Ngày 26/4/2024, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã CK: BHN) đã thông báo về việc nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế từ Cục thuế doanh nghiệp lớn – Tổng Cục thuế.

Theo Quyết định này, Habeco đã vi phạm các quy định liên quan đến thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và khai sai căn cứ tính thuế, dẫn đến giảm số thuế GTGT được khấu trừ mà không gây thiếu số thuế phải nộp, cũng như khai sai căn cứ tính thuế dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, mặc dù các thông tin về các giao dịch kinh tế đã được phản ánh đầy đủ trên hệ thống sổ kế toán, hoá đơn và chứng từ hợp pháp.

Habeco bị áp dụng các hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm: phạt tiền 1,94 tỷ đồng, buộc nộp đủ số tiền thuế thiếu vào ngân sách Nhà nước với số tiền 13,3 tỷ đồng, và buộc nộp đủ tiền chậm nộp tiền thuế vào ngân sách Nhà nước với số tiền 4,2 tỷ đồng.

Tổng số tiền mà Habeco phải trả, bao gồm phạt, truy thu và tiền chậm nộp tiền thuế, là 19,4 tỷ đồng. Số tiền chậm nộp tiền thuế này được tính đến hết ngày 3/1/2024.

Cục thuế doanh nghiệp lớn – Tổng Cục thuế giao cho ông Ngô Quế Lâm (TGĐ) là đại diện cho Habeco để chấp hành. Đơn vị phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính này. Quá thời hạn mà Habeco không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Habeco cũng sẽ phải điều chỉnh lại số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ trong kỳ sau với số tiền 11,3 triệu đồng.

Mới đây, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, Habeco đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu tiêu thụ sản phẩm chính là 6.543,3 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 248,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 202 tỷ đồng; trả cổ tức năm 2024 tỷ lệ 7,5%.

Đồng thời, hết quý I, doanh nghiệp cũng ghi nhận khoản doanh thu thuần tăng 11,5% đạt 1.308 tỷ đồng, tuy nhiên sau khi trừ hết chi phí và thuế, doanh nghiệp này báo lỗ sau thuế gần 21 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước lỗ 3,7 tỷ đồng.