Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa phát đi cảnh báo khẩn đến người đang hưởng lương hưu trên toàn quốc, trước tình trạng gia tăng các chiêu trò lừa đảo tinh vi, mạo danh cán bộ BHXH để chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản.

Thời gian qua, cơ quan BHXH tại nhiều tỉnh, thành phố liên tục nhận được phản ánh từ người dân, đặc biệt là cán bộ hưu trí về các cuộc gọi và tin nhắn lạ, tự xưng là “cán bộ BHXH”. Những đối tượng này yêu cầu người dân đồng bộ Căn cước công dân (CCCD), cập nhật thông tin cá nhân trên ứng dụng VssID hoặc truy cập các đường link không rõ nguồn gốc, với lý do “tránh gián đoạn nhận lương hưu và thẻ BHYT”.

Tại Hải Phòng, anh Hoàng Văn Minh – cán bộ BHXH cơ sở cho biết, gần đây anh nhận hàng loạt cuộc gọi từ người hưu trí phản ánh về việc bị yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc truy cập vào các website lạ. Nội dung các cuộc gọi đều đánh vào tâm lý lo lắng của người dân, rằng nếu không thực hiện sẽ bị gián đoạn hưởng lương hưu hoặc mất quyền lợi BHYT. Những người cảnh giác thường chủ động liên hệ với cơ quan BHXH để xác minh, nhưng cũng có trường hợp vì nhẹ dạ mà truy cập đường link giả, từ đó bị đánh cắp thông tin và mất tiền trong tài khoản.

Một trường hợp khác tại Đồng Nai, anh T.H.T liên tục bị gọi điện từ số máy lạ xưng là cán bộ BHXH, yêu cầu anh “cập nhật thông tin cá nhân” hoặc gọi lại theo số khác để được hướng dẫn. Nghi ngờ đây là trò lừa đảo, anh T. đã liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH tỉnh và được xác nhận rằng không hề có chủ trương nào yêu cầu người dân cập nhật thông tin qua điện thoại như vậy.

Tình trạng giả mạo cán bộ BHXH không chỉ diễn ra lẻ tẻ, mà còn xuất hiện tại nhiều địa phương với mức độ tinh vi ngày càng cao. Tại Quảng Trị, BHXH khu vực XVI đã phải phát công văn gửi Công an tỉnh và các đơn vị liên quan để cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới. Các đối tượng giả mạo cán bộ cơ quan này, thông báo từ ngày 1/7 hệ thống giao dịch BHXH điện tử sẽ thay đổi, yêu cầu người dân cập nhật thông tin nếu không sẽ bị “gián đoạn nhận lương hưu và thẻ BHYT”. BHXH khu vực XVI khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật, không có chủ trương nào yêu cầu cập nhật qua điện thoại hay tin nhắn.

Trước thực trạng trên, BHXH Việt Nam nhấn mạnh: Đây là thủ đoạn lừa đảo có tổ chức, lợi dụng sự thiếu hiểu biết hoặc lo ngại của người dân về các chính sách mới để trục lợi. Cơ quan này khẳng định, không bao giờ gọi điện, nhắn tin qua Zalo hay gửi đường link, mã QR yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân.

Để bảo vệ quyền lợi và tài sản, BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân – đặc biệt là những người đang hưởng lương hưu – cần tuyệt đối lưu ý:

(1) Không truy cập các đường link lạ, không rõ nguồn gốc;

(2) Không cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào qua điện thoại hay tin nhắn;

(3) Chỉ thực hiện giao dịch qua các kênh chính thức như Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng VssID hoặc tổng đài 19009068 của BHXH Việt Nam.

Việc chủ động phòng ngừa và nâng cao nhận thức sẽ là “lá chắn” hữu hiệu nhất để người dân không trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.