Ngày 2/7, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng đầu năm nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV diễn ra trong bối cảnh thị trường trong nước và thế giới diễn biến phức tạp.

Kinh tế thế giới hồi phục chậm, giá vàng, đô la, nhiên liệu tăng liên tục làm tăng giá đầu vào của một số sản phẩm trong đó có vận tải hàng không; bất ổn chính trị leo thang tại nhiều khu vực trên thế giới làm gián đoạn chuỗi cung ứng; thị trường hàng không trong nước sụt giảm do khó khăn từ phía các hãng hàng không đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV.

Đáng chú ý, ACV cho biết khách quốc tế đã hồi phục mạnh trong 6 tháng đầu năm, dù tổng sản lượng khách giảm so với cùng kỳ.

Cụ thể, sản lượng hành khách đạt gần 54,7 triệu khách, chiếm 48% kế hoạch năm và giảm gần 4% so với cùng kỳ. Trong đó, khách quốc tế đạt gần 20,3 triệu khách, tăng gần 40% so với cùng kỳ.

Khách quốc tế tăng gần 40%, ACV ước lãi trước thuế gần 6,000 tỷ trong nửa đầu năm
Nguồn: ACV

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, ACV ghi nhận tổng doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 21,7% so với cùng kỳ và thực hiện 54% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 5.983 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ và thực hiện 64% kế hoạch năm.

Như vậy, tính sơ bộ, lợi nhuận trước thuế của ACV đạt 2.354 tỷ đồng trong quý II/2024, giảm 27% so với cùng kỳ.

Về tiến độ các dự án trọng điểm của công ty, với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “vượt nắng, thắng mưa”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm ba ca, bốn kíp, làm xuyên lễ, xuyên tết”, ACV đã hoàn thành đưa dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không Điện Biên vào khai thác, phục vụ tốt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), khởi công dự án mở rộng nhà ga T2, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài vào ngày 19/5/2024 (gói thầu 12), phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/12/2025 chào mừng Đại hội lần thứ 14 của Đảng.

Bên cạnh đó, hai dự án trọng điểm đang được lãnh đạo công ty chỉ đạo quyết liệt, tiếp tục tháo gỡ khó khăn phấn đấu hoàn từng hạng mục cụ thể là dự án Nhà ga T3, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành 60% khối lượng, riêng phần thô đã hoàn thành 100%, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/4/2025 theo yêu cầu của Chính phủ.

Về dự án thành phần 3, Cảng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1, các gói thầu đã được triển khai đồng bộ, một số hạng mục vượt tiến độ theo hợp đồng.

Ngoài ra, các dự án, công trình chuẩn bị đầu tư: Dự án Nhà ga T2, Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi, Dự án Nhà ga T2 – Cảng hàng không Đồng Hới, Dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh Cảng Hàng không Quốc tế Vinh, Liên Khương đang được các ban QLDA triển khai thủ tục đầu tư theo tiến độ được phê duyệt.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch 3/7, cổ phiếu ACV giảm 2,26% xuống mức 117.000 đồng/cp. Song, tính từ đầu năm, mã này đã tăng gần 80% lên mức thị giá hiện tại.