Theo đó, báo cáo mới nhất của quỹ cho thấy, tại thời điểm cuối tháng 4, danh mục của Ballad Việt Nam hiện gồm có BWE, DHG, FMC, PNJ, QTP, SGN, TLG, VNM, VTO. Tổng tỷ trọng cổ phiếu 28,96%, tỷ trọng tiền mặt tiếp tục lên cao nhất trong vòng 1 năm là 71,04%. So với danh mục hồi tháng 3, cổ phiếu ngân hàng duy nhất còn lại là ACB đã bị quỹ này "bán nốt".

Bán hết sạch ACB trong tháng 4, 1 quỹ đầu tư đã 'trắng' danh mục cổ phiếu ngân hàng
Danh mục đầu tư cổ phiếu "vắng bóng" nhóm ngân hàng của quỹ (Nguồn: Quỹ Ballad Việt Nam)

Hồi tháng 2, quỹ này "ôm" hơn 1/3 tỷ trọng là cổ phiếu ngân hàng đã nhận định sau những giai đoạn thận trọng cuối năm ngoái, thị trường chứng khoán 2024 đã có những tín hiệu khởi sắc được dẫn dắt bởi nhóm ngân hàng.

Thời điểm đó, danh mục cổ phiếu ngân hàng của SGI Capital bao gồm hàng loạt cổ phiếu như: ACB, MSB, CTG, TPB, VIB.

Động thái bán ra hàng loạt cũng phù hợp với tình hình kinh doanh của nhóm ngân hàng khi gây thất vọng lợi nhuận trong quý 1 vừa qua.

Cập nhật của FiinGroup đến ngày 5/5 cho thấy, mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế quý I/2024 của nhóm ngân hàng được thể hiện khá khiêm tốn. Trong bối cảnh tín dụng tăng thấp và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng tăng, lợi nhuận ngành chỉ tăng 9,6%. Mức tăng trưởng này kém xa mức tăng trưởng dự kiến cho cả năm 2024 (19%) cũng như kỳ vọng của giới phân tích cho quý I là 12-15%.

Bán hết sạch ACB trong tháng 4, 1 quỹ đầu tư đã 'trắng' danh mục cổ phiếu ngân hàng
Kết quả kinh doanh quý I/2024 theo ngành (Nguồn: FiinGroup)

SGI Capital cũng nhận thấy đang có nhiều áp lực lên dòng tiền trên thị trường chứng khoán: Áp lực đến từ tỷ lệ margin tăng nhanh trong 3 tháng vừa qua; áp lực từ nhà đầu tư nước ngoài liên tục bán ròng mạnh (11 nghìn tỷ VND riêng trong tháng 3); áp lực từ kế hoạch phát hành của nhiều công ty niêm yết trong quý 2; và lượng bán ròng của cổ đông nội bộ cũng tăng lên.

Trong khi đó, thanh khoản của thị trường gần đây bị thu hút vào một số nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ cao và định giá đắt với nguồn cung rất lớn. Do đó, nhu cầu mua đã nhanh chóng được đáp ứng và thị trường tiềm ẩn rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn.

Cũng theo quỹ này, tỷ giá và lãi suất ổn định trở lại sẽ là điều kiện cần cho sự phục hồi của kinh tế và sự phân hoá tích cực trong lòng TTCK. Mặc dù vậy, kỳ vọng tăng trưởng cũng đã được phản ánh vào định giá nhiều doanh nghiệp khiến việc tìm kiếm cơ hội hấp dẫn đang trở nên khó khăn hơn. Nhìn chung, môi trường đầu tư đã kém thuận lợi hơn so với thời điểm 10/2023 sẽ đòi hỏi kỷ luật và sự kiên nhẫn trong việc chọn lựa cơ hội cũng như thời điểm giải ngân để có hiệu quả tốt.