Ai Cập cổ đại từng cảnh báo bất kỳ ai làm xáo trộn xác ướp hoàng gia sẽ tử vong bởi một căn bệnh mà không bác sĩ nào có thể chẩn đoán. Tuy nhiên, nhà khoa học Ross Fellowes cho rằng có lý do sinh học đằng sau những sự kiện này.

Theo Daily Mail, trích dẫn nghiên cứu của nhà khoa học, 20 người phát hiện lăng mộ của vua Ai Cập Tutankhamun năm 1922 đã tử vong vì nhiễm độc phóng xạ.

Bí mật ‘lời nguyền Pharaoh’ khiến hơn 20 nhà khảo cổ tử vong đã được phơi bày
Những hình ảnh ban đầu khi lăng mộ Vua Tutankhamun được mở. Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu xác định rằng nguyên nhân là do nhiễm độc phóng xạ từ các nguyên tố tự nhiên có chứa uranium và chất thải độc hại được cố tình đặt trong một kho lưu trữ kín. Việc tiếp xúc với các chất này có thể dẫn đến một số bệnh ung thư.

Đáng chú ý, nhà khảo cổ học Howard Carter, người đầu tiên bước vào lăng mộ Vua Tutankhamun hơn 100 năm trước cũng đã qua đời vì ung thư. Lord Carnarvon, một trong những người đàn ông đi qua những căn phòng chứa đầy kho báu của lăng mộ năm 1922 cũng chết vì nhiễm độc máu 5 tháng sau đó.

Bí mật ‘lời nguyền Pharaoh’ khiến hơn 20 nhà khảo cổ tử vong đã được phơi bày
Lord Carnarvon và Howard Carter. Ảnh: Getty Images

Những người khác tham gia cuộc khai quật đã chết vì ngạt thở, đột quỵ, tiểu đường, viêm phổi, suy tim, ngộ độc, sốt rét và phơi nhiễm tia X. Tất cả đều qua đời ở độ tuổi ngũ tuần. Nhà Ai Cập học người Anh Arthur Weigall tham dự lễ mở lăng mộ Vua Tutankhamun cũng qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 54.

Nghiên cứu của nhà khoa học Ross Fellowes giải thích rằng các nghiên cứu hiện đại xác nhận mức độ bức xạ rất cao trong các ngôi mộ Ai Cập cổ đại, gấp 10 lần tiêu chuẩn an toàn.

Ngoài ra, mức độ phóng xạ cao được ghi nhận không chỉ trong lăng mộ Tutankhamun mà còn trong tàn tích các lăng mộ của thời kỳ Old Kingdom (từ năm 2649 đến 2130 trước Công nguyên) tại hai địa điểm ở Giza và trong một số ngôi mộ dưới lòng đất ở khu mộ cổ Saqqara.

Các nghiên cứu khác đã đo trực tiếp khí hiếm phóng xạ không màu radon tại nhiều vị trí khác nhau trong nhiều ngôi mộ ở Saqqara. Nồng độ radon trong môi trường xung quanh đã được ghi nhận tại sáu địa điểm ở đây.

Được biết, Tutankhamun là Pharaoh thuộc triều đại thứ 18, trị vì từ năm 1332 trước Công nguyên đến năm 1323 trước Công nguyên. Ông lên ngôi khi mới 9-10 tuổi. Ông qua đời vào khoảng 18 tuổi và nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tìm ra.