Những năm gần đây, sự góp mặt của người nước ngoài ở vị trí lãnh đạo tại các ngân hàng Việt Nam ngày càng trở nên quen thuộc. Điều này có thể xuất phát từ tầm nhìn hội nhập quốc tế, rút ngắn việc tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế tiên tiến nhất hoặc mong muốn đẩy mạnh cập nhật hạ tầng kỹ thuật - công nghệ hiện đại nhất trên thế giới…

Các chuyên gia đến từ nước ngoài là những người mang theo những kinh nghiệm, góc nhìn từ môi trường ngoài lãnh thổ Việt Nam - họ được kỳ vọng mang lại “làn gió mới” trong bộ máy ban lãnh đạo các Ngân hàng.

Những năm qua, nhiều ngân hàng không ngại chi mức thù lao, lương, thưởng lớn cho các “sếp ngoại”, từ đó khẳng định năng lực của các sếp nước ngoài khi đóng góp vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Điển hình, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - HoSE: VCB) hiện có 2 “sếp” lớn là người nước ngoài, đó là ông Shorijo Mizoguchi - Thành viên HĐQT được chi trả mức thù lao, thưởng là 2,3 tỷ đồng trong năm 2023, tăng so với mức 2,2 tỷ trong năm 2022.

Mức lương, thưởng chi trả cho Giám đốc Khối và Kế toán trưởng Vietcombank năm 2023 (Nguồn: Báo cáo thường niên Vietcombank)
Mức lương, thưởng chi trả cho Giám đốc Khối và Kế toán trưởng Vietcombank năm 2023 (Nguồn: Báo cáo thường niên Vietcombank)

Đáng chú ý, một lãnh đạo khác của Ngân hàng là ông Colin Richard Dinn - Giám đốc Khối Chuyển đổi được chi trả mức lương, thưởng cao nhất trong số dàn lãnh đạo của Ngân hàng. Theo đó, vị lãnh đạo này được nhận mức lương và thưởng gần 15,26 tỷ đồng trong năm 2023 - tương đương trung bình khoảng 1,27 tỷ đồng mỗi tháng. Con số này cao gấp hơn 9 lần so với thù lao của ông Phạm Quang Dũng - nguyên Chủ tịch HĐQT Vietcombank.

Theo thông tin từ Vietcombank, ông Colin Richard Dinn là người đã có nhiều năm kinh nghiệm và nắm giữ vị trí quan trọng trong vai trò điều hành, phát triển công nghệ và chuyển đổi số của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, công ty đa quốc gia về công nghệ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Các nhà băng Việt không tiếc tiền chi thù lao khủng để mời 'Sếp ngoại'
Ông Colin Richard Dinn - Giám đốc Khối Chuyển đổi Vietcombank (Ảnh: Vietcombank)

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV - HoSE: BID), ông Yoo Je Bong - Uỷ viên HĐQT được chi trả mức thù lao hơn 4 tỷ đồng trong năm 2023, tăng nhẹ so với năm 2022. Đáng chú ý, ông Yoo Je Bong là lãnh đạo cấp cao được BIDV chi trả “mạnh tay” nhất trong 2 năm vừa qua, gấp 1,6 lần so với thù lao của ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV.

Ông Yoo Je Bong từng giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tài chính Hana - Cổ đông chiến lược của BIDV. Theo đó, cuối năm 2023, Keb Hana Bank thành công mua hơn 603,3 triệu cổ phiếu trong BID đợt chào bán riêng lẻ với giá trị giao dịch gần 20.300 tỷ đồng, trở thành thương vụ đầu tư chiến lược M&A có giá trị cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Việt Nam thời điểm đó.

Tại Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB), ông Kim Byoungho - Chủ tịch HĐQT cũng được chi trả mức thù lao lớn nhất trong số ban lãnh đạo cấp cao. Theo đó, năm 2023, Ngân hàng chi trả hơn 5 tỷ đồng cho vị Chủ tịch đến từ Hàn Quốc này.

Các nhà băng Việt không tiếc tiền chi thù lao khủng để mời 'Sếp ngoại'
Ông Kim Byoungho - Chủ tịch HĐQT người nước ngoài đầu tiên của HDBank (Ảnh: An ninh Tiền tệ)

Theo thông tin từ HDBank, việc ông Kim Byoungho – người từng giữ vị trí lãnh đạo cấp cao nhất tại Hana Bank, trở thành Chủ tịch HĐQT là người nước ngoài đầu tiên của Ngân hàng thể hiện tầm nhìn của cổ đông đưa các chuẩn mực quốc tế tốt nhất vào công tác quản trị của HDBank trong giai đoạn phát triển mới và hội nhập quốc tế.

HDBank kỳ vọng, ông Kim Byoungho sẽ dẫn dắt và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các chương trình chiến lược, mở rộng hợp tác quốc tế, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng cao và bền vững cả về quy mô và chất lượng theo chiến lược được cổ đông thông qua.