7 cổ phiếu huyền thoại khiến nhà đầu tư

Từ cổ phiếu Apple cho tới Tesla, nhà đầu tư đã thua lỗ lớn khi đặt cược vào 7 cổ phiếu từng mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ.

“Bộ thất huyền thoại” (hay Nhóm 7 huyền thoại) là tên gọi của một tập hợp gồm 7 cổ phiếu công nghệ nổi bật được niêm yết trên sàn Nasdaq, bao gồm Apple (AAPL), Microsoft (MSFT), Alphabet (GOOGL), Amazon (AMZN), Nvidia (NVDA),Meta Platforms (META), Tesla (TSLA). Mỗi mã cổ phiếu đều đại diện cho một trong những công ty công nghệ nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất thế giới.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư đổ tiền vào đợt tăng giá của nhóm này trong năm nay đang phải trả giá đắt.

Tổng cộng giá trị vốn hóa của nhóm đã giảm 1,8 nghìn tỷ USD từ đỉnh trong năm nay. Điều này cho thấy sự giảm sút mạnh mẽ của S&P 500 đã khiến các nhà đầu tư bất an. Thậm chí các tài sản trú ẩn thông thường của nhà đầu tư cũng giảm giá, như chứng chỉ quỹ iShares Core US Aggregate Bond ETF (AGG) đã giảm gần 9% so với mức giá đỉnh trong năm vừa qua.

Ảnh: Trụ sở Google tại California, Mỹ

Rob Swanke, chuyên gia chiến lược của Commonwealth Financial Network, nói rằng "Nhóm 7 huyền thoại" gồm các cổ phiếu công nghệ hàng đầu vẫn sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường. Nhưng lĩnh vực công nghệ nói chung dự kiến ​​sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng trung bình, dù các công ty công nghệ được định giá cao hơn 36% so với mặt bằng chung trong 20 năm qua.

Các cổ phiếu trong nhóm này đã giảm trung bình 15% so với mức cao nhất trong 52 tuần, còn mạnh hơn cả các chỉ số chung. Mức giảm của S&P 500 là10,4% còn Nasdaq 100 là 10,2%.

Một số cổ phiếu trong nhóm 7 này đã giảm mạnh, như Tesla, giảm hơn 30% so với mức cao nhất trong 52 tuần. Điều này làm “bốc hơi” 294,9 tỷ USD giá trị vốn hóa. Nói cách khác, Tesla đã giảm giá nhiều hơn 480 trên 500 công ty thuộc nhóm S&P 500. Đà giảm đã tăng mạnh hơn khi kết quả kinh doanh quý 3 của các công ty không đạt như kỳ vọng.

Nhưng đó chưa phải là khoản mất mát lớn nhất của Nhóm 7 huyền thoại.

Đối với một công ty có giá trị 2,6 nghìn tỷ đô la như Apple, giảm giá 15% tức là đã giảm đi một lượng lớn tài sản trên giấy tờ, cụ thể là gần 500 tỷ USD trong trường hợp này.

Giá trị thị trường của Apple giảm mạnh 475 tỷ đô la từ đỉnh ngày 19 tháng 7. Vì vậy, cổ phiếu này đã chứng kiến mức giảm lớn nhất trong Nhóm 7. Các nhà đầu tư của Apple đang gặp phải một cổ phiếu công nghệ khổng lồ mà không tăng trưởng. Các chuyên gia cho rằng lợi nhuận điều chỉnh của cổ phiếu Apple trong năm tài chính này sẽ giảm gần 1%, và đây chắc chắn không phải là điều mà các nhà đầu tư mong đợi

Và đó chỉ là một phần của vấn đề. Khi các công ty trong S&P 500 trở thành khổng lồ như một công ty trong Nhóm 7, lượng giá trị thị trường bị mất đi trong mỗi đợt giảm giá cũng sẽ trở nên khổng lồ. Cổ phiếu của Microsoft đã tăng sau khi kết quả quý 3 vượt mong đợi, nhưng vẫn thấp hơn 10,2% so với mức cao nhất trong 52 tuần vào ngày 18 tháng 7, khiến giá trị của công ty giảm 278 tỷ đô la.

Một số người cho rằng vấn đề của các cổ phiếu Nhóm 7 chỉ là tạm thời. "Chúng tôi vẫn tin rằng việc đầu tư vào cổ phiếu các công ty lớn ở Mỹ sẽ mang lại hiệu suất cao nhất, nhưng phải thừa nhận chúng biến động rất mạnh," theo lời của Nicholas Colas, đồng sáng lập DataTrek Research.

Những nhà đầu tư vào nhóm này đang rất mong đợi sự ảm đạm này sẽ sớm kết thúc, vì họ đang bắt đầu mất quá nhiều tiền.

Ảnh: Mức giảm từ đỉnh 52 tuần của các cổ phiếu công nghệ trong Nhóm 7 - Nguồn: S&P500