Dũng cho biết, tính đến 17h ngày 3/7, có đến 16,6 triệu tài khoản khách hàng được các ngân hàng kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu CCCD gắn chip từ Bộ Công an.

"Con số này có thể nói là bằng cả 1 năm ngành Ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. 30 năm qua chúng ta mở được 170 triệu tài khoản, tính đến hôm qua đã làm sạch được 16,6 triệu tài khoản. Ngân hàng nhiều nhất đã xác thực khoảng 2,6 triệu tài khoản khách hàng. Riêng trong ngày 1/7, có ngân hàng tăng 10-20 lần so với ngày thường về lượng tài khoản xác thực", Phó Thống đốc NHNN thông tin.

Theo ông Dũng, phần lớn người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Số ít có vướng mắc và được các ngân hàng hỗ trợ tài quầy. Theo thống kê, trong 16,6 triệu khách hàng đã đối chiếu thông tin sinh trắc học, có đến 90% khách hàng làm xác thực online và 10% thực hiện tại quầy ngân hàng.

16,6 triệu tài khoản ngân hàng được kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học của Bộ Công an
Phó Thống đốc NHNN, ông Phạm Tiến Dũng. Ảnh: SBV

Phó Thống đốc cũng cho biết thêm, trung bình 1 ngày, hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng ghi nhận khoảng 2 triệu giao dịch trên 10 triệu đồng và gần như không phát sinh vướng mắc nào.

"Mỗi giao dịch chỉ tốn thêm 3 giây để thực hiện, nhưng đảm bảo xác thực đúng khách hàng thực hiện giao dịch", ông Dũng nói.

Bên cạnh đó, số liệu từ NHNN cho thấy, đến nay, nhiều ngân hàng đã có trên 95% giao dịch được xử lý trên kênh số. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 830 nghìn tỷ đồng/ngày (khoảng 40 tỷ USD), hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý bình quân 20-25 triệu giao dịch/ngày.

Phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch lần đầu bằng Mobile Banking
16,6 triệu tài khoản ngân hàng được làm sạch

Với lượng giao dịch “khổng lồ", ngành Ngân hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức về vấn đề an ninh, an toàn bảo mật như: Nguy cơ bị tấn công mạng, sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản ngân hàng của người dân. Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi và phức tạp.

Vì vậy, Quyết định 2345 là giải pháp cụ thể mà ngành Ngân hàng triển khai để ngăn chặn tình trạng lừa đảo. Việc thu thập sinh trắc học khi mở tài khoản ngân hàng có vai trò làm sạch tài khoản ngân hàng, tránh được việc dùng giấy tờ giả để mở tài khoản ngân hàng hoặc mở tài khoản bằng giấy tờ thật nhưng người mở tài khoản không phải người trên giấy tờ đó.

Tuy nhiên, các đối tượng lừa đảo còn có thủ đoạn thuê, mở tài khoản để thực hiện giao dịch bất hợp pháp. Do đó, Quyết định 2345 sẽ thực hiện bước tiếp theo là khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng sẽ yêu cầu khách hàng xác thực khuôn mặt, kiểm tra lại người thực hiện giao dịch có đúng thông tin người mở tài khoản.

Phó Thống đốc NHNN khẳng định, thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, chú trọng khai thác thông tin CCCD gắn chip và tài khoản VNeID để định danh, xác thực chính xác thông tin khách hàng.