Bộ Y tế Nhật Bản mới đây cho biết công ty dược phẩm Kobayashi đã thông báo cho họ thêm 76 trường hợp tử vong, có thể liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm chức năng gạo men đỏ của công ty này.

Hồi tháng 3, công ty dược phẩm Nhật Bản đã ghi nhận 5 trường hợp thiệt mạng do sử dụng loại thực phẩm bổ sung có tên “beni-koji” này.

Chấn động: Nhật Bản ghi nhận thêm 76 trường hợp tử vong liên quan đến thực phẩm chức năng Kobayashi
Bộ Y tế Nhật Bản sẽ điều tra mối liên hệ giữa số ca tử vong và sản phẩm chứa gạo men đỏ của công ty Kobayashi. Ảnh: Nikkei Asia

Sau sự việc, Kobayashi buộc phải thu hồi một số sản phẩm có chứa thành phần gạo men đỏ. Việc thu hồi không chỉ ảnh hưởng đến thị trường Nhật Bản mà còn lan rộng sang 50 quốc gia khác nơi công ty này phân phối sản phẩm.

Theo Nikkei Asia, beni-koji (gạo men đỏ) từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc và Nhật Bản với mục đích hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu khoa học cho thấy beni-koji có khả năng giúp hạ cholesterol và giảm mỡ trong máu, tương tự như thuốc statin.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng beni-koji có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm, bao gồm tổn thương gan, thận và cơ bắp.

Hiện tại, Bộ Y tế Nhật Bản sẽ điều tra mối liên hệ giữa số ca tử vong và sản phẩm gạo men đỏ đối với các trường hợp mới được phát hiện.

Đồng thời, họ yêu cầu công ty Kobayashi cần lập và gửi kế hoạch điều tra 76 trường hợp tử vong - vốn đang trở thành mối nguy hiểm sức khỏe cho các gia đình và cơ sở y tế - trước ngày 29/6.

Đề cập đến số người thiệt mạng tăng vọt, Bộ trưởng Y tế Keizo Takemi nói rằng “thật vô cùng đáng tiếc” khi công ty Kobayashi đã không báo cáo cho Bộ về số ca nghi ngờ tử vong được cập nhật kể từ tháng 3.

Ông Takemi nhấn mạnh Bộ sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình điều tra và liên tục cung cấp thông tin cho công chúng, khẳng định: “Chúng tôi không thể để Kobayashi tự xử lý việc này nữa”.

Theo Nikkei Asia