Tại Hội nghị Toàn cầu của Viện Milken năm 2024, CEO của BYD khu vực châu Mỹ Stella Li đã lập luận rằng, khác với TikTok và Huawei, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD không nên bị cấm kinh doanh tại Mỹ.

Phát biểu hôm 6/5 tại sự kiện thu hút hàng nghìn chủ ngân hàng, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách và CEO các hãng công nghệ từ Los Angeles, bà Li cho biết địa chính trị có "tác động lớn" đến nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và thị trường xe điện nói chung.

Đồng thời là phó Chủ tịch điều hành của BYD, Li chỉ ra rằng BYD hoạt động trong một ngành khác với TikTok lẫn Huawei.

Bà bình luận: "BYD đang hoạt động trong ngành sản xuất ô tô. Vì vậy, cuối cùng đây sẽ là sự lựa chọn của người tiêu dùng" và nói thêm rằng nhà sản xuất xe điện có vị trí tốt để trở thành một "công ty toàn cầu".

CEO BYD khu vực châu Mỹ: ‘Chúng tôi không phải TikTok hay Huawei, không nên bị cấm ở Mỹ'
CEO BYD khu vực châu Mỹ Stella Li tại một sự kiện vào tháng 2 năm nay. Ảnh: Nikkei Asia

Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng trước đã ký dự luật yêu cầu Tiktok phải bán mình hoặc bị cấm nhằm chặn quyền truy cập vào ứng dụng mạng xã hội nếu ByteDance không thoái vốn trước thời hạn 9 tháng.

Nhưng vài tuần trước khi dự luật được thông qua, đội ngũ của ông Biden lại tung ra một tài khoản TikTok để cố gắng thu hút sự ủng hộ của hàng triệu người dùng trẻ tuổi trong chiến dịch tái tranh cử.

Bà Li đặt câu hỏi: “Ngay cả Tổng thống Biden cũng sử dụng TikTok, vậy tại sao họ lại cần cấm nó? Huawei là một trường hợp khác. Môi trường chính trị hiện tại cho thấy Mỹ không còn giống như một thị trường mở mà đang trở thành một thị trường bảo hộ”.

Bất chấp lập luận của Li, trong những tháng gần đây, Mỹ đang tăng cường giám sát các công ty xe điện Trung Quốc về "rủi ro an ninh quốc gia" và các mối đe dọa đối với ngành công nghiệp ô tô Mỹ.

Các nhà lập pháp đã kêu gọi Tổng thống Biden cấm nhập khẩu ô tô điện do Trung Quốc sản xuất vào Mỹ.

Do những bất ổn về chính sách và sự do dự của nhiều người tiêu dùng đối với xe điện, BYD hiện không có kế hoạch bán xe tại Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp Trung Quốc như BYD vẫn muốn trở thành một phần của chuỗi cung ứng xe điện tại Mỹ. Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn là nguồn cung cấp lâu năm cho đối thủ Mỹ khi giành lại ngôi vương xe năng lượng mới lớn nhất thế giới từ Tesla vào năm ngoái.

Theo CEO Li, nếu nói về pin, từ khai thác mỏ, tích hợp công nghệ thì Trung Quốc hiện là chuỗi cung ứng tốt nhất. Nếu Mỹ có thể cởi mở hơn với các nhà cung cấp Trung Quốc, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các công ty của quốc gia này.