Kể từ khi dẫn dắt Berkshire Hathaway 58 năm trước, Warren Buffett đã dẫn dắt cổ phiếu loại A của tập đoàn tăng hơn 4.100.000%. Trên cơ sở hàng năm, hiệu suất của cổ phiếu Berkshire (bao gồm cả cổ tức) gấp đôi chỉ số S&P 500.

Tuy nhiên, nhà hiền triết xứ Omaha lại sở hữu một danh mục đầu tư rất "cô đặc" khi dành khoảng 282 tỷ USD (tương đương 77% danh mục đầu tư) vào 6 cổ phiếu.

Apple: 170,9 tỷ USD (46,7%)

Với gần 47% danh mục của Berkshire là cổ phiếu Apple, thực sự không ngạc nhiên khi Buffett nhận định đây là “công ty hoạt động tốt hơn bất kỳ công ty con nào của Berkshire”.

Bất chấp cổ phiếu Apple không phải là rẻ, thậm chí một số người nhận định là đắt đỏ, Buffett vẫn không ngừng mua vào. Lý do mà ông Buffett đưa ra là Apple sở hữu một thương hiệu xuất sắc và đắt giá nhất trên thế giới.

6 cổ phiếu chiếm gần 80% danh mục đầu tư của Warren Buffett
Huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Buffett cũng dành nhiều lời khen ngợi cho tài năng lãnh đạo của CEO Tim Cook. Kể từ khi ngồi vào ghế CEO năm 2011, ông đã dẫn dắt Apple liên tục tăng trưởng nhờ đổi mới. iPhone tiếp tục dẫn đầu thị trường trong khi mảng dịch vụ đang ngày càng đóng góp nhiều hơn trong việc tạo ra dòng tiền.

Nhưng sâu xa hơn, chương trình mua lại cổ phiếu quỹ và cổ tức của Apple có thể là lý do tại sao ông Buffett lại yêu thích Apple đến vậy. Apple chi trả 15 tỷ USD mỗi năm cho các cổ đông thông qua cổ tức, và họ sắp hoàn tất kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 590 tỷ USD trong thập kỷ qua.

Bank of America: 28,7 tỷ USD (7,8%)

Trong lĩnh vực tài chính, Bank of America (BofA) là cổ phiếu mà nhà hiền triết xứ Omaha am hiểu nhất, chiếm gần 8% danh mục của Berkshire Hathaway.

Theo Buffett, mặc dù ngân hàng là ngành bị ảnh hưởng rất nhiều trong suy thoái kinh tế, về dài hạn những nhà đầu tư kiên nhẫn vẫn sẽ thắng lớn khi đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng vì cuối cùng thì lượng tiền gửi và các khoản vay tại các ngân hàng vẫn sẽ tăng lên.

Trên thực tế, BofA là ngân hàng có vị thế hoàn hảo để đối phó với môi trường kinh tế bất ổn hiện tại. Trong số các ngân hàng lớn, BofA nhạy cảm nhất với những thay đổi về lãi suất. Với việc Fed vừa có chuỗi tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ qua, Bank of America đang có thêm hàng tỷ USD thu nhập lãi ròng mỗi quý.

American Express: 25,5 tỷ USD (7%)

Tỷ phú Buffett thực sự thích đầu tư vào các cổ phiếu tài chính có các chỉ số bền vững. Công ty dịch vụ tín dụng American Express đã nằm trong danh mục đầu tư của Berkshire suốt 30 năm nay và hiện là cổ phiếu lớn thứ 3 trong danh mục xét theo giá trị vốn hóa.

Ngoài việc hưởng lợi trong các thời kỳ thị trường giá lên và kinh tế tăng trưởng kéo dài, American Express là đơn vị thu phí trước đối với cả hai đầu của một giao dịch.

Ngoài việc hưởng lợi từ thị trường giá lên và tăng trưởng kinh tế, American Express thu lời từ khả năng có thể phục vụ và thu phí từ cả hai bên trong 1 giao dịch thẻ. Tức là American Express vừa là công ty xử lý thanh toán lớn thứ 3 cho giới thương nhân Mỹ, vừa là bên cho vay đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp bằng dịch vụ thẻ tín dụng.

