Để đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đã công bố Quyết định số 2345. Theo đó, từ ngày 1/7, các giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu/lần hoặc 20 triệu/ngày phải xác thực khuôn mặt với mẫu khớp với cơ sở dữ liệu tập trung về dân cư.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, ngay sau khi Quyết định 2345 được ban hành, các TCTD đã khẩn trương triển khai xây dựng lộ trình áp dụng, rà soát cơ sở dữ liệu, xây dựng các giải pháp công nghệ phù hợp.

Chưa đầy 1 tuần nữa là đến 1/7, các ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh thu thập dữ liệu về sinh trắc từ khách hàng.

Theo hướng dẫn phổ biến từ các NHTM, để thực hiện đăng ký sinh trắc học, người dùng có thể chủ động thực hiện trên smartphone theo 3 bước: Chụp ảnh mặt trước và sau của CCCD gắn chip; quét NFC trên CCCD gắn chip và cuối cùng là quét gương mặt và xác thực OTP.

'2024 nhưng vẫn dùng iPhone 6', tôi chật vật quét CCCD để cập nhật sinh trắc học, tưởng chừng vô vọng thì…
Không phải thiết bị nào cũng hỗ trợ chức năng NFC

Tuy nhiên, bên cạnh những người thành công chỉ trong 1 phút đăng ký, một số người vẫn “chật vật”. Trong đó, khó khăn phổ biến đến từ bước quét NFC trên CCCD gắn chip.

Và đó chính là câu chuyện của chị Phạm Nhật Hà (Gia Lâm, Hà Nội). Chị chia sẻ, gia đình chị không khá giả gì nên sau nhiều năm vẫn sử dụng chiếc iPhone 6 đã cũ. Mặc dù gặp một số khó khăn như IOS mới nhất ngừng cập nhật, dung lượng máy đã đầy, chị thấy mình vẫn có thể tiếp tục sử dụng chiếc điện thoại đã gần 8 năm tuổi.

Thấy các ngân hàng liên tục thông báo cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng, chị Nhật Hà cũng nhanh chóng đăng ký. “Lỡ sau này có chuyển tiền về quê cho cha mẹ mà không được thì khổ lắm”, chị Hà tâm sự.

Tuy nhiên, đến bước quét NFC trên CCCD gắn chip, chị không thể thực hiện được. Mặc dù đã xem đi xem lại hướng dẫn của ngân hàng, chị hoàn toàn thất bại ở bước này.

'2024 nhưng vẫn dùng iPhone 6', tôi chật vật quét CCCD để cập nhật sinh trắc học, tưởng chừng vô vọng thì…
Không phải người dân nào cũng dễ dàng nhận được thông báo "Đăng ký thông tin sinh trắc học thành công" (Ảnh minh họa)

Chị Nhật Hà sau đó quyết định gọi lên tổng đài, nhân viên cho biết lý do là vì iPhone 6 không hỗ trợ NFC nên chị không thể thực hiện được bước xác thực này. Tưởng chừng như vô vọng, nhân viên sau đó đã khuyên chị nên nâng cấp sang máy đời cao hơn hoặc tạm thời sử dụng một thiết bị khác để cập nhật sinh trắc học.

Sau khi cập nhật thông tin xong, chị Hà vẫn có thể quay lại điện thoại của mình và giao dịch như bình thường.

Trên thực tế, trường hợp như chị Hà không phải hiếm. Theo quan sát trên các khảo sát công khai trên mạng xã hội, phần lớn người dân gặp khó khăn khi đăng ký sinh trắc học.

Có những người dân gặp khó khi máy không có NFC để quét CCCD gắn chip, có người thì máy liên tục báo lỗi mặc dù đã liên tục thay đổi vị trí CCCD.

Trong trường hợp vẫn gặp khó khăn trong việc cập nhật sinh trắc học, các ngân hàng cho biết người dùng có thể trực tiếp đến chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ.