Nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc dự báo thị trường bất động sản vẫn sẽ suy yếu vào năm 2024 và công ty có thể phải đối mặt nhiều thách thức "nghiêm trọng" hơn, tờ Reuters trích dẫn tuyên bố của ban lãnh đạo công ty cho biết.

Các lãnh đạo Country Garden bi quan về thị trường bất động sản Trung Quốc năm 2024
Country Garden dự báo thị trường bất động sản vẫn sẽ suy yếu vào năm 2024

Trong cuộc họp nội bộ thường niên của Country Garden hôm 15/1, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Yang Huiyan nhận định thị trường 2023 không phục hồi như mong đợi và vẫn đang trong quá trình điều chỉnh.

Trong khi đó, nhà sáng lập Mo Bin cho biết: “Những thách thức mà công ty phải đối mặt trong năm nay có thể nghiêm trọng hơn chúng tôi tưởng tượng và công ty cần phải ứng phó một cách bình tĩnh”.

Bà Yang dự báo thị trường bất động sản năm 2024 vẫn sẽ "duy trì ở mức thấp". Tuy nhiên, sẽ có sự phân hóa rõ rệt trong triển vọng của các thành phố hay giữa công ty quốc doanh với tư nhân.

Country Garden thuộc nhóm các nhà phát triển đang đối mặt với khó khăn tiền mặt từ khi bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ vào giữa năm 2021. Tháng 3/2023, Chủ tịch Yang tuyên bố đóng cửa tất cả hoạt động phụ, trừ xây dựng theo hợp đồng và kinh doanh robot xây dựng.

Giao nhà cho những người mua đã trả trước vẫn là ưu tiên hàng đầu của Country Garden trong năm nay, dự kiến đạt 480.000 căn, ít hơn 20% so với con số 600.000 căn mà họ đã bàn giao vào năm ngoái - mức nhiều nhất cả nước. Công ty cũng đã thương mại hóa 28 loại robot và đã giao 2.890 chiếc cho khách hàng.

Mảng xây dựng theo hợp đồng đã thi công được 30 dự án, trị giá 24,4 tỷ nhân dân tệ (hơn 3,4 tỷ USD), xếp thứ 11 cả nước về diện tích xây dựng trong năm ngoái.

Trước đó, tháng 10/2023, nhà phát triển bất động sản này từng vỡ nợ lô trái phiếu nước ngoài trị giá 11 tỷ USD và phải gia hạn trả nợ trái phiếu trong nước.