Giá Bitcoin (BTC) bất ngờ tăng mạnh những ngày gần đây và hiện đang chững lại ở vùng 30.000 USD.

Đáng chú ý, giá đồng tiền mã hóa này đã bất ngờ tăng đột biến lên tới 138.000 USD với cặp giao dịch BTC/USDT trên sàn giao dịch Binance.US trong ngày 21/6. Tuy nhiên, động thái bất thường này chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian rất ngắn, sau đó mức giá đã giảm về khoảng 28.000 USD.

Đợt tăng giá của Bitcoin xảy ra trong bối cảnh nhà đầu tư đánh giá kỹ lưỡng hơn về việc một loạt công ty quản lý quỹ nộp đơn xin mở quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) để đầu tư vào thị trường tiền ảo giao ngay.

Tuy nhiên, cho đến nay, Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Mỹ (SEC) vẫn phản đối việc cho phép ra mắt quỹ ETF Bitcoin giao ngay ở Mỹ trên cơ sở những rủi ro như gian lận và thao túng thị trường tiền ảo giao ngay.

Loạt quỹ quản lý tài sản hàng đầu đệ đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin

Cụ thể, quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock ngày 15/6 đã nộp đơn lên SEC để ra mắt quỹ iShares Bitcoin Trust. Nếu được chấp thuận, ETF sẽ cho phép các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với tiền ảo thông qua một trong những công ty lớn nhất của Phố Wall.

Bitcoin tăng đột ngột lên 138.000 USD do bị thao túng giá?
Diễn biến giá Bitcoin trong những tháng qua.

Thị trường tỏ ra hào hứng với thông tin trên khi giá Bitcoin đã tăng 21% từ ngày 15/6. Tính đến 11h trưa 22/6 theo giờ Việt Nam, giá Bitcoin đứng ở 30.280 USD, tăng 5,5% so với cách đó 24 tiếng, theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com.

Đây là vùng giá cao nhất của đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới trong vòng 2 tháng trở lại đây.

Lá đơn của BlackRock và “kỳ vọng của nhà đầu tư về việc Trung Quốc triển khai thêm các biện pháp kích cầu kinh tế” đang hỗ trợ giá Bitcoin, Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Tonya Sycamore của công ty IG Australia.

Trong khi đó, nhà giao dịch phái sinh Spencer Hallarn của công ty đầu tư tiền ảo GSR nói rằng Bitcoin “đang giữ vị thế nổi bật trong đợt tăng giá này và kéo các đồng tiền ảo khác tăng theo”.

Bên cạnh BlackRock, loạt công ty quản lý quỹ lớn khác gồm Invesco, WisdomTree và Bitwise đều đã nộp đơn xin mở quỹ ETF tiền ảo giao ngay trong những ngày gần đây.

Tâm lý trên thị trường tiền ảo cũng được cải thiện trong tuần này sau khi sàn giao dịch crypto EDX Markets được xây dựng bởi 3 công ty tài chính nổi tiếng của Phố Wall là Citadel Securities, Fidelity Investments và Charles Schwab ra mắt và đi vào hoạt động.

Rào cản hiện tại

Trước đợt tăng này, ngành tiền ảo phải đối mặt với sự giám sát ngày càng gay gắt khi SEC kiện Coinbase và Binance với cáo buộc điều hành các sàn giao dịch chứng khoán chưa đăng ký.

SEC cũng cáo buộc Binance không minh bạch trong hoạt động quản lý tiền của khách hàng với tiền của mình.

Bên cạnh đó, thị trường tiền ảo còn đang phải đối mặt với một loạt rào cản khác như khả năng Mỹ tiếp tục tăng lãi suất và các dấu hiệu cho thấy đợt tăng giá của Bitcoin đang bị kéo dài quá mức.

BlackRock đệ đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay

Giá Bitcoin đã phục hồi 82% trong năm nay sau đợt giảm giá khiến vốn hóa thị trường tiền ảo bốc hơi 1,5 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Ở mức 30.000 USD hiện nay, giá Bitcoin vẫn còn thấp hơn 39.000 USD so với mức kỷ lục mọi thời đại thiết lập vào năm 2021. Tổng giá trị vốn hoá của thị trường tiền ảo hiện đang ở mức khoảng 1,2 nghìn tỷ USD.

“Đợt tăng giá này của Bitcoin bắt đầu khi BlackRock nộp hồ sơn xin mở quỹ ETF Bitcoin giao ngay và các công ty khác cũng hành động tương tự. Chẳng ai cần sự rõ ràng về quy chế khi một "gã khổng lồ" như BlackRock có động thái”, theo nhà phân tích cấp cao Edward Moya của công ty Oanda.

Tuy nhiên, ông Moya cảnh báo “xung lực tăng của Bitcoin có thể chỉ kéo dài thêm một chút” vì thị trường tiền ảo cần “có thêm tin tốt từ SEC để duy trì đà tăng lên khoảng giữa của vùng 30.000-40.000 USD”.