Tại Tọa đàm “Cơ hội vươn mình từ chuyển đổi số: Câu chuyện tiên phong từ ứng dụng VNeID và ngành Tài chính - Ngân hàng”, ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) bày tỏ sự lạc quan về xu hướng phát triển số hóa tại Việt Nam nói chung và trong ngành ngân hàng nói riêng.

Theo ông, Việt Nam đang sở hữu nhiều nền tảng thuận lợi: một Chính phủ quyết liệt thúc đẩy chuyển đổi số, hạ tầng công nghệ quốc gia ngày càng hoàn thiện và hệ thống tài chính – ngân hàng đi nhanh, đi mạnh trong số hóa. Thêm vào đó, lợi thế về dân số trẻ, độ phủ smartphone và internet cao cùng khả năng thích ứng công nghệ nhanh chóng của người dân cũng là động lực quan trọng.

“Nếu từng dịch vụ công, từng dòng tiền của nền kinh tế đều được số hóa, minh bạch và luân chuyển thông minh thì kinh tế số Việt Nam sẽ không còn chỉ là khái niệm, mà trở thành đòn bẩy tăng trưởng hiệu quả, bền vững cho đất nước. Ngành ngân hàng, với vai trò là một trong những điểm chạm số phổ biến nhất, hoàn toàn có thể đóng vai trò trung tâm trong việc lan tỏa giá trị đó”, ông nhấn mạnh.

CEO TPBank: Cho vay qua kênh số mang về 15-20% lợi nhuận cho ngân hàng

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank

Ông Nguyễn Hưng cho rằng, chuyển đổi số chỉ thật sự thành công khi mang lại giá trị cụ thể cho từng người dân, thay vì chỉ dừng ở mức giá trị hệ thống. Số hóa phải lấy con người làm trung tâm, đáp ứng nhu cầu thực tế càng rõ ràng càng tốt.

Với TPBank, công nghệ và số hóa đã trở thành động lực then chốt, giúp ngân hàng từ một quy mô nhỏ vươn lên trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong hành trình số hóa. Hiện nay, 98% giao dịch tại TPBank được thực hiện qua kênh số.

Trong chia sẻ riêng, ông Nguyễn Hưng cho biết cho vay qua kênh số đang là lĩnh vực TPBank tập trung đẩy mạnh trong những tháng cuối năm, bởi nhu cầu tiêu dùng của người dân còn rất lớn và ngân hàng có lợi thế cạnh tranh. Các khoản vay này thường ở quy mô nhỏ, chỉ vài chục triệu đồng, được xử lý hoàn toàn trên nền tảng số, không phát sinh giấy tờ và chỉ mất vài phút để hoàn tất.

Ngân hàng hiện triển khai cho vay qua nhiều kênh, từ hợp tác với sàn thương mại điện tử, ví điện tử đến đăng ký trực tiếp trên ứng dụng TPBank. Dù giá trị khoản vay không lớn, song số lượng khách hàng đông, kèm theo việc liên kết với các “điểm bán” để kiểm soát rủi ro, giúp ngân hàng duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức tối thiểu.

“Cho vay qua kênh số chỉ chiếm chưa đến 10% tổng dư nợ, nhưng đóng góp tới 15-20% lợi nhuận cho ngân hàng”, ông tiết lộ.

Đề cập đến xu hướng lãi suất và tín dụng trong những tháng cuối năm 2025, ông Nguyễn Hưng nhận định lãi suất sẽ giữ ổn định, trong khi tỷ giá giảm bớt áp lực do khả năng cao Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất từ nay đến cuối năm và tiếp tục giảm trong năm sau.

Về tín dụng, ông cho biết các ngân hàng đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt hơn so với các năm trước. Trong đợt phân bổ room tín dụng mới nhất, TPBank được giao hạn mức trên 18%, trong khi bình quân toàn ngành ở mức hơn 16%. “Mức tăng trưởng bình quân toàn ngành hiện khoảng 12-13%, còn TPBank đạt tới 15%”, ông nói.

Ông dự báo trong quý IV, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể xem xét phân bổ lại hạn mức tín dụng, chuyển từ những ngân hàng chưa dùng hết sang các đơn vị có khả năng tăng trưởng tốt hơn, do nhóm ngân hàng quốc doanh tăng trưởng chậm hơn so với khối cổ phần.

“Ngân hàng bây giờ không thiếu khách hàng, cũng không lo tăng trưởng thấp như năm trước. Vấn đề chính nằm ở việc NHNN cho phép tăng trưởng đến đâu, bởi cơ quan quản lý luôn phải cân bằng giữa tín dụng và lạm phát - tăng trưởng hôm nay có thể kéo theo áp lực lạm phát trong những năm tới”, ông Nguyễn Hưng chia sẻ.