CNBC đưa tin, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo hôm 21/4 cho rằng Mỹ vẫn vượt xa Trung Quốc về công nghệ chip cho dù quốc gia tỷ dân này đã có bước đột phá vi mạch mới nhất từ tập đoàn Huawei Technologies.

Theo Bộ trưởng Thương mại, các hạn chế của chính quyền Tổng thống Biden đối với việc bán chip sang Trung Quốc đang có hiệu quả, mặc dù một con chip tiên tiến sản xuất tại Trung Quốc đã xuất hiện trên điện thoại Huawei vào năm ngoái.

Bất chấp đột phá của chip Huawei, Bộ trưởng Thương mại Mỹ khẳng định Trung Quốc vẫn đi sau Mỹ nhiều năm
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo. Ảnh: CNBC

Bà Raimondo bình luận: “Thành công của Trung Quốc chậm hơn nhiều năm so với những gì chúng tôi có ở Mỹ. Chúng tôi sở hữu các con chip tinh vi nhất trên thế giới trong khi Trung Quốc thì không. Chúng tôi đã đổi mới hơn so với nước này”.

Được biết Huawei - nằm trong danh sách đen của Mỹ - đã phát hành chiếc smartphone Mate 60 Pro vào tháng 8 năm ngoái với thiết bị chip có khả năng 5G, một kỳ tích được cho là đã gặp nhiều khó khăn do loạt biện pháp hạn chế xuất khẩu của Mỹ vào cuối năm 2022.

Chiếc điện thoại này ra mắt khi Raimondo đang có chuyến thăm tới Trung Quốc.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Mỹ, đối tác sản xuất chip SMIC của Huawei “có khả năng” vi phạm luật pháp nước này khi cung cấp chip tiên tiến cho nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc.

Kể từ khi phát hành Mate 60 Pro, Mỹ đã thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với việc bán công nghệ bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc. Nhiều công ty sản xuất chip của Mỹ vốn phụ thuộc vào Trung Quốc trong hoạt động kinh doanh lớn cũng bày tỏ lo ngại về việc mất khả năng tiếp cận thị trường.

Raimondo cho biết: “Chúng tôi muốn giao dịch với Trung Quốc về phần lớn hàng hóa và dịch vụ. Nhưng đối với những công nghệ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia của chúng tôi thì không”.

Cuộc đua chip toàn cầu bùng nổ sau cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga vào năm 2022, khiến Mỹ cùng các đồng minh như Hà Lan và Nhật Bản phải thắt chặt kiểm soát xuất khẩu công nghệ tiên tiến.

Đồng thời, Bộ Thương mại Mỹ cũng đang giám sát việc phân bổ Đạo luật CHIPS trị giá gần 53 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Biden, nhằm xây dựng ngành công nghiệp bán dẫn nội địa của Mỹ và cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc.

Trong những tuần gần đây, hàng tỷ USD tài trợ và khoản vay đã được dành cho các nhà sản xuất chip TSMC, Samsung Electronics và Micron Technology, tất cả đều nhằm tăng cường năng lực sản xuất tại nền kinh tế số 1 thế giới.m