Món cà ri không có hành tây sẽ bị phần lớn người Ấn Độ coi là không tôn trọng. Vì vậy, ngay cả một sự thay đổi nhỏ về giá của loại rau thân củ này cũng sớm trở thành chủ đề bàn tán trên bàn ăn của hàng trăm triệu người dân trong nước. Và thực tế đúng là như vậy trong suốt năm qua.

Theo Ủy ban Thị trường Sản phẩm Nông nghiệp Lasalgaon, chợ bán buôn hành tây lớn nhất Ấn Độ, giá hành tây sống đã tăng 165% trong năm qua. Giá các loại rau khác cũng tăng cao, ví dụ cà chua hiện có giá gần gấp đôi so với thời điểm này năm ngoái.

Theo trang India today, giá bán buôn hành tây trung bình tuần trước vào khoảng 26 RS/kg (gần 8.000 đồng/kg).

Bất ngờ: Một thứ chỉ khoảng 8.000 đồng/kg có thể khiến nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới 'chao đảo'
Ngay cả một sự thay đổi nhỏ về giá của hành tây cũng sớm trở thành chủ đề bàn tán trên bàn ăn của hàng trăm triệu người dân Ấn Độ

CNBC viết, thời tiết xấu là nguyên nhân hàng đầu. Hạn hán năm ngoái và đợt nắng nóng đang diễn ra đã làm gián đoạn nguồn cung cấp các loại thực phẩm chủ yếu như ngũ cốc và rau.

Nhiệt độ ở phần lớn các khu vực trên khắp Ấn Độ cao hơn mức trung bình khoảng 4-9 độ C. Nhiệt độ cao đã làm hỏng một lượng lớn rau mới thu hoạch và đang được bảo quản, đồng thời có nguy cơ phải ngừng việc trồng vụ mùa mới.

Giá thực phẩm đã tăng 8,7% trong tháng 4 và tháng 5 so với năm trước, chiếm gần một nửa rổ giá tiêu dùng tổng thể. Giá thực phẩm tăng mạnh đã khiến lạm phát cao hơn mục tiêu 4% của Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, khiến các quan chức không thể cắt giảm lãi suất.

Michael Patra, Phó Thống đốc Ngân hàng Ấn Độ nói tại cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất rằng nền kinh tế quốc gia vẫn quá “phụ thuộc” và bị ảnh hưởng mạnh trước những cú sốc về giá lương thực (ông dùng từ “con tin” khi đề cập tới thực trạng nền kinh tế với giá lương thực). Ông nói thêm: “Giá thực phẩm đang cản trở mọi cân nhắc về những thay đổi có thể xảy ra đối với lập trường chính sách tiền tệ”.

Sự lo lắng hiện rõ trong tuần này khi Chính phủ Ấn Độ công bố giới hạn đối với thương nhân dự trữ lúa mì. Bộ trưởng Thực phẩm Sanjeev Chopra nói với các phóng viên: “Áp đặt giới hạn dự trữ chỉ là một lựa chọn. Chúng tôi có sẵn nhiều công cụ khác để đảm bảo giá lúa mì không tăng bất thường”. Chính phủ cũng có lựa chọn loại bỏ thuế nhập khẩu hiện ở mức 40% đối với lúa mì để giữ giá ở mức thấp.

Theo CNBC, có một vài dấu hiệu cho thấy áp lực chi phí này khó có thể giảm bớt trong một sớm một chiều do tình hình thời tiết có thể xấu hơn nữa. Tuần này, ít nhất 200.000 người đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở vùng Đông Bắc Ấn Độ, một vùng trồng lúa chính.

Hiện nay, Ấn Độ là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Theo CNBC, India today