65% lao động toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh
Theo báo cáo của McKinsey (Công ty tư vấn quản trị toàn cầu), năm 2024, 65% lao động toàn cầu đã ứng dụng AI tạo sinh (Generative AI) vào công việc, nhưng chỉ 15% doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận rõ rệt từ công nghệ này. Trong đó, các lĩnh vực ứng dụng AI phổ biến nhất bao gồm tiếp thị (54%), công nghệ (39%) và tài chính (16%).
Tại Việt Nam, AI không chỉ giới hạn trong các ngành công nghệ, mà còn mở rộng sang tài chính; giáo dục, sản xuất và truyền thông. Theo dữ liệu từ Vietnamworks, hơn 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự kiến áp dụng AI vào quy trình tuyển dụng và vận hành trong 3 năm tới. Các tập đoàn lớn như FPT, VinAI hay Viettel đang đầu tư mạnh vào AI, tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực có kỹ năng cao trong lĩnh vực này.
![]() |
Hơn 60% doanh nghiệp tại Việt Nam dự kiến áp dụng AI vào quy trình tuyển dụng và vận hành trong 3 năm tới (Ảnh: Internet) |
Phát biểu tại Hội thảo “Quản trị doanh nghiệp trong kỷ nguyên AI: Nâng cao hiệu suất với AI và dữ liệu thông minh”, ông Lê Hồng Quang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần MISA (MISA) thông tin, tỷ lệ ứng dụng AI trên toàn cầu tăng 31% so với năm trước, giúp doanh nghiệp giảm 21-30% chi phí nhờ tự động hóa.
Công nghệ này đang hỗ trợ mạnh mẽ trong dịch vụ khách hàng (56%), an ninh mạng (51%), quản lý quan hệ khách hàng (42%) và sản xuất nội dung (40%). Các doanh nghiệp ứng dụng dữ liệu để ra quyết định có thể tăng khả năng thu hút khách hàng cao hơn 23 lần so với doanh nghiệp truyền thống.
Đồng thời, AI cũng tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động, yêu cầu nhân sự phát triển các kỹ năng chuyên môn, tư duy chiến lược và làm chủ công nghệ mới. Việc áp dụng AI hiệu quả có thể giúp doanh nghiệp cải thiện lợi nhuận đầu tư (ROI), tối ưu dòng tiền và tăng khả năng quản trị rủi ro tài chính.
Doanh nghiệp “đón đầu” làn sóng áp dụng trí tuệ nhân tạo
Không đơn thuần chỉ dùng ChatGPT soạn email, sửa chính tả hoặc làm toán như giai đoạn trước, AI đang được các doanh nghiệp Việt Nam chuyên nghiệp hóa để cung cấp thông tin phân tích thị trường, trả lời khách hàng, soạn mô tả sản phẩm chuẩn công thức hút khách, tạo đồ họa ảnh tiếp thị chuyên nghiệp,...
Tại ColorMe - Trung tâm đào tạo thiết kế, chuyên cung cấp các khóa học về thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh, dựng phim và UI/UX đã thành công ứng dụng AI trong công việc. Với sự hỗ trợ của AI, đội ngũ nhân sự ColorMe đã cải thiện hiệu suất làm việc, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng giảng dạy và giúp học viên khai thác tối đa tiềm năng sáng tạo.
Trao đổi với phóng viên, CEO ColorMe Nguyễn Việt Hùng cho biết, vài năm gần đây, các nhân sự của công ty đã chủ động tìm tòi, khám phá và ứng dụng AI vào công việc. Về phía ban lãnh đạo đã có các chương trình training nội bộ, hướng dẫn nhân viên các kỹ năng áp dụng AI đạt hiệu quả cao nhất.
Gần đây, ColorMe đang chuyển dịch trong xu hướng công nghệ sang mô hình AI agient (agent) - sử dụng các công cụ AI chuyên biệt để xử lý các nhiệm vụ riêng biệt như: Agient xử lý số liệu, Agient làm report, Agient khởi tạo ý tưởng, Agient kết nối giữa các phòng ban.
“Việc sử dụng nhiều AI agent chuyên biệt giúp ColorMe tăng hiệu quả công việc, giảm bớt sự phụ thuộc vào con người cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tối ưu hóa thời gian”, CEO Color Me kỳ vọng.
![]() |
Các doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đào tạo nguồn nhân lực AI để tối ưu hiệu suất công việc (Ảnh: Internet) |
Tại lĩnh vực kỹ thuật, Eduto - Công ty phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Nestle, Maybelline, Loreal,.. đã đón đầu xu hướng và áp dụng AI vào quy trình làm việc.
Ông Nguyễn Bá Trọng - Quản lý kỹ thuật công ty Eduto cho hay, hiện công ty đang tập trung vào gia công phần mềm, bao gồm quy trình lập trình và kiểm thử sản phẩm. Khi sử dụng AI trong phát triển sản phẩm, tốc độ lập trình tăng lên 50-60%. Đặc biệt, trong phòng QC (bộ phận chịu trách nhiệm kiểm tra và đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ trong quá trình sản xuất), việc áp dụng AI để xây dựng kịch bản thử nghiệm đã nâng cao độ chính xác trong các test key đến 40-50%, so với phương pháp truyền thống.
Trong vài năm tới, Eduto hướng đến mục tiêu 100% nhân viên đều biết sử dung AI. Mỗi thứ Hai hàng tuần, công ty tổ chức “AI Monday” để đào tạo chuyên sâu, tập huấn nhân viên các kiến thức và kỹ năng về trí tuệ nhân tạo, tiếp cận và làm quen các xu hướng công nghệ mới.
“AI không chỉ là xu thế tất yếu mà đã trở thành yếu tố quyết định hiệu suất doanh nghiệp. Việc áp dụng AI vào công việc giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhanh chóng các thay đổi của thị trường và duy trì sự phát triển bền vững”, Ông Trọng nhấn mạnh.