Trong báo cáo cập nhật mới nhất, Chứng khoán An Bình (ABS) đưa ra 2 kịch bản thị trường trong tháng cuối năm 2023.

Với kịch bản 1 (tích cực), VN-Index tiếp tục duy trì được biên độ tích lũy trong vùng 1.075-1.130 điểm sau đó bứt phá khỏi vùng tích lũy với khối lượng lớn đi lên. Có thể kỳ vọng thị trường hướng tới chinh phục vùng kháng cự 1.160 +/-10 điểm trong tháng 12.

Với kịch bản 2, VN-Index không giữ được mốc hỗ trợ 1.075 điểm, nhà đầu tư ngoại duy trì đà bán ròng mạnh mẽ. Khi đó thị trường có thể đi về kiểm định vùng hỗ trợ 1.020-1.030 điểm, tại đây có xác suất hình thành 2 đáy trung hạn. Thị trường chung sẽ có những pha hồi phục bền vững hơn sau đó.

vnd
Diễn biến chỉ số VN-Index

Về mặt định giá, với việc VN-Index hồi phục trong tháng 11, P/E toàn thị trường đã tăng từ mức 12,7 lần cuối tháng 10 lên 13,5 lần cuối tháng 11 dựa trên số liệu báo cáo tài chính quý III/2023. Thanh khoản dồi dào và lãi suất thấp sẽ là nhân tố hỗ trợ tăng mức định giá thị trường trong tháng 12.

Với kỳ vọng thị trường tích cực với nhịp hồi phục ngắn hạn thứ 2, Chứng khoán ABS gợi ý nhà đầu tư có thể giải ngân với cổ phiếu thuộc ngành khỏe hơn thị trường chung, những cổ phiếu chiết khấu sâu sau pha điều chỉnh trung hạn vừa qua.

Một số ngành có thể giao dịch ngắn hạn là dầu khí, đầu tư công, chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp, chăn nuôi.

Tuy nhiên, ABS lưu ý, nhà đầu tư lưu ý mốc hỗ trợ của nhịp hồi phục thứ 2 tại vùng 1.075 điểm là vùng cần quản trị rủi ro trong ngắn hạn.

Nhận diện yếu tố rủi ro và sách lược đầu tư

Trong khi đó, Chứng khoán VNDirect nhận định, trong tháng 12 VN-Index có thể giao dịch tích lũy trong vùng 1.080-1.150 điểm nhờ lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đang trong xu hướng giảm; Trung Quốc tung ra các gói giải cứu thị trường bất động sản. Trong nước, áp lực tỷ giá đã hạ nhiệt tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ đồng thời ngành sản xuất và xuất khẩu xuất hiện tín hiệu phục hồi rõ nét hơn.

Dù vậy, nhóm phân tích tiếp tục đánh giá, diễn biến lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ có thể là rủi ro lớn nhất hiện nay. Nếu lợi suất quay đầu và vượt đỉnh, VN-Index có thể mất vùng cân bằng và quay trở lại điều chỉnh tìm đáy mới.

Trong ngắn hạn, VNDirect đánh giá thị trường đang dần vận động lành mạnh hơn so với tháng 11 song chỉ số đang tiệm cận kháng cự quanh các đường MA50, MA200 nên nhà đầu tư hạn chế giao dịch với đòn bẩy hoặc tỷ trọng cổ phiếu quá cao.

Về trung và dài hạn, thị trường đang ở vùng định giá hấp dẫn và nhà đầu tư có thể tiếp tục giải ngân tích sản định kỳ các nhóm ngành có triển vọng tích cực.