Một yếu tố khác tạo nên thành công dài hạn của American Express là có nhiều khách hàng có thu nhập cao, nhóm thường ít bị ảnh hưởng trong suy thoái.

Coca-Cola: 24,5 tỷ USD (6,7%)

Một cổ phiếu khác thể hiện tình yêu của Warren Buffett đối với các thương hiệu nổi tiếng là Coca-Cola. Đây là cổ phiếu được Berkshire nắm giữ liên tục lâu nhất (35 năm), và nhờ chi phí vốn thấp đến khó tin, công ty này mang lại tỷ suất cổ tức hàng năm gần 57%.

Điểm mặt gọi tên” 6 chiến dịch quảng cáo đi vào lịch sử của Coca-Cola |  Advertising Vietnam

Mặc dù những nhà đầu tư trẻ tuổi thích tìm kiếm mức tăng trưởng ấn tượng sẽ nhận định ngày hoàng kim của Coke đã qua từ lâu, đây vẫn là cổ phiếu được các nhà đầu tư lớn tuổi và bảo thủ ưa chuộng.

Coca-Cola có hơn hai chục thương hiệu, tạo ra doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD và họ đang hoạt động ở tất cả ngoại trừ ba quốc gia trên toàn thế giới gồm Triều Tiên, Cuba và Nga. Sự đa dạng về địa lý giúp công ty có được dòng tiền ổn định từ các nước phát triển đồng thời vẫn có thể đạt được mức tăng trưởng cao ở các thị trường mới nổi.

Chevron: 20 tỷ USD (5,5%)

Vài năm gần đây, Buffett đặc biệt quan tâm tới các cổ phiếu năng lượng. Kể từ năm 2020, không có cổ phiếu dầu khí nào chiếm tỷ trọng lớn hơn Chevron trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway.

Ngay cả sau khi lượng cổ phiếu này đã giảm một chút trong quý 1 năm nay, Berkshire vẫn nắm giữ số cổ phiếu Chevron trị giá khoảng 20 tỷ USD tính đến ngày 31/3.

Mặc dù giá dầu và khí đốt đã sụt giảm trong những tháng gần đây, môi trường kinh tế vĩ mô đang ủng hộ xu hướng tăng giá. Sau hơn 3 năm đại dịch khiến các tập đoàn lớn cắt giảm đầu tư, cùng với xung đột ở Ukraine chưa biết bao giờ mới chấm dứt, nguồn cung dầu thô và khí đốt khó có thể nhanh chóng tăng trở lại.

Hơn nữa, Chevron có kế hoạch hoàn vốn rất tốt. Hội đồng quản trị của họ gần đây đã đồng ý mua lại số cổ phiếu phổ thông lên tới 75 tỷ USD và công ty đã tăng khoản thanh toán cơ bản hàng năm cho cổ đông trong 36 năm liên tiếp.

Occidental Petroleum: 12,4 tỷ USD (3,4%)

Bên cạnh Chevron, Occidental Petroleum là cổ phiếu dầu khí lớn thứ hai trong danh mục của Berkshire. Gần 222 triệu cổ phiếu của Occidental mà Berkshire Hathaway sở hữu đều đã được mua từ đầu năm 2022.

Về cơ bản thì lý do khiến Berkshire mua vào cổ phiếu Chevron và Occidental là giống nhau: đặt cược giá dầu và khí đốt giao ngay sẽ tăng lên. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa 2 cổ phiếu này.

Chẳng hạn, tỷ lệ doanh thu từ hoạt động khoan dầu của Occidental cao hơn đáng kể so với Chevron. Nói cách khác, dòng tiền hoạt động của Occidental nhạy cảm nhiều hơn với sự thay đổi của giá dầu thô giao ngay so với Chevron.

Ngoài ra, Occidental có tỷ lệ nợ ròng cao hơn, do đó là khoản đầu tư rủi ro hơn và sẽ có mức độ biến động cao hơn so với Chevron.