Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng ngày 7/5 đã mở phiên xét xử các bị cáo trong đường dây sản xuất tiền giả quy mô lớn.

Theo đó, bị cáo Trần Văn Miên (36 tuổi, trú Cà Mau) bị tuyên phạt mức án chung thân về tội Làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả. Người này được xác định có vai trò cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả.

Cùng tội danh với bị cáo Miên, Toà án tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Như Phú (53 tuổi) 20 năm tù; Huỳnh Thị Thúy Hằng (48 tuổi) 14 năm tù; Nguyễn Thị Cẩm Duyên (36 tuổi) 18 năm tù; Huỳnh Hoàng Thương (19 tuổi) 12 năm tù.

Với tội Tàng trữ, lưu hành tiền giả, bị cáo Đoàn Văn Dương (35 tuổi) bị tuyên phạt 14 năm tù và Hồ Văn Tiện (36 tuổi) 7 năm tù.

Ngoài ra, HĐXX tuyên phạt bổ sung Miên 50 triệu đồng, Phú và Duyên cùng số tiền 30 triệu đồng; Hằng và Dương cùng 20 triệu, Tiện 10 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Công an TP. HC
Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: Công an TP. HCM

Theo cáo trạng, ngày 27/11/2022, chị N.T.P (SN 1995, trú TP. Đà Nẵng) đến Công an trình báo sự việc chị có rao bán một chiếc điện thoại iPhone 11 Promax với giá 10,2 triệu đồng trên mạng xã hội. Chị được một thanh niên liên hệ, mua và đưa tiền. Sau đó, chị P. phát hiện 10 triệu đồng này là tiền giả nên giao nộp Công an. Sau khi nhận được trình báo, Cơ quan An ninh điều tra đã vào cuộc, tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đoàn Văn Dương, Hồ Văn Tiến và tạm giữ nhiều tang vật liên quan.

Quá trình điều tra xác định, Miên quen biết và sống như vợ chồng với Duyên tại nhà trọ ở TP. HCM. Hai người này cho Phú ở chung để phụ giúp việc nhà. Vì không có tiền tiêu xài, Miên nảy sinh ý định làm tiền giả để bán.

Sau nhiều lần chuyển chỗ ở, đối tượng mua máy móc thiết bị về làm thử nhưng sản phẩm bị lỗi nên chưa tiêu thụ. Sau nhiều lần sản xuất thử, khi sản phẩm đã hoàn thiện, Miên mang đi lưu hành bên ngoài với sự giúp sức của Duyên và Phú.

Tháng 9/2022, nhóm này tiếp tục chuyển chỗ ở và thuê bà Hằng đến giúp việc nhà. Sau đó, bà Hằng cho con ruột là Thương đến nhà Miên để tham gia làm tiền giả. Để tiêu thụ, Miên đăng quảng cáo bán tiền giả trên các hội nhóm Facebook.

Tổng số tiền giả mà nhóm trên đã làm là 1.300 tờ mệnh giá 500.000 đồng đã thành phẩm (tương đương 900 triệu đồng) và 388 tờ A4 in hình tiền mệnh giá 500.000 đồng (tương đương 777,5 triệu đồng). Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội.